“สี จิ้นผิง” ย้ำ จีน ไม่บีบชาติที่เล็กกว่า พร้อมร่วมมืออาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดฉากประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ไร้ผู้แทนเมียนมาเข้าร่วม ด้านประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ย้ำจีนจะไม่กลั่นแกล้งประเทศเพื่อนบ้านที่เล็กกว่าในภูมิภาค ท่ามกลางความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นในทะเลจีนใต้

สื่อจีน เผยอีเมล “เผิง ฉ่วย” ปฏิเสธข่าวฉาว ถูกอดีตรองนายกฯล่วงละเมิดทางเพศ

คอมมิวนิสต์จีนยกย่อง "สี จิ้นผิง" ผ่านมติประวัติศาสตร์

การประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน สมัยพิเศษ ผ่านระบบออนไลน์ ฉลองครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์จีน-อาเซียน เปิดฉากขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 พ.ย.64) โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวกับบรรดาผู้นำ 10 ประเทศอาเซียนว่า จีนไม่คิดครองอำนาจ และจะไม่บีบบังคับเพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า อีกทั้งจะร่วมมือกับอาเซียนเพื่อกำจัดการแทรกแซง โดยจีนจะเป็นเพื่อนบ้าน มิตร และหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียนเสมอ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวว่า จีน และอาเซียนได้สลัดเงามืดของสงครามเย็นไปแล้ว และร่วมกันรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคร่วมกันมาตลอด

ทั้งนี้ จีนมักจะวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐอเมริกาว่ามีแนวคิดแบบสงครามเย็น เวลาที่รัฐบาลวอชิงตันชักชวนให้พันธมิตรในภูมิภาคของตัวเอง ตอบโต้การขยายอิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจของปักกิ่ง

โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ก็เพิ่งประชุมสุดยอดกับผู้นำอาเซียนเช่นกัน พร้อมให้คำมั่นว่าจะเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนี้มากขึ้น

สำหรับการกล่าวอ้างอธิปไตยของจีนเหนือทะเลจีนใต้นำมาซึ่งความขัดแย้งกับชาติสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ โดยเฉพาะ เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเมื่อ18 พ.ย. ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้ประณามรัฐบาลปักกิ่ง หลังเรือ 3 ลำของหน่วยยามฝั่งจีนเผชิญหน้า และฉีดน้ำแรงดันสูงใส่เรือขนส่งฟิลิปปินส์ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเกาะปะการังแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้

ขณะที่การประชุมสุดยอดจีน-อาเซียนครั้งนี้ ไม่มีผู้แทนจากเมียนมาเข้าร่วม นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน ที่อาเซียนไม่เชิญ มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา เพื่อกดดันให้เร่งยุติวิกฤตความรุนแรงในประเทศ

ด้านทางเมียนมา ก็ปฏิเสธที่จะส่งผู้แทนระดับอื่นเข้าร่วมประชุม พร้อมกล่าวหาอาเซียนว่า ทอดทิ้งหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายใน และยอมแพ้ให้กับแรงกดดันของชาติตะวันตก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ