เจาะโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ "เลวร้ายสุดเท่าที่เคยเห็น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั้งโลกกังวลอีกครัง เมื่อ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาประกาศจับตาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบในประเทศแอฟริกาใต้ ทำให้หลายประเทศเริ่มระงับเที่ยวบินและกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

โควิด-19 สายพันธุ์  B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ "เลวร้ายสุดเท่าที่เคยเห็น"

WHO ถกด่วน หลังเจอโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ พบกลายพันธุ์กว่า 30 ตำแหน่ง

WHO จับตาโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ นู (Nu)พบว่าลักษณะของการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม (spike protein) มากถึง 32 ตำแหน่ง นับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาซึ่งมากกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 2 เท่า นอกจากนั้นยังพบว่า สายพันธุ์ B.1.1.529 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และคาดว่าจะหลบหลีกวัคซีนได้มากขึ้นเช่นกัน 

สายพันธุ์ใหม่นี้มีศักยภาพที่จะหลบหนีจากภูมิคุ้มกันและแพร่เชื้อได้เพิ่มขึ้น  ศ.ราวี คุปตา จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์ B.1.1.529  ขนานนามว่า super-mutant Covid-19 หรือ "เชื้อโควิด-19 ซูเปอร์กลายพันธุ์" 

ศ.ราวี คุปตา จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า สายพันธุ์ใหม่นี้มีศักยภาพที่จะหลบหนีจากภูมิคุ้มกันและแพร่เชื้อได้เพิ่มขึ้น 

ดร.ทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยา อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน โพสต์รายละเอียดโดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนามในปริมาณมากอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริง

ในวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแอฟริกาใต้ 1,275 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 22 คน ขณะที่การฉีดวัคซีนอยู่ที่ประชากรราว 28.4 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

ฮ่องกง เจอ 2 ราย 

รัฐบาลฮ่องกง พบนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ส่วนอีกรายเป็นนักท่องเที่ยวที่กักตัวอยู่ในโรงแรม คาดว่าพักอยู่ห้องตรงข้ามกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อาจติดเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกจากอากาศที่หมุนเวียนระหว่างห้องพัก

อังกฤษขึ้นบัญชีแดงโควิด 6 ประเทศทวีปแอฟริกา 

ทันทีที่ สายพันธุ์ B.1.1.529 ถูกประกาศออกมาให้จับตา นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมแห่งสหราชอาณาจักร ประกาศขึ้น บัญชีแดงโควิด 6 ประเทศทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท บอตสวานา เอสวาทินี (Eswatini) และ ซิมบาบเว

หลายประเทศเตรียม "รับมือ" 

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า พร้อมรับมือโดยนิวซีแลนด์มีแผนรับมือกับสายพันธุ์ในอนาคตอยู่แล้วและจะยังคงเข้มงวดและรักษาระดับการป้องกันรวมถึงข้อกำหนดเรื่องพรมแดนไว้ตามเดิม โดยนิวซีแลนด์สั่งปิดพรมแดนมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า ทันทีที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จำแนกสายพันธุ์นี้ว่าเป็นสายพันธุ์หลัก และหน่วยงานทางการแพทย์แนะนำให้เปลี่ยนมาตรการก็จะดำเนินการทันที เช่น การปิดกั้นพรมแดน หรือการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

นัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรี และนายนิทซาน ฮอรวิทซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิสราเอล ตัดสินใจระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศ คือ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้ 

 

 

รัฐมนตรีต่างประเทศแอฟฟริกาใต้ ระบุ อังกฤษตัดสินใจรีบร้อนเกินไป

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศทวีปแอฟริกา  รวมถึงแอฟริกาใต้ นางนาเลดี แพนดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของแอฟริกาใต้ ระบุว่า อังกฤษตัดสินใจ " รีบร้อนไป" เพราะองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้ออกคำแนะนำถึงมาตรการขั้นถัดไปใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้มีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ

 

เรียบเรียงจาก : BBC / Dailymail / theguardian ฯลฯ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ