แพทย์ผู้พบโควิด “โอไมครอน” (Omicron) เผย อย่าตระหนก ป่วยไม่หนัก รักษาที่บ้านได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ผู้ค้นพบโควิด-19 โอไมครอน - Omicron เตือนทั่วโลกอย่าตื่นตระหนก พบเบื้องต้นผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง รักษาตัวที่บ้านได้ ให้รอผลวิจัยละเอียดใน 2 สัปดาห์

เรียกได้ว่ากลายเป็นข่าวระทึกโลกส่งท้ายก่อนเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปี 2021 เลยทีเดียว สำหรับข่าวการค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน (B.1.1.529)” ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ และพบแล้วในหลายประเทศ/พื้นที่ทั่วโลก เช่น สหราชอาณาจักร เบลเยียม เยอรมนี อิตาลี สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรเลีย ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา เป็นต้น

ปัจจุบันมีข้อมูลเพียงว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนนี้มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ แต่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของความรุนแรงของโรค ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

เปิดสถิติหวยออกปี 64

“หมอยง” สรุป 10 ประเด็น โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน (Omicron)

ทั้งนี้ สื่อระดับโลกอย่าง BBC และ Reuters ได้พูดคุยกับ ดร.แอนเจลีเก คูตซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ ผู้ค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นคนแรก

เธอเล่าว่า เมื่อประมาณวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา พบผู้ต้องสงสัยว่าป่วยโควิด-19 รายหนึ่งซึ่งแสดงอาการต่างจากการติดเชื้อปกติ “เป็นคนไข้ชาย มีอาการเหนื่อยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ปวดตัว ปวดหัวนิดหน่อย ไม่เจ็บคอ แต่คันคอ ไม่ไอ และไม่สูญเสียการรับรู้กลิ่นหรือรสชาติ

เธอบอกว่า การแสดงอาการประเภทนี้ดูจะไม่ใช่เรื่องปกตินัก จึงตัดสินใจทำการตรวจหาเชื้อ และพบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้และสมาชิกในครอบครัวทั้งบ้านล้วนติดเชื้อ แต่พวกเขามีอาการไม่รุนแรงมาก

โควิดพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ตรวจ PCR ได้ แต่ต้องพัฒนา

โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง

“แต่ในวันเดียวกันนั้น ฉันพบผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นที่แสดงอาการแบบเดียวกัน พวกเขาทั้งหมดมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จนกระทั่งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเราถึงทราบว่านี่เป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่” เธอบอก รวมแล้วในวันที่ 18 วันเดียว เธอพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่แสดงอาการต่างจากปกติทั้งหมด 7 ราย เธอจึงส่งเรื่องไปยังสถาบันโรคติดต่อแห่งแอฟริกาใต้ (NICD) ให้ทำการตรวจสอบ จนกระทั่งส่งเรื่องมายังองค์การอนามัยโลก (WHO) ในวันที่ 24 พ.ย. ในที่สุด ยืนยันว่าเป็นการพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ถูกจัดระดับให้อยู่ใน "สายพันธุ์ต้องกังวล (VOC)"

WHO จึงทำการย้อนข้อมูลและพบว่า มีการพบตัวอย่างโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกสุดตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา

ชุดทดสอบ PCR บางชนิด ตรวจจับโควิด "โอไมครอน" ไม่ได้!

คูตซีเสริมว่า “ส่วนใหญ่ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่เราพบมีอาการไม่รุนแรงมาก และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครป่วยหนัก เราสามารถให้ผู้ป่วยเหล่านี้รักษาตัวเองที่บ้านได้ ... ผู้ป่วยยังไม่มีรายงานการสูญเสียการรับรู้กลิ่นหรือรสชาติใด ๆ และระดับออกซิเจนก็ไม่ลดลงมาก”

จากประสบการณ์ของเธอจนถึงตอนนี้ เธอคาดว่า สายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกับคนที่มีอายุ 40 ปีหรือน้อยกว่านั้นมากกว่า และพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่ไม่ว่าจะฉีดหรือยังไม่ฉีด ล้วนแสดงอาการป่วยไม่รุนแรง

เธอเน้นย้ำว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่เธอมี สายพันธุ์โอไมครอนนี้มีความรุนแรงไม่มาก “ณ ตอนนี้ ฉันคิดว่าที่อังกฤษ สหรัฐฯ อิสราเอล หรือยุโรป ทุกคนกำลังตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น ฉันคิดว่าหลายประเทศมีเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้อยู่แล้วด้วยซ้ำแต่ไม่รู้เท่านั้น ... แต่คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะมีข้อมูลการศึกษาที่ละเอียดชัดเจนมากขึ้นออกมา ถึงตอนนั้นเราอาจพูดอะไรที่แตกต่างออกไป”

เธอยังเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่น SABC ว่า อาจจะไม่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากเกินไป เพียงลดการรวมกลุ่ม เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 สวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง โอกาสที่จะติดเชื้อและป่วยหนักก็จะมีน้อยเหมือนอย่างสายพันธุ์อื่น ๆ

“ตราบใดที่เราป่วยไม่รุนแรง (ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล) และปฏิบัติตามมาตรการที่ควรทำ ก็ไม่มีอะไรที่เราจะต้องตระหนก” คูตซีบอก

แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

ด้านไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เผยว่า การที่นานาประเทสปิดกั้นการเดินทางจากประเทศแถบแอฟริกาถือเป็นการเลือกปฏิบัติ และเป็นเรื่องที่เกินจำเป็น

เรียบเรียงจาก BBC / Reuters / SABC

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ