เกือบ 40 ประเทศทั่วโลกปิดพรมแดน คุมเข้มสกัดโควิด-19 “โอไมครอน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่องมาตรการปิดพรมแดนของแต่ละประเทศในโลก ในวันที่โควิด-19 คัมแบ็กด้วยสายพันธุ์ที่ลือกันว่าน่ากลัวอย่าง “โอไมครอน”

หลังจากที่ก่อนหน้านี้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดพรมแดน ข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน (Omicron)” หรือ “B.1.1.529” ก็ทำให้หลายประเทศตัดสินใจปิดประตูบ้านไม่ต้อนรับแขกอีกครั้ง แต่บ้างไม่ต้อนรับเฉพาะบางประเทศ ขณะที่บ้างก็ปิดประตูหน้าต่างใส่กลอนครบทุกบาน ไม่ต้อนรับนักเดินทางจากที่ใดทั้งสิ้น

นิวมีเดีย พีพีทีวี รวบรวมมาตรการปิดพรมแดนของแต่ละประเทศทั่วโลก ว่าคุมเข้มพรมแดนอย่างไรบ้างในการป้องกันโควิด-19 โอไมครอน ไม่ให้เล็ดลอดเข้าสู่ประเทศของตน

WHO เตือนโควิดโอไมครอนลามทั่วโลก

เบื้องหลังชื่อสายพันธุ์โควิด-19 “โอไมครอน” ทำไมข้ามตัวอักษร “นิว-ซี”

ปิดพรมแดนเฉพาะประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้

แองโกลา – ปิดพรมแดนกับ 9 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ตอนใต้ บอตสวานา เลโซโท เอสวาตินี มาลาวาย โมซัมบิก นามิเบีย แทนซาเนีย และซิมบับเว โดยจะปิดพรมแดนจนถึงวันที่ 5 ม.ค. 2022

ออสเตรเลีย – ระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดไปยัง บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย เซเชลส์ แอฟริกาใต้ และซิมบับเว เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และห้ามชาวต่างชาติที่มีประวัติการเดินทางไปยังสถานที่เหล่านี้ภายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเข้าประเทศ

บราซิล – ปิดพรมแดนทางอากาศระหว่างบราซิลกับแอฟริกาใต้ บอตสวานา สวาตินี เลโซโท นามิเบีย และซิมบับเว

แคนาดา – ผู้ที่ไม่ใช่ชาวแคนาดาที่มีประวัติอยู่ในแอฟริกาใต้ โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโท และ/หรือเอสวาตินี ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. เป็นต้นมา จะถูกห้ามเข้าประเทศ

ฮ่องกง – ห้ามชาวต่างชาติที่ไปเยือนแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว ในช่วง 21 วันที่ผ่านมา ห้ามเข้าพื้นที่

"โอไมครอน" ยังไม่เจอในไทย ยืนยัน RT-PCR และ ATK ยังตรวจได้

ญี่ปุ่นปิดประเทศ "สกัดโอไมครอน" มีผลตั้งแต่ 30 พ.ย.64 เป็นต้นไป

เดนมาร์ก – แนะนำพลเมืองของตนไม่ให้เดินทางไปแองโกลา มาลาวี แอฟริกาใต้ เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก ซิมบับเว บอตสวานา และนามิเบีย และประกาศใช้มาตรการกักตัว 10 วันและการตรวจหาเชื้อสำหรับผู้ที่เคยไปเยือนประเทศดังกล่าวในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

อียิปต์ – หยุดเที่ยวบินตรงจากแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก นามิเบีย และเอสวาตินี

ฟิจิ – ประเทศในแอฟริกาตอนใต้อยู่ใน “บัญชีแดง” ของฟิจิอยู่แล้ว

ฝรั่งเศส – ระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก นามิเบีย และเอสวาตินี

เยอรมนี – ห้ามเที่ยวบินทั้งหมดจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แซมเบีย และซิมบับเว

กรีซ – อนุญาตเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นจากแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย โมซัมบิก เอสวาตีนี แซมเบีย และมาลาวี

อินเดีย – แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว อยู่ในรายชื่อประเทศเสี่ยงของอินเดีย หากจะเดินทางมา ต้องกักตัว 7 วัน และตรวจหาเชื้อซ้ำ

อินโดนีเซีย – ชาวต่างชาติที่มีประวัติไปแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว เลโซโท โมซัมบิก เอสวาตินี และไนจีเรีย ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ห้ามเข้าประเทศ

ไอร์แลนด์ – กักตัวทุกคนที่เดินทางมาจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว

อิตาลี – จำกัดการเดินทางของผู้ที่เคยอยู่ในแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก นามิเบีย และเอสวาตินี ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

คูเวต – หยุดเที่ยวบินตรงจากแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก เลโซโท เอสวาตินี แซมเบีย และมาลาวี และไม่แนะนำให้ประชาชนเดินทางไปยังแอฟริกาตอนใต้ และผู้ที่ไม่ใช่ชาวคูเวตซึ่งภายใน 14 วันไปเยือนประเทศที่ระบุไว้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ

มัลดีฟส์ – นักท่องเที่ยวที่เดินทางหรือต่อเครื่องที่แอฟริกาใต้ นามิเบีย โมซัมบิก เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว และเอสวาตินี นานกว่า 12 ชั่วโมง ภายใน 14 วันที่ผ่านมา จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ ส่วนผู้ถือวีซ่าระยะยาวที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้จะยังคงได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แต่จะต้องได้รับการกักตัว 14 วันและตรวจหาเชื้อ

มอลตา – สั่งห้ามการเดินทางไปและกลับจากแอฟริกาใต้ นัมเบีย เลโซโท บอตสวานา เอสวาตินี และซิมบับเว

นิวซีแลนด์ – เฉพาะพลเมืองนิวซีแลนด์เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจากแอฟริกาใต้ นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโท เอสวาตินี เซเชลส์ มาลาวี และโมซัมบิก

เนเธอร์แลนด์ – ห้ามเที่ยวบินจากภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ ใครก็ตามที่จะเข้าประเทศเนเธอร์แลนด์และเคยไปประเทศใดประเทศหนึ่งในแอฟริกาตอนใต้ จะต้องกักตัว

โอมาน – ระงับเที่ยวบินขาเข้าจากแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว เลโซโท เอสวาตินี และโมซัมบิก ใครก็ตามที่ไปเยือนประเทศดังกล่าวภายใน 14 วันที่ผ่านมาจะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศด้วย

ปากีสถาน – ปิดพรมแดนสำหรับผู้โดยสารขาเข้าจากแอฟริกาใต้ ฮ่องกง โมซัมบิก นามิเบีย เลโซโท และบอตสวานา

ฟิลิปปินส์ – ระงับเที่ยวบินขาเข้าจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว เลโซโท เอสวาตินี และโมซัมบิก จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2021

รัสเซีย – ผู้ที่ไม่ใช่ชาวรัสเซียที่เดินทางไปบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาดากัสการ์ โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย และซิมบับเว จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ และชาวรัสเซียที่เคยไปหนึ่งในประเทศเหล่านั้น หรือในฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ อิสราเอล หรือสหราชอาณาจักร จะได้รับอนุญาตให้เข้าได้แต่จะต้องทำการตรวจหาเชื้อ PCR เมื่อเดินทางมาถึง และกักตัวจนกว่าผลตรวจจะออก

รวันดา – ประกาศระงับเที่ยวบินไปและกลับจากแอฟริกาตอนใต้ชั่วคราว ทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศในภูมิภาคนั้นจะถูกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน

ซาอุดิอาราเบีย – ระงับเส้นเที่ยวบินกับแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก เลโซโท และเอสวาตินี ใครก็ตามที่ 14 วันที่ผ่านมาอยู่ในประเทศดังกล่าวจะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ พลเมืองซาอุดิอาระเบียที่ไปเยือนภูมิภาคนี้ต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วันเมื่อเดินทางมาถึง

สิงคโปร์ – ผู้โดยสารขาเข้าจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว จะถูกจำกัดการเข้าประเทศ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถือหนังสือเดินทางของสิงคโปร์หรือไม่ได้ถือเอกสารสิทธิ์พำนักในสิงคโปร์ หากเคยไปเยือนประเทศเหล่านั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสิงคโปร์หรือเปลี่ยนเครื่อง

สเปน – ผู้ที่เดินทางมาจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน แต่ที่อาศัยอยู่ในสหภาพยุโรป พื้นที่เชงเก้น อันดอร์รา โมนาโก วาติกาโน และเอล มาริโน หรือที่มาเปลี่ยนเครื่องที่สเปนเพื่อไปยังประเทศเหล่านี้ จะได้รับการยกเว้นจากกฎใหม่นี้ เช่นเดียวกับลูกเรือของสายการบิน

ศรีลังกา – ชาวต่างชาติที่ไปแอฟริกาใต้ บอตสวานา เลโซโท นามิเบีย ซิมบับเว และเอสวาตินี ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ห้ามเข้าประเทศ

ตุรกี – ห้ามผู้ที่เดินทางมาจากบอตสวานา แอฟริกาใต้ โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว เข้าประเทศ

ยูเออี – จำกัดนักเดินทางที่มาจากหรือเปลี่ยนเครื่องจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว เข้าประเทศ ส่วนเที่ยวบินขาออกไปยังประเทศข้างต้น สามารถทำได้

สหราชอาณาจักร – เพิ่ม แอฟริกาใต้ บอตสวานา เลโซโท เอสวาตินี ซิมบับเว และนามิเบีย ใน “บัญชีแดง” ชาวต่างชาติที่เคยไปประเทศในบัญชีแดง จะไม่สามารถเข้าสหราชอาณาจักรได้

สหรัฐฯ – ประกาศจำกัดการเดินทางของผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ จากแอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เอสวาตีนี โมซัมบิก และมาลาวี

ปิดพรมแดนทวีปแอฟริกา

อาร์เจนตินา – ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าอาร์เจนตินาซึ่งมีประวัติอยู่ที่ใดที่หนึ่งในทวีปแอฟริกาในช่วง 14 วันก่อนเดินทาง จะต้องกักตัว 14 วันเมื่อมาถึง รวมถึงแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และมีผลทดสอบ PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อมาถึงอาร์เจนตินา ต้องทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง

ปิดพรมแดนทั้งหมด

อิสราเอล – ปิดพรมแดนทั้งหมด ไม่ต้อนรับชาวต่างชาติเลย

ญี่ปุ่น – ปิดพรมแดนไม่ต้อนรับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองทั้งหมดจากทุกประเทศ รวมถึงนักเรียนต่างชาติ ผู้พำนักระยะสั้น (ยกเวนเข้ามาก่อน 30 พ.ย.) และผู้ที่มาเยี่ยมเยียนครอบครัว

โมร็อกโก – ระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์

จีน – แต่เดิมจำกัดประเทศที่สามารถเดินทางเข้ามาได้อยู่แล้ว

รัฐบาลไทยออกเกณฑ์เข้มสกัดโควิด-19 “โอไมครอน”

สำหรับประเทศไทยเอง อยู่ในกลุ่มปิดพรมแดนเฉพาะประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ มีการห้ามการเดินทางจาก บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ตั้งแต่เดือน ธ.ค. เป็นต้นไป

โดยข้อมูลจาก (ศปก.สธ.) การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคสำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรจากทวีปแอฟริกา ณ วันที่ 28 พ.ย. ระบุว่า ผู้เดินทางที่มีประวัติพำนัก หรือเดินทางไปยังประเทศในทวีปแอฟริกา 8 ประเทศดังกล่าว ในช่วง 21 วัน ก่อนเข้าราชอาณาจักรไทย ให้ปฏิบัติดังนี้:

ผู้เดินทางที่เข้ามาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. เป็นต้นไป ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และตรวจหาเชื้อ PCR 3 ครั้ง และไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เป็นต้นมา

แต่ทั้งนี้ หลังจากวันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยัง 8 ประเทศข้างต้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย

ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาไทยจาก 8 ประเทศข้างต้นตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ใน 2 กลุ่ม คือกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ และกลุ่มกักตัวในสถานกักกัน ให้มีการติดตามคุมไว้สังเกตจนครบ 14 วัน และติดตามมาตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR

เท่ากับว่า ปัจจุบันมีเกือบ 40 ประเทศ/พื้นที่ทั่วโลกเลยทีเดียว ที่ปิดกั้นการเดินทางจากแอฟริกา ส่งผลให้ ซิริล รามาโฟซา (Cyril Ramaphosa) ผู้นำแอฟริกาใต้ แถลงแสดงความผิดหวังเป็นอย่างมาก กับการกระทำที่ไม่เป็นธรรมของนานาประเทศ โดยเฉพาะประเทศร่ำรวย พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการห้ามผู้คนจากประเทศในแถบแอฟริกาใต้เดินทางเข้าไปยังประเทศต่าง ๆ เป็นการด่วน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศของแอฟริกาใต้ ก็ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างมากที่นานาชาติพร้อมใจกันออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากประเทศแอฟริกาใต้ ทั้งที่แอฟริกาใต้ช่วยค้นพบเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่

แถลงการณ์ระบุว่า ความล้ำหน้าในการถอดรหัสพันธุกรรมไวรัส จนนำไปสู่การค้นพบเชื้อกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ควรได้รับการชื่นชม มากกว่าการลงโทษ

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โอไมครอนกันต่อไปว่า จะมีความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ ออกมาอย่างไรบ้าง เนื่องจากขณะนี้นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก ต่างกำลังพยายามเร่งศึกษาเจ้าไวรัสสายพันธุ์นี้

ณ เวลานี้จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ให้รอฟังข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ และระมัดระวังในการใช้ชีวิต รวมถึงภาครัฐต้องหมั่นสื่อสารข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบอยู่เสมอ และเตรียมพร้อมมาตรการเผื่อสถานการณ์ที่อาจเลวร้าย

นักวิจัยชี้ วัคซีนผสมในไทย กันโควิด "โอไมครอน"

แพทย์แอฟริกาใต้ยกเคส "โอไมครอน อาการไม่รุนแรง" วัคซีนกระตุ้นคือความหวัง

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ