เกาหลีใต้ระงับคลายล็อกเพิ่ม โควิดพุ่งนิวไฮ - พบเคสสงสัย "โอไมครอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดโควิดรายวันในเกาหลีใต้พุ่งทุบสถิติใหม่ ท่ามกลางความกังวลเรื่องเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องระงับแผนผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) เกาหลีใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5,123 คน ซึ่งถือเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุด นับตั้งแต่เผชิญการแพร่ระบาด ในจำนวนนี้ 4,110 คน พบในพื้นที่กรุงโซลและปริมณฑล

นอกจากนี้ ยังพบผู้เสียชีวิตอีก 34 คน ส่วนจำนวนผู้ป่วยอาการหนักสะสมในไอซียู เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 723 คน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นผลจากการที่ระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรกๆ เริ่มลดลง จึงขอให้ผู้สูงอายุรีบฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยเร็ว

เกาหลีใต้ติดโควิดทุบสถิติใหม่ หลังคลายมาตรการ "อยู่ร่วมกับไวรัส"

เกือบ 40 ประเทศทั่วโลกปิดพรมแดน คุมเข้มสกัดโควิด-19 “โอไมครอน”

อย.ยุโรป-ออกซ์ฟอร์ด ยังเชื่อมั่นในวัคซีน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ประกอบกับความเสี่ยงจากโควิด "โอไมครอน" ทำให้รัฐบาลตัดสินใจระงับแผนผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขตึงตัว จากจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางการกำลังเร่งตรวจสอบเคสต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เดินทางมาจากไนจีเรีย ซึ่งคาดว่าจะทราบผลตรวจแน่ชัดภายในวันนี้ (1 ธ.ค.) ซึ่งในระหว่างนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (KDCA) จะจัดตั้งคณะทำงาน เพื่อรับมือกับสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะ

ปัจจุบัน ประชากรเกาหลีใต้ 82.9% ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว และในจำนวนนี้ มี 79.9% ที่ฉีดครบโดสแล้ว

มาเลเซียระงับประกาศ "โควิด" เป็น "โรคประจำถิ่น" รอข้อมูล "โอไมครอน"

ส่วนประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ก่อนหน้านี้ รัฐบาลวางแผนจะปรับเปลี่ยนแนวทางการรับมือโควิด-19 และประกาศให้เพียงเป็น "โรคประจำถิ่น" โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น จำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลและในไอซียู จำนวนคนกักกันโรค ประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อ และอัตราการตรวจพบเชื้อ

แต่ล่าสุด รัฐบาลประกาศระงับแผนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ทั้งระยะฟักตัว อาการ และการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากปัจจุบัน เชื้ิอไม่เพียงระบาดแค่ในแอฟริกาใต้ แต่ลุกลามไปภูมิภาคอื่น ๆ แล้ว

โดยในระหว่างนี้ รัฐบาลจะยกระดับคุมเข้มนักเดินทางจากประเทศที่ยืนยันพบเชื้อโอไมครอนแล้ว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ