ระอุ! นาโต เตือนรัสเซีย คิดให้ดีหากบุกยูเครน ระวังจ่ายบทเรียนราคาแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริเวณที่อาจจะเกิดความขัดแย้งและกลายเป็นสงครามจุดหนึ่งที่โลกกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด คือ บริเวณชายแดนยูเครนทางด้านตะวันออกซึ่งติดกับรัสเซีย เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากที่รัสเซียจะบุกยูเครนจากด้านดังกล่าว

“นาโต” เห็นพ้องแผนป้องกันเหตุโจมตีจากรัสเซีย รับความสัมพันธ์ตกต่ำสุด

"นาโต"รับ ความสัมพันธ์กับรัสเซียตกต่ำถึงขั้นสุด

ทำไมจึงมีการคาดการณ์เช่นนั้น? สัญญาณอย่างแรกคือ การเพิ่มกำลังสูงขึ้นอย่างผิดปกติของรัสเซียใกล้ ๆ บริเวณดังกล่าว โดยเบื้องต้นทุกฝ่ายชี้ว่ามีเกือบ 100,000 นาย สัญญาณอย่างที่สองคือ การออกมาให้สัมภาษณ์อย่างต่อเนื่องของชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา รวมถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโตในเรื่องนี้ และหลังการประชุม เลขาธิการนาโตออกมาเตือนรัสเซียว่า รัสเซียจะต้องจ่ายบทเรียนราคาแพงหากบุกยูเครน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เปิดแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของประเทศสมาชิกนาโต ระบุว่า สถานการณ์บนแนวชายแดนรัสเซียและยูเครนด้านตะวันออกยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและคาดการณ์ได้ลำบาก และเตือนรัสเซียว่า หากรัสเซียจะบุกยูเครนก็ต้องไต่ตรองให้ดี เพราะจะได้รับบทเรียนราคาแพง

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาโตออกมาเตือนรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เลขาธิการนาโตก็เพิ่งออกมาแสดงความกังวลกับการที่รัสเซียเพิ่มกำลังอย่างผิดปกติ โดยกำลังที่ว่ามีเกือบ 100,000 นาย ตามมาด้วยการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่แสดงความกังวลต่อความเคลื่อนไหวของรัสเซียเช่นเดียวกัน

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมาเตือนนาโตเมื่อวานนี้ ถึงกรณีการประจำกองทัพและอาวุธในยูเครน โดยระบุว่า ทางการรัสเซียก็กังวลเช่นกันถึงการที่นาโตเข้ามาซ้อมรบใกล้กับชายแดนของรัสเซีย โดยภัยคุกคามดังกล่าวถูกมองว่าเป็น “เส้นสีแดง” สำหรับรัสเซีย รวมถึงระบุว่า รัสเซียถูกบังคับให้ต้องพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิกเพื่อรับมือกับภัยคุกคาม

คำถามสำคัญคือ รัสเซียจะทำอย่างนั้นเพื่ออะไร รัสเซียจะบุกยูเครนทำไม คำตอบเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯเคยให้สัมภาษณ์ว่ากำลังตีความแรงจูงใจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย แต่นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า ที่รัสเซียทำแบบนี้ เพราะกำลังหวาดระแวงที่องค์กรทางการทหารของชาติตะวันตกอย่างนาโต กำลังพยายามแผ่ขยายอิทธิพลเข้ามาใกล้รัสเซียมากขึ้นเรื่อย ๆ

นับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดและสหภาพโซเวียตล่มสลาย นาโตได้เข้ามามีบทบาทแถบนี้มากขึ้น หลายประเทศที่ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตหันมาเป็นสมาชิกของนาโต ไม่ว่าจะเป็นเอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย ทำให้รัสเซียไม่พอใจ และไม่พอใจมากขึ้นเมื่ออีกประเทศคือ ยูเครนแสดงท่าทีฝักใฝ่ตะวันตกและนาโต

เพราะในทางยุทธศาสตร์ ยูเครนมีความสำคัญกับความมั่นคงของรัสเซีย เนื่องจากชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนอยู่ห่างจากมอสโก เมืองหลวงของรัสเซียไม่ถึง 600 กิโลเมตร

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ยูเครนฝักใฝ่ชาติตะวันตกและนาโต ทำให้รัสเซียรู้สึกถูกตีกรอบ ถูกคุกคาม และเริ่มแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อนาโตมากขึ้นเรื่อย ๆ และต้องการตอบโต้การขยายอิทธิพลของนาโตกลับด้วยการบุกยูเครน และหากรัสเซียมีการบุกยูเครนจริง พื้นที่ที่เป็นเป้าหมายคือ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งบริเวณนี้เป็นพื้นที่สู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนต่อเนื่องกันมา 7 ปีแล้ว

 

นับตั้งแต่ปี 2014 หลังจากรัสเซียผนวกไครเมียได้ไม่กี่วัน แคว้นโดเนตสก์และลูฮานสก์ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครน เกิดการสู้รบกันอย่างหนัก เมื่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นดังกล่าวโจมตีกองกำลังรัฐบาลยูเครน

ยูเครน กล่าวหารัสเซียว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสนับสนุนอาวุธให้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนี้เพราะรัสเซียต้องการยึดภาคตะวันออกของยูเครนเหมือนกับที่ยึดไครเมีย คนที่ตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งของการต่อสู้ในบริเวณนี้คือ ประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งชาวรัสเซียและชาวยูเครน กระสุนปืน ทั้งเล็กและใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ และรถถัง คือภาพชินตาของคนที่นี่ ต้องอยู่อย่างหวาดระแวง เพราะไม่รู้ว่ากระสุนหรือระเบิดจะมาตกลงหลังคาบ้านเมื่อไหร่

โดยเฉพาะในช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว การสู้รบระหว่างกลุ่มกบฎที่มีรัสเซียหนุนหลังกับกองกำลังยูเครนจะหนักและรุนแรงมากกว่าปกติอย่างไรก็ตามหลายคนบอกว่า การสู้รบในฤดูหนาวปีนี้เริ่มต่างไปจากในปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะการสู้รบหนักและถี่ขึ้นมากกว่าเดิม

 

นี่จะเป็นสัญญานก่อนที่รัสเซียจะบุกดินแดนแถบนี้หรือไม่ หลายฝ่ายกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสหรัฐฯ และนาโต นอกจากชายแดนด้านรัสเซีย ชายแดนอีกด้านที่ยูเครนเฝ้าระวังคือ ชายแดนที่ติดกับเบลารุส เนื่องจากเกรงว่าจะมีการใช้ผู้อพยพมากดดันบริเวณแนวชายแดนเหมือนกับที่เบลารุสทำกับโปแลนด์

หน่วยลาดตระเวณชายแดน ตำรวจและทหารยูเครนนับร้อยนายในชุดควบคุมฝูงชนออกฝึกซ้อมในปฏิบัติการจำลองรั้วลวดหนามถูกวางไว้ตามแนวชายแดนสมมติ ขณะที่อีกฝั่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่ถูกสมมติเช่นกันว่าเป็นผู้อพยพที่พยายามข้ามชายแดนจากเบลารุสเข้ามาในยูเครน

 

ประเด็นเรื่องเบลารุสใช้ผู้อพยพมากดดันโปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกของนาโตและสหภาพยุโรปยังไม่คลี่คลาย และประเด็นผู้อพยพบนชายแดนโปแลนด์-เบลารุส ได้มีการถูกนำมาหารือในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโตด้วย

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อันเดร ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ เข้าพบ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เพื่อหารือวิกฤตผู้ลี้ภัย แต่ยังคงไม่ดำเนินการใช้สิทธิ์ในการหารือกับประเทศพันธมิตรทั้งหมด โดยนาโตและสหภาพยุโรปยังเชื่อว่า เบลารุสได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย เพื่อเปิดทางให้ผู้อพยพใช้เบลารุสเป็นทางผ่านเดินทางเข้าไปยังยุโรป เพราะการหลั่งไหลเข้าไปเป็นจำนวนมากของผู้อพยพในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติสมาชิกอียู

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สถานการณ์ที่ชายแดนเบลารุสและสหภาพยุโรป ยังคงไม่ถึงขั้นที่จะเรียกได้ว่าเป็นภาวะสงคราม การตอบโต้ระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาชายแดนยังไม่สร้างอันตรายจนนำไปสู่การใช้อาวุธเต็มตัว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ