เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK จากแล็บยุโรป หาโอมิครอนได้หรือไม่ พบบางยี่ห้อมีขายในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยเยอรมัน-สวิสทดลองหาคำตอบชุดตรวจ ATK แต่ละยี่ห้อ หา "สายพันธุ์โอมิครอน" ได้หรือไม่ บางยี่ห้อมีวางขายในประเทศไทยแล้ว

การใช้ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK (Antigen Test Kit) กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของใครหลายคนนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เพราะใช้งานสะดวก ให้ผลค่อนข้างแม่นยำ หากผลเป็นลบก็จะโล่งใจ หากผลเป็นบวกก็จะสามารถรับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน (Omicron)” ทำให้เกิดความกังวลในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเอง จนเกิดคำถามว่า “ชุดตรวจโควิด-19 ที่ไทยมีอยู่ สามารถตรวจหาเชื้อโอมิครอนเจอหรือไม่”

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์” ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 7 ม.ค. 65

วิธีใช้ “ชุดตรวจ ATK” ด้วยตนเอง เพื่อความถูกต้องแม่นยำในเบื้องต้น

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ชาวไทยที่มีข้อสงสัยในเรื่องนี้ ทีมวิจัยในต่างประเทศจึงได้ทำการทดลองประสิทธิภาพชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ยี่ห้อต่างๆ เพื่อดูว่าชุดตรวจยี่ห้อใดบ้าง ที่สามารถตรวจหาโอมิครอนเจอ

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

แพทย์ ยันน้ำประปาขึ้น 2 ขีดไร้โควิด-19 “หมอแลป” วอนอย่าใช้ ATK ผิดประเภท

แล็บเยอรมนีเปิด 3 ยี่ห้อถูกนำมาทดสอบหา "สายพันธุ์โอมิครอน"

โดยงานวิจัยชิ้นแรก นำโดย ศ.ดร.ซานดรา ซีเช็ก แพทย์ นักไวรัสวิทยา และผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาการแพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแฟรงก์เฟิร์ต เธอได้นำชุดตรวจ ATK แต่ละยี่ห้อมาทดสอบกับตัวอย่างที่สว็อบ (Swab) มาจากจมูกและลำคอของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

จากนั้นเธอได้ทวีตข้อความและภาพผ่านทวิตเตอร์ทางการของเธอระบุว่า “การทดสอบด้วยชุดตรวจแอนติเจน 3 ยี่ห้อ ซีเมนส์ (Siemens), โฟลว์เฟล็กซ์ (Flowflex) และโรช (Roche) ตรวจผลเป็นบวกได้เช่นกันและทำงานได้กับสายพันธุ์โอไมครอน”

จากภาพด้านบน พบว่า หมายเลข 1 คือชุดตรวจของซีเมนส์ พบว่าตัวอย่างจากจมูก (Nase) และลำคอ (Rachen) ให้ผลเป็นบวกในชุดตรวจนี้ทั้งคู่

หมายเลข 2 คือโฟลว์เฟล็กซ์ มีผลตรวจตัวอย่างจากจมูกและลำคอต่อสายพันธุ์โอมิครอนออกมา เป็นบวกเช่นกัน

และหมายเลข 3 ชุดตรวจ ATK ของโรช ตัวอย่างที่เก็บจากจมูกให้ผลบวก แต่ค่อนข้างจางพอสมควร ส่วนตัวอย่างจากลำคอ ขีดสีดำขึ้นปกติ

แล็บสวิสทดลอง ATK อีก 5 ยี่ห้อตรวจหาโอไมครอน

ส่วนในอีกงานวิจัยหนึ่งโดยมหาวิทยาลัยเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ได้นำชุดตรวจ ATK อย่างน้อย 5 ยี่ห้อมาทดสอบกับตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนเช่นกัน

ดร.มิเรียม เบคลิซ นักวิจัยจากกองโรคติดเชื้อ ศูนย์โรคไวรัสอุบัติใหม่เจนีวา บอกว่า ชุดตรวจแอนติเจนจาก โรช, แอบบ็อตต์ (Abbott), โฟลว์เฟล็กซ์, พีเอ็มซี (PMC) และออนไซต์ (OnSite) สามารถตรวจเชื้อโควิด-19 โอมิครอนได้

ด้าน ศ.อิซาเบลลา เอ็กคาเลอ นักวิจัยจากศูนย์โรคไวรัสอุบัติใหม่เจนีวา เสริมว่า การทดลองนี้เป็นเพียงการทดลองเบื้องต้น ยังมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ นั่นคือการทดลองนี้ใช้ตัวอย่างจากผู้ป่วย 1 ราย ยังไม่ถือเป็นการตรวจสอบเชิงวิเคราะห์/ทางคลินิก แต่เนื่องจากภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกับโอไมครอน เราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแบ่งปันข้อมูลโดยเร็วที่สุด หลังจากนี้เราจะทำให้การทดลองสมบูรณ์ขึ้นด้วยการใช้ตัวอย่างเพิ่มเติม”

ดร.อนันต์ เผย ปชช.เบาใจได้ชุดตรวจ ATK ตรวจสามารถพบโอไมครอน

โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการศึกษาของ ศ.ดร.ซีเช็กว่า ใครที่กังวลว่า ATK จะมีปัญหาตรวจโอมิครอนไม่พบ คงจะเบาใจได้ครับ จริง ๆ ดูการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในตำแหน่งโปรตีนนิวคลีโอแคปซิดที่ ATK แทบทุกชนิดออกแบบมาให้ตรวจวัดโปรตีนตัวนี้มีไม่มาก และที่พบก็เป็นการกลายพันธุ์ที่เหมือนกับในสายพันธุ์อัลฟา ดังนั้น ATK ใช้ตรวจไวรัสอัลฟาได้ ก็ไม่น่ามีประเด็นในการตรวจโอมิครอน

“ทวิตเตอร์นี้เป็นของนักวิจัยชาวเยอรมันที่นำ ATK อย่างน้อย 3 ยี่ห้อ คือ Roche, Flow flex และ Siemens ไปตรวจเคสโอมิครอนที่เพิ่งตรวจพบในเยอรมัน และ โพสต์บอกเป็นภาษาเยอรมันว่า ATK ทั้ง 3 ยี่ห้อสามารถตรวจโอมิครอนได้ครับ ซึ่งยี่ห้ออื่น ๆ ก็คงไม่มีประเด็นเช่นกัน ... จะว่าไปดูจากเส้น T แล้วปริมาณโอมิครอนในผู้ป่วยที่ตรวจนี้ ไม่น้อยเลยนะครับ”

ส่วนกรณีจากแล็บสวิตเซอร์แลนด์ ดร.อนันต์ ระบุว่า “ตัวอย่างที่ใช้เป็นไวรัสที่มี Ct ประมาณ 18-19 แสดงว่า แอนติบอดีต่อ Nucleocapsid ที่นำมาใช้พัฒนา ATK ยังสามารถตรวจจับโปรตีนนี้ของโอมิครอนได้ดีอยู่ ... ยี่ห้อที่ 4 ดูแถบตัว T จะบางกว่าตัวอื่นทั้งๆที่ Ct ที่ใช้เท่า ๆ กัน อาจเป็นได้ที่ความจำเพาะต่อตัวอย่างที่ Ct สูงกว่านี้จะตรวจไม่พบ”

พบ 4 ยี่ห้อจากการทดลอง อย.ไทยอนุญาตขายในประเทศ

อย่างไรก็ตามผลจากงานวิจัยทั้งสองชิ้นยืนยันในเบื้องต้นว่า ประเทศไทยมี ATK ยี่ห้อที่สามารถตรวจวัดตัวอย่างโอมิครอนจากคนไข้ได้ โดยเมื่อสำรวจรายชื่อชุดตรวจสำหรับโควิด-19 ประเภท Rapid Test Antigen หรือ Antigen Test Kit แบบตรวจแอนติเจนด้วยตนเองที่ได้รับกำรอนุญาตให้ผลิต/นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่า ประเทศไทยมีชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ โรช, แอบบ็อตต์, โฟลว์เฟล็กซ์ และออนไซต์ จำหน่ายให้ประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ แม้ความร้ายแรงของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังไม่เป็นที่แน่ชัด และมีความเห็นผู้เชี่ยวชาญแตกต่างกัน แต่ในส่วนของการป้องกันก็ยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการหมั่นตรวจหาเชื้อบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินจำเป็น

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 รพ.รามาธิบดี เปิดจอง “แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์” เริ่ม 6 ม.ค. 65

ไม่ล็อกดาวน์! ปรับโซนสีส้ม 69 จว. พื้นที่สีฟ้าดื่มเหล้าในร้านไม่เกิน 3 ทุ่ม เดินทางข้ามจังหวัดได้เหม...

รายการชุดตรวจ ATK ที่ อย. ไทยรับรอง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ