แพทย์อิสราเอลเชื่อ ตัวเองติดโควิด-19 “โอไมครอน” จาก "ลอนดอน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์อิสราเอลเชื่อ ติดโควิด-19 “โอไมครอน” จาก “ลอนดอน” ชี้พบพฤติกรรมคนไม่สวมหน้ากากอนามัย และตนไม่ได้เดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาเลย

ปัจจุบัน ข้อมูลจาก GISAID ระบุว่า มีการค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน (Omicron)” แล้วใน 21 ประเทศ/พื้นที่ทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “อิสราเอล” ที่มีประชากรอย่างน้อย 3 รายติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว

เอลาด มาออร์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจศูนย์การแพทย์ชีบา ใกล้กับเมืองเทลอาวีฟ คือคนที่ 3 ของอิสราเอลที่ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน ทั้งที่สวมหน้ากากตลอดเวลา และฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์แล้ว 3 เข็ม

เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK จากแล็บยุโรป หาโอมิครอนได้หรือไม่ พบบางยี่ห้อมีขายในไทย

สหรัฐพบโควิดโอไมครอนรายแรก

สธ.ดัตช์พบโอไมครอนในประเทศเร็วกว่าที่คิด

มาออร์กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเขาติดไวรัสโควิด-19 โอไมครอนจากเมื่อครั้งเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมทางการแพทย์ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมีบุคลากรในแวดวงสาธารณสุขมากกว่า 1,200 คนเข้าร่วมในงานดังกล่าว

การเปิดเผยจากมาออร์ อาจทำให้เกิดความกลัวว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจอยู่ในสหราชอาณาจักรมาก่อนหน้านี้นานพอสมควรแล้ว นานกว่าที่โลกรับรู้

ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับเดอะการ์เดียน มาออร์เล่าว่า เขาเดินทางกลับมายังอิสราเอลในวันที่ 23 พ.ย. หลังจากการประชุม 3 วันที่ ExCeL London ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ในนิวแฮม ทางตะวันออกของลอนดอน เขาเริ่มมีอาการบ่งชี้ไม่กี่วันหลังจากนั้น และมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 27 พ.ย.

โดยทั่วไป ระยะเวลาตั้งแต่ติดเชื้อโควิด-19 จนเริ่มมีอาการ (ระยะฟักตัว) จะอยู่ที่ราว 14 วัน แต่ก็มีบางเคสที่อาการปรากฏขึ้นภายใน 5 วันหลังจากสัมผัสเชื้อ

มาออร์เดินทางถึงลอนดอนเมื่อวันที่ 19 พ.ย. และพักค้างคืนที่โรงแรมในอิสลิงตัน ทางตอนเหนือของลอนดอนเป็นเวลา 4 คืน จนถึงขณะนี้ มาออร์มีอาการเพียงเล็กน้อย คือมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ และเจ็บคอ

แม้ว่าเขาจะไม่แน่ใจว่าเขาติดเชื้อได้อย่างไรหรือเมื่อไหร่ก็ตาม แต่มาออร์เชื่อว่า มันเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร “ผมติดเชื้อโอไมครอนในลอนดอนอย่างแน่นอน ... มันน่าสนใจมาก เพราะนั่นเพิ่งเมื่อ 10 วันก่อนในลอนดอน มันเร็วมากจริง ๆ”

การเปิดเผยของมาออร์จะทำให้เกิดคำถามใหม่เกี่ยวกับเรื่องของช่วงเวลา ว่าโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนอาจมีอยู่ในสหราชอาณาจักรและยุโรปมานานแล้วหรือไม่

ขณะนี้รัฐบาลทั่วโลกกำลังเร่งค้นหาข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงนี้ การคัดกรองนักท่องเที่ยว และถอดรหัสจีโนมไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขณะเดียวกันก็พยายามพิสูจน์ความสามารถในการแพร่กระจายและความรุนแรงของโรคซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกนับสัปดาห์จึงจะทราบผล แต่ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โอไมครอนก่อนที่จะมีรายงานอย่างเป็นทางการในแอฟริกาตอนใต้เสียอีก

มาออร์กล่าวยกย่องผู้จัดงานการประชุม PCR London Valves 2021 ซึ่งขอหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนที่จะอนุญาตให้ผู้ร่วมงานเข้าสู่ ExCeL London อย่างไรก็ตาม รูปภาพบรรยากาศการประชุมที่มาออร์โชว์ให้เดอะการ์เดียนดูพบว่า มีบางคนที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

มาออร์ยังเล่าอีกว่า ในการเดินทางไปร่วมงานประชุมแต่ละวัน จะต้องใช้บริการรถไฟใต้ดินและรถราง ซึ่งเขาพบพฤติกรรมที่คล้ายกับในงานประชุม นั่นคือ “มีหลายคนไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการขนส่งสาธารณะ” เขาบอกว่า “ผมแปลกใจจริง ๆ กับเรื่องนั้น”

มาออร์เข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่สองของเขาในสหราชอาณาจักร และอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุม หลังจากเข้าร่วมวันสุดท้ายในวันที่ 23 พ.ย. เขาบินจากลอนดอนมาถึงเทลอาวีฟในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 24 พ.ย. และรับการตรวจ PCR เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งผลเป็นลบเช่นกัน

“คำอธิบายที่สมเหตุสมผลเพียงอย่างเดียวคือ ผมติดเชื้อในวันสุดท้ายของการประชุม อาจจะที่สนามบิน หรืออาจจในที่ประชุม นั่นเป็นสาเหตุที่การตรวจ PCR ครั้งที่ 3 ยังเร็วเกินไปที่จะตรวจพบการติดเชื้อ ดังนั้นถ้าไม่ใช่วันที่สองของการประชุมก็ต้องวันสุดท้ายของการประชุม เพราะมันมีช่องว่างระหว่างเวลาที่คุณติดเชื้อและช่วงเวลาที่ผล PCR จะกลายเป็นบวกอยู่” เขากล่าว

เมื่อกลับมาที่อิสราเอลหลังจากผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เขากลับไปทำงานที่ศูนย์การแพทย์ชีบา ก่อนที่จะแสดงอาการบ่งชี้ และการตรวจ PCR ครั้งที่ 4 ออกมาเป็นบวก

มาออร์บอกว่า เขาเป็นผู้ป่วยโควิด-19 โอไมครอนรายที่ 3 ที่ได้รับการยืนยันในอิสราเอล และเป็นรายแรกของประเทศที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้

มาออร์กล่าวว่า เรารู้สึกแปลก ๆ ที่เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ในโลกที่ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน “ในฐานะแพทย์ ผมไม่คุ้นเคยกับการตกเป็นจุดสนใจเท่าไร”

แม้ว่าภรรยาของเขาจะเดินทางไปลอนดอนกับเขาด้วย แต่ทั้งเธอและลูก 3 คนของเขากลับไม่มีใครมีอาการหรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเลย

“นั่นทำให้ผมสบายใจ ผมคิดว่าบางทีการแพร่กระจายของโควิด-19 สายพันธุ์นี้อาจไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงจากสิ่งที่ผมรู้เกี่ยวกับเดลต้า” มาออร์บอก

ทั้งนี้ มาออร์ยังเรียกร้องให้ผู้คนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และรับเข็มกระตุ้นหากมีสิทธิ์ “เรื่องนี้อาจจบลงแบบเลวร้ายกว่านั้นมากสำหรับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของผม ผมแน่ใจว่าอาการของผมอาจแย่ลงได้ถ้าไม่ได้ฉีดวัคซีน”

คปภ.สั่งเดอะวันประกันภัยหยุดรับลูกค้าใหม่

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” เริ่ม 3 ธ.ค.นี้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ