นอร์เวย์เจอ “โอไมครอน” รวดเดียว 50 ราย จากคลัสเตอร์ปาร์ตี้คริสต์มาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอร์เวย์เจอโควิด-19 คลัสเตอร์ปาร์ตี้คริสต์มาส ติดเชื้อกว่า 50 ราย และเป็น “โอไมครอน” ทั้งหมด

เมื่อวาน (2 ธ.ค.) สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ (NIPH) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐ รายงานว่า พบประชาชนอย่างน้อย 50 คนในเมืองหลวงออสโลและเขตเทศบาลรอบ ๆ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน โดยมีความเกี่ยวข้องกับงานปาร์ตี้คริสต์มาสของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในร้านอาหารแห่งหนึ่งในออสโล NIPH กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อโวคิด-19 จากคลัสเตอร์นี้อาศัยอยู่ในออสโลและเขตเทศบาลโดยรอบ

ยุโรปคาดโอไมครอนกลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก

โควิด-19 ระบาดหนักในยุโรป ซ้ำพบ “โอไมครอน” เพิ่มหลายประเทศ

แนะ ดูโอไมครอนในยุโรป คาดการณ์ไทย

โดย NIPH ยังระบุว่า “เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อเทศบาลที่เกี่ยวข้องเพื่อเริ่มการติดตามการติดเชื้อแล้ว” อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เสริมว่า ในกลุ่มที่ติดเชื้อโอไมครอนนี้ “ส่วนมากฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว”

ด้านทางการเมืองออสโลกล่าวในแถลงการณ์ว่า “คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มเติมอย่างแน่นอน แต่เรากำลังดำเนินการติดตามอย่างเต็มที่ เพื่อจำกัดเส้นทางการแพร่เชื้อและป้องกันการระบาดใหญ่ในประเทศ” และเรียกร้องให้ผู้ที่ไปเยือนร้านอาหาร 2 แห่งในเมืองหลวงให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ หนึ่งในร้านนั้นคือร้านที่มีการจัดงานปาร์ตี้คริสต์มาส

เป็นเรื่องปกติในภูมิภาคสแกนดิเนเวียสำหรับบริษัท สมาคม และบุคคลทั่วไป ที่จะจัดงานปาร์ตี้คริสต์มาสกันตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค. หลายสัปดาห์ก่อนถึงวันคริสต์มาสอีฟ

เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) นอร์เวย์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอนเพียง 2 ราย แต่เคสที่พบเพิ่มอีกมากกว่า 50 รายนี้ ทำให้นอร์เวย์ตัดสินใจยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19

เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 โอไมครอน รัฐบาลนอร์เวย์กล่าวว่า จะนำมาตรการและข้อจำกัดระดับชาติและระดับภูมิภาคมาใช้ใหม่อีกครั้ง โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์ (3 ธ.ค.)

นายกรัฐมนตรี โจนัส กาห์ สโตเร กล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดที่สุดคือระดับภูมิภาค และจะมีผลบังคับใช้กับออสโล ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรเกือบ 700,000 คน และเขตเทศบาลโดยรอบ

เขากล่าวว่า มาตรการยังรวมถึงการทำงานจากที่บ้านหากเป็นไปได้ การรวมกลุ่มจัดกิจกรรมในที่สาธารณะในร่มต้องจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 100 คน ฯลฯ

สำหรับมาตรการระดับประเทศ ใครก็ตามที่เดินทางเข้านอร์เวย์จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะที่ ตม. ที่ศูนย์ตรวจสาธารณะ หรือทดสอบด้วยตัวเอง หากผลตรวจออกมาเป็นบวก ผู้เดินทางต้องทำการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ภายใน 24 ชั่วโมง

“มีแนวโน้มว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะแพร่กระจายในนอร์เวย์ และนั่นเป็นสาเหตุที่รัฐบาลเชื่อมั่นในมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้” นายกฯ นอร์เวย์กล่าว

เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) ที่ผ่านมา นอร์เวย์กลับมารณรงค์แนะนำให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือเมื่อไปร้านค้าและห้างสรรพสินค้า

“เรายังคงต้องรักษาระยะห่างเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถติดต่อปฏิสัมพันธ์กันได้” กาห์ สโตเร กล่าว

ในช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปีแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประชาชนทั่วโลกจะต้องการออกมาพบปะสังสรรค์ฉลองส่งท้ายปีที่อึมครึมนี้ แต่ก็ต้องไม่ลืมระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิต

"คิวบา" เร่งปรับสูตรวัคซีนโควิดที่พัฒนาเอง รับมือ "โอไมครอน"

การฝึกเขียนบ่อย ๆ ... ช่วยให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้น

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ