“มาเลเซีย” เจอแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 “โอไมครอน” รายแรกของประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน รายแรกของประเทศ พบในนักเรียนต่างชาติที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

วันนี้ (3 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย รายงานว่า มาเลเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนรายแรกของประเทศแล้ว โดยพบในนักศึกษาต่างชาติขณะกำลังกักตัว หลังจากเดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเลเซียได้ทดสอบตัวอย่างเชื้อของนักษึกษารายดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวล (VOC) เมื่อวันที่ 24 พ.ย.

นอร์เวย์เจอ “โอไมครอน” รวดเดียว 50 ราย จากคลัสเตอร์ปาร์ตี้คริสต์มาส

ยุโรปคาดโอไมครอนกลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก

โควิด-19 ระบาดหนักในยุโรป ซ้ำพบ “โอไมครอน” เพิ่มหลายประเทศ

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอไมครอนรายแรกของอินโดนีเซียนี้ เป็นนักศึกษาหญิงอายุ 19 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไม่แสดงอาการใดเลย เธอมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซีย ผ่านทางสิงคโปร์ และถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วันก่อนได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนผู้ที่ใกล้ชิดกับเธออีก 5 คนที่แชร์รถกับเธอ ทุกคนมีผลตรวจออกมาเป็นลบ

“สิ่งสำคัญคือ เคสนี้มาถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ก่อนที่แอฟริกาใต้จะรายงานเรื่องของโอไมครอนต่อองค์การอนามัยโลกเสียอีก ... จนหลังจากที่เราทราบข่าวเกี่ยวกับโอไมครอน เราจึงกลับไปทำการทดสอบตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายที่มาถึงสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ระหว่างวันที่ 11-28 พ.ย. นั่นคือวิธีที่เราเจอผู้ติดเชื้อรายนี้” จามาลุดดินกล่าว

ในสัปดาห์นี้ มาเลเซียสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวจาก 8 ประเทศในแอฟริกาตอนใต้ที่รายงานว่าพบเชื้อดังกล่าวหรือถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

พบแล้ว! สาเหตุฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

อย่าชะล่าใจ ‘ค่าไตรกลีเซอไรด์’ ในเลือดสูงต้นเหตุ 4 โรคร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

เข้าใจ "ความเครียด" ส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่ควรมีเยอะเกินไป

เรียบเรียงจาก Straits Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ