ฮ่องกงพบแบคทีเรียตัวหนึ่งในลำไส้ ยกระดับแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนโควิดได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิจัยฮ่องกงพบ มีแบคทีเรียตัวหนึ่งในลำไส้ของเรา ช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงพบว่า “แบคทีเรียโปรไบโอติกชนิดหนึ่งในลำไส้” มีศักยภาพในการยกระดับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของแอนติบอดีต่อวัคซีนโควิด-19 หรือก็คือ ทำให้ภูมิดีขึ้น

การศึกษาดังกล่าวเป็นผลงานร่วมกันของมหาวิทยาลัยจีน (CUHK) และมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) พวกเขาพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” และ “ไฟเซอร์” มีความสัมพันธ์กับปริมาณของ “บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส (Bifidobacterium adolescentis)” ในลำไส้

“มาเลเซีย” เจอแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิด-19 “โอไมครอน” รายแรกของประเทศ

พบแล้ว! สาเหตุฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

เปิดผลทดสอบชุดตรวจ ATK จากแล็บยุโรป หาโอมิครอนได้หรือไม่ พบบางยี่ห้อมีขายในไทย

จากผลการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) นักวิจัยกล่าวว่า แบคทีเรียบางชนิดอาจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อโควิด-19 ของวัคซีนทั้งสองชนิดได้

ศ.อึงซิ่วเชียน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยจุลินทรีย์ในลำไส้ของ CUHK กล่าวว่า “นี่เป็นข้อพิสูจน์ครั้งแรกในมนุษย์ว่า บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส มีบทบาทสำคัญในการปรับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ... เช่น วัคซีนเชื้อตายของซิโนแวคซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าแม้จะมีผลข้างเคียงน้อยกว่า แต่กระตุ้นแอนติบอดีได้ค่อนข้างต่ำ การศึกษาของเรานำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีน

นักวิจัยเก็บตัวอย่างเลือดและอุจจาระจากกลุ่มตัวอย่าง 138 คนที่มีอายุระหว่าง 18-67 ปี เพื่อวัดระดับความสัมพันธ์ระหว่างแอนติบอดีกับแบคทีเรียในลำไส้ ตัวอย่างถูกเก็บก่อนฉีดวัคซีนหนึ่งครั้ง และ 1 เดือนหลังจากรับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 อีกหนึ่งครั้ง ระหว่างเดือน เม.ย.-ส.ค. ปีนี้

พบว่า กลุ่มตัวอย่างประมาณ 57% ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค มีการตอบสนองของแอนติบอดีที่ต่ำกว่าปกติ และมีระดับของ บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส ไม่เพียงพอ ส่วนในบรรดาผู้ที่ฉีดวัคซนไฟเซอร์ มีอยู่ 25% ที่มีระดับแอนติบอดีต่ำก็พบว่ามีระดับของแบคทีเรียต่ำเช่นกัน

ผศ.ดร.ไฮน์ ตุน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของ HKU กล่าวว่า มี 2 วิธีที่เป็นไปได้ที่จุลินทรีย์ในลำไส้สามารถเพิ่มการตอบสนองของแอนติบอดีต่อวัคซีนโควิด-19 ได้

“ประการแรก ส่วนประกอบบางอย่างของแบคทีเรียในลำไส้ เช่น แฟลเจลลิน ทำหน้าที่เป็นสารเสริมตามธรรมชาติเพื่อเพิ่มการผลิตแอนติบอดี ประการที่สอง จุลินทรีย์ในลำไส้ผลิตสาร เช่น กรดไขมันสายสั้น ที่สามารถเพิ่มการเผาผลาญของเซลล์ภูมิคุ้มกัน เพื่อรองรับความต้องการพลังงานสำหรับการผลิตแอนติบอดี” เขากล่าว

ในการศึกษาอื่นก่อนหน้านี้ของ CUHK ในกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน นักวิจัยพบว่า 85% มี บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส ในระดับต่ำมาก (34.1%) หรือไม่มีเลย (50.4%)

ศ.อึงซิ่วเชียนกล่าวว่า ในขณะที่ บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส มีอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ตั้งแต่แรกเกิด ปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ อาหารที่กินเป็นอาหารแปรรูปมากเกินไป ความเครียด และการใช้ยาปฏิชีวนะ ก็มีส่วนทำให้ระดับของแบคทีเรียตัวนี้ลดลง

เธอเสริมว่า “แบคทีเรียตัวนี้ไวต่อออกซิเจนมาก ดังนั้นมันจึงตายได้ง่ายมากเมื่อสัมผัสอากาศ นอกจากนี้ยังเปราะบางมากในแง่ของสภาพแวดล้อม ... ส่วนเรื่องการเพิ่มแบคทีเรียตัวนี้ด้วยการกินอาหารนั้น อาจเป็นเรื่องยาก เพราะในอาหารอาจให้แบคทีเรียตัวนี้แก่คุณได้ไม่เพียงพอ ส่วนอาหารที่มีโปรไบโอติกในตลาดก็อาจไม่มีแบคทีเรียนี้ เพราะต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษในการทำให้แบคทีเรียเป็นแคปซูลเพื่อให้สามารถอยู่รอดและเดินทางไปถึงลำไส้ของคุณได้จริงเมื่อคุณกินเข้าไป”

เมื่อถูกถามว่าประชาชนควรตรวจดูว่าพวกเขามีแบคทีเรีย บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส ในร่างกายเพียงพอหรือไม่ ศ.ฟรานซิส ชาน คณบดีโรงเรียนแพทย์และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยจุลินทรีย์ในลำไส้ของ CUHK กล่าวว่า อาจมีค่าใช้จ่ายสูงและไม่แนะนำให้ใช้

“แบคทีเรียนี้สามารถวัดได้โดยใช้การวิเคราะห์เมตาจีโนม ซึ่งมีเฉพาะในห้องปฏิบัติการระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่มีอยู่ทั่วไปและมีราคาแพงมาก ... ผู้คนควรมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมของพวกเขาผ่านการรับประทานอาหารที่สมดุล การออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารเสริมที่มี บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส”

แม้ว่าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจำนวนมากจะมี บิฟิโดแบคทีเรียม ซึ่งเป็นกลุ่มแบคทีเรียโปรไบโอติกในลำไส้ แต่ ศ.ชาน กล่าวว่า มีอาหารเสริมไม่กี่ตัวเท่านั้นที่มี บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส จึงแนะนำให้ประชาชนตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์อย่างระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารเสริมที่ซื้อมามีแบคทีเรียตัวนี้อยู่

ศ.อึงซิ่วเชียนตั้งข้อสังเกตว่า ในการศึกษาก่อนหน้านี้ ผู้เข้าร่วมการทดลองรายงานการเพิ่มขึ้นของระดับของ บิฟิโดแบคทีเรียม อะโดเลสเซนทิส ในร่างกายหลังจากใช้อาหารเสริมสูตรที่มีแบคทีเรีย แต่ค่านั้นก็ลดลงเมื่อหยุดบริโภค

“ฉันเชื่อว่าเพื่อให้แบคทีเรียนี้อยู่ในลำไส้ของคุณเพื่อให้เกิดผลดี คุณต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือน เพื่อให้มันอยู่ในนั้นและเพิ่มภูมิคุ้มกันของคุณ” เธอกล่าว และเสริมว่า การศึกษาเพิ่มเติมในอนาคตจะช่วยให้มีข้อมูลมากกว่านี้

 

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก Getty Image / SCMP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ