เลี่ยงสุดชีวิต! ชายอิตาลีสวม “แขนปลอม” ฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มใหญ่ชาวอิตาลีวัย 50 ปีต้องการใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ไม่ต้องการฉีดจริง จึงสวม “แขนปลอม” ไปฉีดวัคซีน

เป็นที่ทราบกันดีว่าในภูมิภาคยุโรปนั้น มีกระแสการต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งปรากฏให้เห็นตามหน้าข่าวอยู่เนือง ๆ และเมื่อหลายประเทศประกาศใช้นโยบายจำกัดสิทธิบางอย่างของผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนหรือไม่มีใบรับรอง ก็ทำให้เกิดความพยายามในการจะโกงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกใบรับรองปลอม การให้คนอื่นสวมชื่อตัวเองมาฉีดวัคซีน ฯลฯ

ล่าสุดที่อิตาลี มีอีกหนึ่งเคสความพยายามที่จะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนโดยหลบเลี่ยงการฉีดวัคซีนโควิด-19 จริง ๆ

ฮ่องกงพบแบคทีเรียตัวหนึ่งในลำไส้ ยกระดับแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนโควิดได้

อนามัยโลก เผย ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อาการไม่รุนแรง เชื่อวัคซีนเอาอยู่

พบแล้ว! สาเหตุฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าแล้วเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ที่คลินิกแห่งหนึ่งในเมืองบีเอลลา แคว้นปีเยมอนเต (พีดมอนต์) ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 และออกใบรับรอง พยาบาลคนหนึ่งที่ชื่อ ฟิลิปปา บูวา เล่า เธอพบชายวัย 50 ปี ยื่นแขนที่เป็น “ซิลิโคน” ให้เธอฉีดวัคซีน เพื่อที่จะได้ใบรับรองวัคซีนโดยไม่ได้ฉีดวัคซีนจริง ๆ

บูวาเล่าว่า ขณะที่เธอกำลังจะฉีดวัคซีนให้ชายรายดังกล่าว เธอสังเกตเห็นความผิดปกติบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสัมผัสที่หยุ่นและเย็นผิดปกติ รวมถึงสีผิว “สีผิวของเขาดูผิดปกติ มันสว่างกว่ามากเมื่อเทียบกับมือหรือใบหน้าของผู้ชายคนนั้น” หลังจากตรวจสอบโดยละเอียด เธอจึงพบว่าแขนนั้นเป็นของปลอมที่ทำขึ้นมาจากซิลิโคน

“ตอนแรกฉันรู้สึกเสียใจกับผู้ชายคนนี้ เพราะคิดว่าเขามีอวัยวะเทียม และสงสัยว่าฉันบอกให้เขายื่นแขนผิดข้างหรือเปล่า แต่แล้วเขาก็ยอมรับออกมาเองว่า เขาสวมแขนปลอมโดยเจตนาเพื่อหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนโควิด-19” บูวากล่าว

เมื่อฟังคำสารภาพ บูวาเล่าว่าเธอเกิดความรู้สึกหลายอย่าง เธอเป็นพยาบาลมาตั้งแต่ปี 1987 และฉีดวัคซีนให้ผู้คนมาหลายพันหลายหมื่นเข็ม แต่ไม่เคยพบเหตุการณ์นี้มาก่อน

“ตอนแรกฉันรู้สึกประหลาดใจ แล้วก็โกรธ ฉันรู้สึกขุ่นเคือง เพราะเขาไม่เคารพในความฉลาดและวิชาชีพของเราเลย ฉันไม่เคยคาดหวังว่าจะพบเจออะไรแบบนี้ในชีวิตของฉันเลย” บูวาบอก โดยหลังจากนั้นเธอก็ได้แจ้งตำรวจทันที

หลังจากที่มีรายงานข่าว อัลแบร์โต ชิริโอ ผู้นำแคว้นปีเยมอนเต ได้ออกมาประณามความพยายามในการโกงของชายคนนี้

“คดีนี้จัดได้ว่าเป็นเรื่อง 'ไร้สาระ' ... เป็นเรื่องซึ่งไม่สามารถยอมรับได้เมื่อมองไปยังความสูญเสียที่กำลังเกิดขึ้นในสถานการณ์การระบาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตผู้คน หรือความเสียหายทางสังคมและเศรษฐกิจก็ตาม” ชิริโอระบุ

ผู้นำแคว้นปีเยมอนเตกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็น “ความผิดต่อระบบสุขภาพของภูมิภาค ซึ่งถือเป็นพื้นที่อันดับต้น ๆ ของอิตาลีในด้านความสามารถในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน”

ก่อนหน้านี้ชิริโอเคยทวีตภาพแผนที่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป (ECDC) ซึ่งในแผนที่ดังกล่าว ปีเยมอนเตถูกจัดไว้ว่าเป็นพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ไม่กี่แห่งในยุโรปที่ได้เครื่องหมายสีเขียว ซึ่งมีความหมายความว่า “อัตราการติดเชื้อ โควิด-19 ต่ำกว่า 1%”

ขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องชายรายดังกล่าวต่อสำนักงานอัยการในท้องที่แล้ว

โดยสื่อท้องถิ่นของอิตาลีรายงานว่า ชายคนนี้เป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งถูกสั่งพักงานเนื่องจากไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาลอิตาลีสั่งบังคับให้บุคลากรด้านสาธารณสุขทุกคนต้องฉีดวัคซีน

สื่อท้องถิ่นยังพบข้อความบนโซเชียลมีเดียที่อาจเขียนโดยชายผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีการเขียนถึงชุดซิลิโคนครึ่งตัว พร้อมแขนและคอปลอม ซึ่งวางขายในแอมะซอนในราคา 488 ยูโร (18,700 บาท) พร้อมข้อความว่า “ถ้าผมทำสิ่งนี้ พวกเขาจะสังเกตเห็นไหม บางทีผมควรจะสวมเสื้อผ้าพิเศษอีกชั้นไว้ใต้ชุดซิลิโคน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข็มไปถึงแขนจริง ๆ ของผม”

 

เรียบเรียงจาก BBC / CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ