สวนสัตว์เบลเยียมพบฮิปโป 2 ตัวติดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนสัตว์แอนต์เวิร์ปในเบลเยียมตรวจพบฮิปโป 2 ตัว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เชื่อเป็นครั้งแรกของสัตว์ชนิดนี้

ฮิปโปวัย 14 ปี และ 41 ปี ชื่ออิมานีและแฮร์มิน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการอื่นใดนอกจากน้ำมูกไหล ขณะที่ทางสวนสัตว์ได้กักตัวทั้งสองตัวแล้วเพื่อป้องกันไว้ก่อน

สัตว์แพทย์ประจำสวนสัตว์ระบุว่า เท่าที่ทราบ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่พบสัตว์ชนิดนี้ติดโควิด จากที่เคยมีรายงานพบในลิงใหญ่ เสือและสิงโต

ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์กำลังสืบสวนว่าฮิปโปทั้งสองตัวติดเชื้อได้อย่างไร เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนไหนมีอาการของโรคโควิด-19 หรือตรวจพบว่าติดเชื้อ เป็นที่เชื่อกันว่าเชื้อโควิด-19

 

เสือดาวหิมะสวนสัตว์ซานดิเอโก ติดเชื้อโควิด-19 พบยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

สิงโตในสวนสัตว์สเปน 4 ตัว ติดโควิด-19

เริ่มแพร่ระบาดมาสู่คนผ่านสัตว์ชนิดหนึ่งที่เป็นตัวกลาง ขณะที่มีงานวิจัยยืนยันแล้วว่าเชื้อสามารถแพร่จากมนุษย์ไปสู่สัตว์ได้

สัตว์เลี้ยง เช่น แมว และสุนัข ติดเชื้อได้จากการสัมผัสกับเจ้าของ ขณะที่ในสวนสัตว์ มีรายงานพบการติดเชื้อในสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่ นาก สัตว์จำพวกลิง และไฮยีนา

ในสวนสัตว์ ผู้เชี่ยวชาญยังไม่พบการระบาดจากสัตว์ชนิดหนึ่งไปยังสัตว์อีกชนิด โดยสัตว์ที่ติดเชื้อทั้งหมดได้รับเชื้อมาจากผู้ดูแลที่ติดโควิด  นอกจากนี้ สัตว์อาจติดเชื้อจากการสัมผัสกับวัตถุหรือพื้นผิวที่ปนเปื้อน หรือละอองฝอยในอากาศได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังพบการระบาดของโควิด-19 ในฟาร์มมิงค์ และสัตว์ป่า เช่น กวาง โดยกรณีฟาร์มมิงค์แสดงให้เห็นว่าสัตว์ที่ป่วยสามารถแพร่เชื้อกลับมายังคนได้

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ สัตว์เหล่านี้อาจทำให้เชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดอีกได้ หลังจากการระบาดระหว่างคนสู่คนทั่วโลกคลี่คลายลง  และในขณะที่แพร่ไปยังสัตว์ชนิดอื่นๆ เชื้ออาจมีการปรับตัวและกลายพันธุ์ เกิดเป็นไวรัสชนิดใหม่เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งอาจแพร่ระบาดได้เร็วกว่า หรือทำให้มีอาการรุนแรงกว่า  รวมถึงส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนและการรักษาที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์ยังอยู่ในระดับต่ำ  แต่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาความสัมพันธ์นี้ต่อไป

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ