ยอดตายภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุ เพิ่มเป็น 13 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟปะทุบนเกาะชวา ของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (4 ธ.ค.) เพิ่มเป็นอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บเกือบร้อยคน

ภาพล่าสุดของภูเขาไฟเซเมรู (Semeru) ที่บันทึกไว้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังคงมีกลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยปกคลุมอยู่บริเวณยอดเขา และบางส่วนกำลังลอยไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเบื้องต้น มีการแจ้งเตือนไปยังสายการบินต่าง ๆ แล้ว

ขณะที่ภาพมุมสูงเผยให้เห็นสภาพความเสียหายของเขตชุมชน ที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟดังกล่าว มีรายงานว่าบ้านเรือนประชาชน ถนนหนทาง และต้นไม้ใน 11 หมู่บ้าน ของจังหวัดชวาตะวันออก จมอยู่ใต้กองดินโคลนและละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟ ท้องฟ้าถูกเถ้าถ่านบดบังจนมืดมัว และคุณภาพอากาศในพื้นที่ย่ำแย่

กัวเตมาลาอพยพประชาชน หลังภูเขาไฟระเบิด

ไฟไหม้บ้านเด็กป.4 เหลือชุดนักเรียนติดตัว 1 ชุด

หน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ บีเอ็นพีบี (BNPB) ประกาศเตือนภัยให้ประชาชนออกห่างจากภูเขาไฟ ในรัศมี 5 กิโลเมตรจากปากปล่อง และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงกว่า 900 คน ไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ภารกิจกู้ภัยในหลายพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ถนนและสะพานเชื่อมเมืองหลายจุดก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทางการท้องถิ่นต้องประสานส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยชาวบ้านที่ยังติดค้างอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคนงานเหมืองทราย 10 คน ช่วยอพยพออกมาได้สำเร็จ

จนถึงขณะนี้ มีการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 13 คน บาดเจ็บอีก 98 คน ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นหญิงตั้งครรภ์ และเกือบครึ่งหนึ่งมีแผลไหม้จากละอองเถ้าถ่านร้อน

สำหรับภูเขาไฟเซเมรู ความสูง 3,676 เมตร ปะทุขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อเวลา 14.30 น. วานนี้ พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านมหาศาลขึ้นสู่ท้องฟ้า ขณะที่ชาวบ้านแตกตื่นหนีตายเป็นจำนวนมาก กลายเป็นภาพสุดสะพรึงที่มีการเผยแพร่และแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือน BNPB ระบุว่า เป็นผลจากพายุฝนฟ้าคะนองและฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งกระตุ้นให้ภูเขาไฟปะทุขึ้นมาในที่สุด

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ