สหรัฐฯ บอยคอตจีน ไม่ส่งทูตร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ประกาศบอยคอต ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทูต หรือตัวแทนของรัฐบาล เข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน ช่วงต้นปีหน้า

สหรัฐฯ จัดประชุมประชาธิปไตย เชิญไต้หวัน แต่ไม่เชิญจีน

“สี จิ้นผิง” ย้ำ จีน ไม่บีบชาติที่เล็กกว่า พร้อมร่วมมืออาเซียน

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า จะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลคนใดเดินทางไปร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพ ช่วงต้นปีหน้า เพราะรัฐบาลยังมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

อย่างไรก็ตาม นักกีฬาชาวอเมริกันทุกคน จะเข้าร่วมงานการแข่งขันตามปกติ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกมาประกาศว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง จากประเด็นปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน และเชื่อว่าบรรดาชาติพันธมิตรจะปฏิบัติตามเช่นกัน

ล่าสุด รัฐบาลนิวซีแลนด์ ออกมาประกาศว่าจะไม่ส่งตัวแทนในระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมงานกีฬาดังกล่าว แต่ให้เหตุผลว่า สาเหตุหลักมาจากความเสี่ยงเรื่องโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลแจ้งเรื่องนี้กับจีนไปตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลีย หนึ่งในพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการบอยคอต ส่วนญี่ปุ่น ยืนยันว่า รัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาเองว่าควรจะส่งผู้แทนเข้าร่วมหรือไม่ โดยจะดูจากหลายปัจจัย

 

ไทม์ไลน์ พนง.เสิร์ฟใกล้ชิดผู้ป่วยโอมิครอนตรวจ RT-PCR ซ้ำ "ผลเป็นลบ"

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด "โอมิครอน" เพิ่มเท่าตัว

ล่าสุดรัฐบาลจีน แสดงท่าทีแข็งกร้าวตั้งแต่ก่อนจะมีประกาศอย่างเป็นทางการจากสหรัฐฯ โดยนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า พระเอกของโอลิมปิก คือ ทีมนักกีฬานานาชาติ ไม่มีใครสนใจว่านักการเมืองคนหนึ่งคนใดจะเดินทางมาเข้าร่วมหรือไม่ รัฐบาลปักกิ่งคัดค้านการทำให้กีฬากลายเป็นเรื่องการเมือง และพร้อมจะตอบโต้เรื่องนี้ แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดที่แน่ชัด

ทั้งนี้ นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ในปี 2028 ซึ่งหลายฝ่ายเตรียมจับตาว่าจีนจะมีท่าทีอย่างไรกับแข่งขันดังกล่าว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ