ไบเดน เตือน ปูติน เตรียมสวนกลับ หากรัสเซียบุกยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจ ไบเดน และวลาดิเมียร์ ปูติน หารือผ่านทางวิดีโอคอล แก้ปัญหาความตึงเครียด กรณีรัสเซียจะบุกยูเครนจริงหรือไม่ โดยผู้นำสหรัฐย้ำถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา หากรัสเซียทำเช่นนั้น

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้พบปะหารือผ่านทางวิดีโอคอลเมื่อราวๆ 18 นาฬิกาของวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นของรัสเซีย หรือราวๆ สี่ทุ่มที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย โดยเมื่อตอนเริ่มต้นการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้ทักทายกันอย่างเป็นมิตร ก่อนที่การหารือจะมีขึ้นยาวนานเป็นเวลานานถึง 2 ชั่วโมง รายงานระบุว่า การหารือครั้งนี้มีขึ้น เนื่องจากสหรัฐมีความวิตกกังวลว่ารัสเซียอาจจะรุกรานยูเครน

“ไบเดน” เผยสหรัฐฯเตรียมแผนสกัดรัสเซีย รุกรานยูเครน

รัสเซียประชุมมาตรการความมั่นคงคาบสมุทรไครเมีย

 

 

โดยประธานาธิบดีไบเดน ได้บอกกับประธานาธิบดีปูตินว่า เขากังวลที่รัสเซียเพิ่มกำลังบริเวณริมชายแดน และอาจจะมีการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจที่รุนแรงรวมถึงมาตรการอื่นๆ หากรัสเซียบุกยูเครนจริง อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียยืนยันว่า รัสเซียจะไม่บุกยูเครนอย่างแน่นอน

หลังการหารือ เจ็ค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า ในการประชุม ประธานาธิบดีไบเดน ได้ย้ำถึงมาตรการตอบโต้ของสหรัฐอย่างชัดเจน และสหรัฐจะช่วยเหลือจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ในการป้องกันตนเองให้แก่ยูเครน

ประธานาธิบดีไบเดน ได้พูดตรงๆ และเปิดเผยกับประธานาธิบดีปูติน เหมือนที่ท่านทำเสมอ ท่านย้ำว่าสหรัฐให้การสนับสนุนอธิปไตย และการไม่แบ่งแยกดินแดนของยูเครน ท่านได้บอกกับประธานาธิบดีปูตินไปตรงๆ ว่า ถ้าหากรัสเซียรุกรานยูเครน สหรัฐและพันธมิตรยุโรปของเราจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เราจะจัดหาอุปกรณ์ด้านกลาโหมให้แก่ยูเครน นอกเหนือไปกว่านั้น เราได้มอบและเราจะเสริมความเข้มแข็งของพันธมิตรนาโต้ของเราในชายแดนด้านตะวันออก เสริมศักยภาพเพื่อตอบโต้การยกระดับทำสงคราม ท่านยังได้บอกกับประธานาธิบดีปูตินว่า มีทางเลือกคือ ลดการยกระดับทำสงครามและการทูต
 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าซัลลิแวนจะไม่ระบุชัดเจนว่ามาตรการทางเศรษฐกิจที่สหรัฐจะใช้ลงโทษรัสเซียคืออะไร หากว่ารัสเซียบุกยูเครนจริง แต่เขาระบุว่า สหรัฐได้คุยกับเยอรมนีแล้ว ถึงกรณีที่จะปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ดสตรีมสอง โดยขณะนี้ท่อส่งก๊าซดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการ แต่ถ้าหากรัสเซียอยากจะเห็นก๊าซนี้ส่งไปยังรัสเซีย ก็ไม่ควรเสี่ยงด้วยการบุกยูเครน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีปูตินย้ำว่า รัสเซียไม่ควรเป็นฝ่ายเดียวที่รับผิดชอบความตึงเครียดที่เกิดขึ้นนี้ เพราะว่านาโต้มีความพยายามที่สร้างอันตรายด้วยการยึดครองดินแดนยูเครน และเพิ่มศักยภาพทางการทหารริมชายแดนรัสเซีย

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย และนาโต้เริ่มเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ปูตินก็เคยออกมาเตือน ถึงกรณีการประจำกองทัพและอาวุธในยูเครน โดยผู้นำรัสเซียระบุว่า ทางการรัสเซียก็กังวลเช่นกันถึงการที่นาโต้เข้ามาซ้อมรบใกล้กับชายแดนของรัสเซีย รวมถึงระบุว่า รัสเซียถูกบังคับให้ต้องพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิกเพื่อรับมือกับภัยคุกคาม

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ของยูเครนเปิดเผยหลังสหรัฐและรัสเซีย หารือกันว่า การพูดคุยของสองผู้นำไม่ได้นำพามาซึ่งข้อสรุปที่ยิ่งใหญ่ แต่เขาก็รู้สึกขอบคุณผู้นำสหรัฐสำหรับการสนับสนุนยูเครนมาโดยตลอด

จำคุก "เปรมชัย" 2 ปี 6 เดือน ไม่รออาญา คดีฆ่าเสือดำ ส่วนจำเลยอีก 2 คน โดนโทษทั้งหมด

สิ้น“แม่ชีศันสนีย์” ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน


ทั้งนี้ เชื่อกันว่า มีทหารรัสเซียกว่าเก้าหมื่นนายประจำการอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียประจำการทหารมากขนาดนี้ที่ริมชายแดนคือเมื่อปี 2014 ที่รัสเซียบุกไครเมีย และผนวกไครเมียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตนเอง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ