ออสเตรเลีย เดินตามสหรัฐฯ บอยคอตต์โอลิมปิกฤดูหนาวจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลีย ประกาศจะทำตามสหรัฐฯ ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน

นายกรัฐมนตรีสก๊อต มอร์ริสันของออสเตรเลีย เปิดเผยวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเข้าร่วมกับสหรัฐ ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูตไปเป็นผู้แทนร่วมงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งที่จีนเป็นเจ้าภาพในช่วงต้นปี 2022 นี้ เนื่องจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนนั้นโหดร้ายรุนแรง

ผู้นำออสเตรเลีย บอกด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียพยายามที่จะรื้อฟื้นช่องทางทางการทูตกับจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง และการที่จีนพยายามขัดขวางและชะลอการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลีย

สหรัฐฯ คว่ำบาตร ไม่ส่งทูตร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน | 7 ธ.ค. 64 | รอบโลก DAILY

“ออสเตรเลีย” บอยคอตหมู่บ้านนักกีฬา โวยไม่ได้มาตรฐาน

การตัดสินใจดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังทำเนียบขาวของสหรัฐประกาศว่า จะไม่ส่งคณะผู้แทนเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐไปร่วมมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีน ในต้นปี 2022 นี้ เพราะมีความเป็นกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ที่มีสาเหตุจากปัญหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ และอาชญากรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง แต่นักกีฬาของสหรัฐจะเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่จะคว่ำบาตรทางการทูตต่อโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 โดยโฆษกของไอโอซีระบุว่า ทางไอโอซีเคารพสิทธิที่รัฐบาลสหรัฐจะมีการตัดสินใจทางการเมือง แต่มองว่า สหรัฐก็ยังเคารพในสิทธิของนักกีฬาที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม นานาประเทศทั่วโลกก็ยังคงให้การสนับสนุนมหกรรมโอลิมปิกเช่นเดิม

ส่วนหัวหน้าคณะกรรมาธิการประสานงานปักกิ่งเกมของไอโอซี ฆวน แอนโตนีโอ ซามาแรนช์ ระบุว่า พวกเขารู้สึกภูมิใจ ดีใจ และหวังว่านักกีฬาทุกคนจากทั่วโลกจะอาศัยอย่างสงบสุขในปักกิ่งเป็นเวลา 59 วันตลอดการแข่งขันที่จัดขึ้น

จำคุก "เปรมชัย" 2 ปี 6 เดือน ไม่รออาญา คดีฆ่าเสือดำ ส่วนจำเลยอีก 2 คน โดนโทษทั้งหมด

สิ้น“แม่ชีศันสนีย์” ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน
ส่วนรัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้กรณีสหรัฐจะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว โดยนายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงข่าววันนี้ ระบุว่าสหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจผิดพลาดครั้งนี้ และขอให้สื่อมวลชนรอดูผลต่อไป เขาอธิบายว่าสหรัฐฯ ได้ละเมิดหลักการวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นข้อตกลงของกฎบัตรโอลิมปิก และย้ำว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ไม่ใช่เวทีสำหรับเล่นเกมการเมือง และกล่าวว่า การยกประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ซินเจียง เป็นการจับแพะชนแกะเท่านั้น
อีกทั้งยังชี้ว่า การที่สหรัฐคว่ำบาตรโอลิมปิกจีน จะทำลายการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายและความร่วมมือในหลายภาคส่วนที่สำคัญ โดยเรียกร้องให้แยกแยะการเมืองออกจากเรื่องของกีฬา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ