ฝรั่งเศส ลดเวลากักตัว-คุมเข้มคนไม่ฉีดวัคซีน ท่ามกลางโอมิครอนระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจลดระยะเวลากักตัวสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว และเพิ่มมาตรการจำกัดผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจากสถานที่สาธารณะ เพื่อลดภาระให้กับชุมชนและธุรกิจ

อิสราเอล เดินหน้า บูสเตอร์เข็ม 4 ให้กลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

อนามัยโลก เชื่อโควิด-19 ยุติในปี 65 หากบางประเทศเลิกกักตุนวัคซีน

นายโอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสบอกกับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ “เลอ จูร์นัล ดู ดิมองช์” (Le Journal du Dimanche) ว่า ระยะเวลากักตัวเองสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วแต่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะลดลงจาก 10 วัน เหลือ 7 วัน โดยมีผลตั้งแต่วันนี้  ซึ่งระยะเวลากักตัวนี้อาจลดเหลือ 5 วันได้ หากผลตรวจซ้ำออกมาเป็นลบ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนยังต้องกักตัว 10 วัน โดยอาจลดเวลาเหลือ 7 วันได้ ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 219,126 คน เป็นประเทศที่ 6 ในโลกที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทะลุ 10 ล้านคน การปรับมาตรการครั้งนี้ยังหมายถึงผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องกักตัวเองตราบใดที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เพียงแต่ต้องตรวจหาเชื้อเป็นระยะ

นอกจากนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยังลดระยะเวลาในการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส จากที่ให้เว้น 7 เดือน เหลือ 4 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์  รวมถึงขยายมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยครอบคลุมเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟ สนามบิน ตลาด และโรงภาพยนตร์

ขณะเดียวกัน วันนี้ (3 ม.ค.) รัฐสภาฝรั่งเศสมีกำหนดพิจารณาร่างกฎหมายห้ามผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าไปใช้บริการในร้านอาหาร บาร์ และสถานที่สาธารณะอื่นๆ ด้วย

เปิดเงื่อนไข "คนละครึ่งเฟส 4" เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ใช้ร่วม "ช้อปดีมีคืน" ได้

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว สถานที่สาธารณะหลายแห่งในฝรั่งเศสกำหนดให้ผู้ใช้บริการต้องแสดงบัตรผ่านสุขภาพที่เป็นหลักฐานแสดงว่าฉีดวัคซีนครบ หรือมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ หรือหายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่จะบังคับใช้บัตรรับรองการฉีดวัคซีนแทนบัตรผ่านสุขภาพ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้จะมีผลตรวจเป็นลบ ก็จะไม่สามารถเข้าไปในสถานที่ที่กำหนดได้ ยกเว้นที่ทำงาน หรือสถานที่ให้บริการด้านสุขภาพและสังคมที่จำเป็น หากผ่านความเห็นชอบ ร่างกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มกราคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน พร้อมแสดงความหวังว่า การระบาดระลอกที่ 5 ในฝรั่งเศสนี้จะเป็นระลอกสุดท้าย

2 นักท่องเที่ยวเมืองกรุงฯ ถูกวัยรุ่น 9 คน รุมทำร้ายบนภูทับเบิก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ