ปธน.เกาหลีใต้ลั่นผลักดันสันติภาพกับเกาหลีเหนือจนหมดวาระ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเกาหลีใต้รับปากจะใช้เวลาไม่กี่เดือนสุดท้ายในตำแหน่ง ผลักดันเรื่องสันติภาพระหว่างสองเกาหลี แม้ว่าจะยังไม่มีเสียงตอบรับจากรัฐบาลเปียงยาง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ครั้งสุดท้ายในฐานะผู้นำเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ยอมรับว่า หนทางที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลียังอีกยาวไกล แม้ในช่วงเวลา 5 ปี ที่เขาดำรงตำแหน่ง จะมีความคืบหน้าหลายอย่าง

แต่เขาจะพยายามที่จะสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลีต่อไปจนถึงวันที่ครบวาระ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าหากเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือกลับมาเจรจาและร่วมมือกัน นานาชาติจะต้องตอบรับแน่นอน

“คิม จอง อึน” ตั้งเป้ามุ่งแก้ศก.เกาหลีหลีเหนือ-ปัญหาปากท้องปชช. ในปี 2022

เกาหลีใต้พบพลเมืองหนีข้ามแดน แปรพักตร์ไปเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึงเดือน

"รัฐบาลจะพยายามทำให้ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีกลับสู่ภาวะปกติ และก้าวไปสู่สันติภาพที่ไม่มีวันย้อนกลับ จนถึงวันสุดท้ายหากมีโอกาส ผมหวังว่าความพยายามที่จะเจรจาจะดำเนินต่อไปในรัฐบาลชุดต่อไปด้วยเช่นกัน...

...เป็นความจริงที่หนทางยังอีกยาวไกล ตอนนี้เป็นเวลาที่ความมุ่งมั่นและการร่วมมือกันของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือมีความสำคัญที่สุด หากเรากลับมาเจรจาและร่วมมือกันได้ นานาชาติจะต้องตอบรับแน่นอน"

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกาหลีใต้ไม่ได้กล่าวถึงการประกาศสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการในสุนทรพจน์ครั้งนี้

การสู้รบระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในสงครามเกาหลีจบลงตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 หลังทั้งสองฝ่ายบรรลุความตกลงสงบศึก แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีการประกาศสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการ


ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้จัดการประชุมสุดยอดกับคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลายครั้งระหว่างปี 2018 และ ปี 2019 ซึ่งรวมถึงหนึ่งครั้งในกรุงเปียงยาง ก่อนที่การเจรจาจะหยุดชะงักไป ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของนานาชาติที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่รัฐบาลเปียงยางเองก็เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร และยกเลิกนโยบายที่มุ่งร้ายอื่นๆ

สุนทรพจน์ของนายมุน แจ-อิน มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งปิดฉากการประชุมสำคัญของพรรคแรงงาน ซึ่งก็ยังคงไม่มีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์สองเกาหลี หรือการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ หลุดออกมา

ขณะที่สุนทรพจน์ปีใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือเอง ก็ไม่ได้มีการกล่าวถึงข้อเรียกร้องประกาศสันติภาพอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน หรือการเจรจรปลดอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ