ส.ส.ฝรั่งเศสถูกขู่ฆ่าถ้าผ่านกฎหมายวัคซีนพาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝรั่งเศสกำลังพิจารณากฎหมายที่จะบังคับให้ประชาชนต้องแสดงวัคซีนพาส ก่อนเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะต่างๆ แต่กรณีดังกล่าวก็ทำให้เกิดเสียงต่อต้านในประเทศ จากฝ่ายต่อต้านวัคซีน และสส.หลายคนได้รับคำขู่เอาชีวิต หากว่าสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว

สมาชิกสภานิติบัญญัติของฝรั่งเศส เปิดฉากการอภิปรายว่าด้วยกฎหมายที่จะบังคับให้ประชาชนทุกคนต้องแสดงหลักฐานว่าเข้ารับวัคซีนโควิด 19 แล้ว หรือวัคซีนพาสส์ ก่อนเข้าใช้บริการร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ หรือขึ้นรถไฟ โดยกฎหมายใหม่นี้จะต้องบังคับให้ประชาชนแสดงวัคซีนพาสส์เท่านั้น และไม่อนุญาตให้ใช้ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบแล้ว

กฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหลายพรรคการเมือง และคาดว่า สภาผู้แทนราษฏรจะลงมติรับรองกฎหมายตัวนี้ในช่วงคืนวันจันทร์หรือเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

จุดตรวจ ATK คนกลับกทม.“อยู่ไกล”เปิดช้ารอนาน

ส.ส.จอร์แดนเปิดศึกแลกหมัดกลางสภา ปมถกแก้รัฐธรรมนูญ

ด้านนายโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า กฎหมายนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพของชาวฝรั่งเศส แต่วัตถุประสงค์ของมันก็เพื่อช่วยชีวิตผู้คนนั่นเอง

"อย่าให้เราไขว้เขวจากความจริงที่ว่า วัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้ ไม่ใช่การจำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลและโดยรวมของชาวฝรั่งเศส วัตถุประสงค์ของกฎหมายนี้คือการช่วยชีวิต เพื่อปกป้องโรงพยาบาลของเรา และลดงานของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเรา "

รายงานระบุด้วยว่า ในขณะนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนของฝรั่งเศส ได้รับคำขู่เอาชีวิต ถ้าหากว่าสนับสนุนกฎหมายตัวดังกล่าว โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แอกเน็ส เลอร์ โบโด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทวิตข้อความว่า เธอได้รับภาพข่มขู่จะสังหารเธอ ถ้าหากว่าเธอสนับสนุนกฎหมายวัคซีนพาสส์ และเธอระบุว่า ประชาธิปไตยของเรากำลังตกอยู่ในอันตราย และแตอนนี้เธอได้แจ้งความกับตำรวจเรียบร้อยแล้ว

เจาะ"ภาษีคริปโต" พร้อมวิธีกรอกแบบการยื่นภาษี

นอกจากนี้ ยังมีส.ส.ฝรั่งเศสอีกหลายคนที่ได้รับข้อความผ่านทางอีเมลล์ในลักษณะเดียวกันนี้ โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศสได้กล่าวประณามคำขู่ดังกล่าว และเรียกคนที่ทำเช่นนี้ว่าเป็นฝ่ายต่อต้านวัคซีนที่เห็นแก่ตัว

ขณะที่เมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงหลายสิบคนที่รวมตัวอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาแห่งชาติ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา และบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติกำลังอภิปรายว่าด้วยกฎหมายวัคซีนพาสส์กันอยู่ โดยบรรดาผู้ประท้วงเหล่านั้นไม่เห็นด้วย และแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลจะออกกฎหมายเช่นนั้น

"ฉันกำลังขอให้พวกเขาหยุดเรื่องไร้สาระวันนี้ มันไม่จำเป็นเลยที่จะมาเอาชนะคนอื่นด้วยการใช้มาตรการเหล่านั้น ขอให้เขาอย่ามายุ่งกับลูกหลานของเรา และเขาอย่ามาใช้มันกับเรา กับเรื่องวัคซีน ฉันหวังว่าเขาจะเอาบัตรผ่านสุขภาพออกไป ดังนั้นในท้ายที่สุด ถ้าเราปล่อยให้พวกเขาทำเรื่องไร้สาระนี้ เราก็ไม่รู้ว่ามันจะไปสิ้นสุดลงตรงไหน ดังนั้น ฉันขอให้พวกเขาหยุด"

หลายประเทศในยุโรปยังคงมีการประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์และการฉีดวัคซีนโควิดอย่างต่อเนื่อง นอกจากฝรั่งเศสแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็เข้าปะทะกันกับตำรวจเช่นกัน

โดยตำรวจเข้าสลายการชุมนุมด้วยกระบองและโล่ เนื่องจากในเวลานี้ การรวมตัวในที่สาธารณะถือเป็นเรื่องต้องห้าม ภายใต้ความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข

หลังเกิดเหตุตะลุมบอนระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ มีการจับกุมผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 30 คน และมีเจ้าหน้าที่สี่นายได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์เข้าสู่การล็อกดาวน์อย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นไปจนถึงวันที่อย่างน้อย 14 มกราคมนี้

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ 4-9 ม.ค. นี้

 นอกจากที่เนเธอร์แลนด์จะใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้ว หนึ่งในประเทศที่ใช้การล็อกดาวน์มาตลอดเวลาเจอผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นก็คือประเทศจีนค่ะ ก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานเป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นที่นั่น แต่นับจนถึงตอนนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในเมืองดังกล่าวไม่ได้ลดลงเลย และเริ่มมีรายงานความไม่พอใจของประชาชนที่ตอนนี้เริ่มขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นแล้ว

เป็นเวลา 12 วันแล้วที่ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอาน และให้ประชาชน 13 ล้านคนต้องอยู่แต่ภายในบ้าน แต่นับจนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้ป่วยโควิดใหม่กว่า 1600 คนในเมืองดังกล่าว ซึ่งนับเป็นตัวเลขการระบาดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในเวลานี้สถานการณ์ที่ซีอานเริ่มไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะประชาชนขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นอื่นๆ รวมถึงได้รับผลกระทบในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ด้วย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โซเชี่ยลมีเดียของจีนเต็มไปด้วยเสียงขอความช่วยเหลือและการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองซีอาน และในระหว่างที่ทางการแถลงข่าวเรื่องความคืบหน้าสถานการณ์โควิดผ่านทางการไลฟ์สด ก็มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ขออาหารและข้าวของเครื่องใช้เป็นจำนวนมาก

หลายคนแสดงความไม่พอใจ เพราะพวกเขาไม่ได้เตรียมอาหารไว้ล่วงหน้า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันว่า มีอาหารมากมาย และไม่มีความจำเป็นต้องไปแห่กักตุน

ในช่วงแรกๆของการล็อกดาวน์ แต่ละบ้านได้รับอนุญาตให้ส่งตัวแทนหนึ่งคนไปซื้อของได้ทุกๆสองวัน แต่หลังจากจำนวนผู้ป่วยยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางการได้เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการมากขึ้น และขอให้ประชาชนอยู่บ้านเท่านั้น จะได้รับอนุญาตให้ออกไปข้างนอกได้ ในกรณีที่จะไปตรวจโควิดเท่านั้น

จากจีนไปดูที่อิสราเอลกันหน่อย อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่ควบคุมการระบาดได้ค่อนข้างดี เพราะว่ามีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เร็วมาก แต่ในเวลานี้ จำนวนผู้ป่วยกลับมาสูงขึ้นอีก เนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยแพทย์อิสราเอลก็เตือนว่า การระบาดของโอมิครอนอาจทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศขึ้นได้ แต่ก็มีราคาที่ต้องจ่ายเช่นกัน

ที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูงของอิสราเอลเปิดเผยว่า การระบาดของโอมิครอนที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศขึ้นได้ แต่อิสราเอลก็มีราคาที่ต้องจ่าย และเขาอยากจะเห็นภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้น ผ่านการฉีดวัคซีนมากกว่า โดยเขาเตือนว่า ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ จะมีประชาชนมากถึงสี่ล้านคนติดเชื้อโควิด 19

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ด้านนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบ็นเนตต์ยอมรับว่า นโยบายในปัจจุบันนี้ไม่สามารถป้องกันการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อได้ โดยจำนวนผู้ป่วยในอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3500 คนภายในระยะเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม

และเมื่อวานนี้ อิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มสี่ให้แก่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และบุคลากรทางการแพทย์แล้ว หลังมีการอนุมัติเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยจะใช้วัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทค

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ