เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกในปี 2022


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ยืนยันว่า มีการยิงขีปนาวุธต้องสงสัย ไม่ทราบชนิดออกมาจากเกาหลีเหนือ นับเป็นการทดสอบยิงครั้งแรกในปีใหม่นี้ และมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าจะพัฒนาศักยภาพของกองทัพ เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่แน่นอน

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้องสงสัยออกจากชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ ขณะที่เกาหลีใต้ก็รายงาน พบขีปนาวุธไม่ทราบชนิดถูกยิงออกมาจากเกาหลีเหนือเช่นกัน

โดยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น ซึ่งรายงานพบการยิงดังกล่าวระบุว่า น่าจะเป็นขีปนาวุธ แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม  ขณะที่เลขาธิการคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิด และไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเช่นกัน

จีนชี้ไม่ได้ทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

“คิม จองอึน” ส่งจดหมายขอโทษ กรณียิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

รายงานระบุว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ นับเป็นการทดสอบยิงครั้งแรกในปีใหม่นี้ และมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าจะพัฒนาศักยภาพของกองทัพ  เพื่อต่อสู้กับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่แน่นอน

การยิงขีปนาวุธครั้งแรกในปีนี้ของเกาหลีเหนือยังมีขึ้น ท่ามกลางความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังจะลงจากตำแหน่งในกลางปีนี้ กล่าวในสุนทรพจน์ปีใหม่ว่า หนทางที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลียังอีกยาวไกล แม้ในช่วงเวลา 5 ปี ที่เขาดำรงตำแหน่ง จะมีความคืบหน้าหลายอย่าง  แต่เขาจะพยายามที่จะสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลีต่อไปจนถึงวันที่ครบวาระ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าหากเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือกลับมาเจรจาและร่วมมือกัน นานาชาติจะต้องตอบรับแน่นอน

ประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK ที่มีวางขายในไทย ในการตรวจหา “โอมิครอน”

การสู้รบระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในสงครามเกาหลีจบลงตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 ด้วยข้อตกลงหยุดยิง แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีการประกาศสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้จัดการประชุมสุดยอดกับคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ หลายครั้งระหว่างปี 2018 และ ปี 2019 ซึ่งรวมถึงหนึ่งครั้งในกรุงเปียงยาง ก่อนที่การเจรจาจะหยุดชะงักไป

ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของนานาชาติที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่รัฐบาลเปียงยางเองก็เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร และยกเลิกนโยบายที่มุ่งร้ายอื่นๆ

สุนทรพจน์ของนายมุน แจ-อิน มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งปิดฉากการประชุมสำคัญของพรรคแรงงาน ซึ่งก็ยังคงไม่มีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์สองเกาหลี หรือการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ หลุดออกมา

สธ.เตรียมเสนอยกเลิก Test&Go หลังไทยมีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 63 คน

ขณะที่สุนทรพจน์ปีใหม่ของผู้นำเกาหลีเหนือเอง ก็ไม่ได้มีการกล่าวถึงข้อเรียกร้องประกาศสันติภาพอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน หรือการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ