สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์เข็มกระตุ้นให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ อนุมัติฉีดไฟเซอร์เข็มกระตุ้นให้เด็กอายุ 12-15 ปี แนะเด็กอายุ 12-17 ปีที่ฉีดไฟเซอร์ครบโดสแล้ว 5 เดือน สามารถฉีดเข็มกระตุ้นได้ทันที

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้ประกาศรับรองคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการสร้างภูมิคุ้มกัน (ACIP) เพื่อขยายสิทธิ์ในการให้วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น (เข็ม 3) แก่ประชากรวัยรุ่นกลุ่มอายุ 12-15 ปี

CDC ยังแนะนำให้วัยรุ่นอายุ 12-17 ปีที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สองเข็มแรกเป็นไฟเซอร์ ควรได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็มกระตุ้น 5 เดือนหลังจากได้รับสองเข็มแรก

อังกฤษ ติดโควิด “โอมิครอน” พุ่งทะลุ 2.4 แสนราย นายกฯยืนยันไม่ล็อกดาวน์

อนามัยโลก ห่วง “โอมิครอน” ติดเชื้อพุ่งทั่วโลก หวั่นกลายพันธุ์ใหม่

อิสราเอลเผย ฉีดไฟเซอร์เข็ม 4 ภูมิพุ่ง 5 เท่า เริ่มฉีดให้ผู้สูงอายุแล้ว

การตัดสินใจของ CDC ครั้งนี้อ้างอิงหลักฐานข้อมูลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็มกระตุ้น ช่วยขยายขอบเขตและเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอนที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐฯ และทำให้มีเด็กจำนวนมากขึ้นติดเชื้อ

ในขณะนี้ ในสหรัฐฯ มีเพียงวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตและแนะนำสำให้ใช้หรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี

ด่วน! สธ.ยกระดับเตือนภัยโควิด จาก 3 เป็น 4 ของดรวมกลุ่ม ชะลอเดินทาง

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่า “เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องปกป้องเด็กและวัยรุ่นของเราจากการติดเชื้อโควิด-19 และการเจ็บป่วยรุนแรง วันนี้ ฉันให้การรับรองการขยายการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ตอนนี้เราขอแนะนำให้วัยรุ่นทุกคนที่มีอายุ 12-17 ปี ควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น 5 เดือนหลังจากสองเข็มแรก วัคซีนเข็มกระตุ้นนี้จะให้การป้องกันที่ดีที่สุดต่อโควิด-19 ฉันขอให้ผู้ปกครองทุกคนคอยติดตามคำแนะนำในการวัคซีนโควิด-19 ของ CDC ให้บุตรหลานของตนทราบอยู่เสมอ”

ก่อนหน้านี้ในเดือน ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา CDC ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็มกระตุ้นให้วัยรุ่นอายุ 16-17 ปีเท่านั้น การประกาศล่าสุดจึงเป็นการขยายช่วงอายุของผู้มีสิทธิ์รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

เจ้าหน้าที่ CDC รายงานว่า ในสหรัฐฯ วัยรุ่นอายุ 12-15 ปีกลุ่มแรกได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. 2021 และปัจจุบัน ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรอายุ 12-15 ปี หรือประมาณ 8.7 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนแล้ว และมีประมาณ 5 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสมานานกว่า 5 เดือนแล้ว จึงมีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นทันที

เดิม CDC กำหนดให้ต้องเว้นระยะระหว่างวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 และเข็ม 3 อยู่ที่ 6 เดือน แต่เพิ่งแก้ไขให้สามารถฉีดได้เมื่อผ่านไป 5 เดือนเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ CDC ยังแนะนำให้เด็กอายุ 5-11 ปีที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องในระดับปานกลางหรือรุนแรงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม 28 วันหลังจากเข็มที่สอง และมีเพียงเฉพาะวัคซีนของไฟเซอร์เช่นกันที่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในประชากรกลุ่มนี้

ปริมาณของวัคซีนที่สหรัฐฯ จะใช้ในการฉีดเป็นเข็มกระตุ้นเท่ากันกับปริมาณของสองเข็มแรก คืออยู่ที่ 30 ไมโครกรัม

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

อัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลของเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ โดยมีสายพันธุ์โอมิครอนเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะมีความสามารถในการแพร่เชื้อได้สูง ทำให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้าง จากการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นช่วยเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อและการเจ็บป่วยที่รุนแรงจากโอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มีเด็กในสหรัฐฯ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ประมาณ 3,800 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2020

ส่วนในประเด็นความกังวลเรื่องผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ เช่น ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ นั้น ดร.ปีเตอร์ มาร์กส ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยวัคซีนขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) กล่าวว่า จากการประเมินข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง (Real World Data) จากอิสราเอลซึ่งทดลองฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มกระตุ้นเด็กอายุ 12-15 ปี พบว่า มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงรุนแรงที่ต่ำ

โดย ดร.ชารอน อัลรอย-เพรส หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุขในอิสราเอล บอกว่า จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เข็มกระตุ้นให้ประชากรเด็กอายุ 12-15 ปีจำนวนกว่า 40,000 โดสในอิสราเอล มีผู้ที่เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเพียง 2 รายเท่านั้น

จุรินทร์ แก้หมูแพง! ห้ามส่งออกหมูเป็น! ชั่วคราว 3 เดือน

เรียบเรียงจาก CDC / CNBC / CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ