เติร์กเมนิสถานเล็งหาวิธีดับไฟ-ปิดหลุมแก๊ส "ประตูสู่นรก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เติร์กเมนิสถานเตรียมปิดหลุมแก๊สขนาดใหญ่กลางทะเลทราย ที่รู้จักกันในชื่อ "ประตูสู่นรก" (Gateway to Hell)

ประธานาธิบดี กูร์บันกูลี เบียร์ดีมูฮาเมดอฟ (Gurbanguly Berdymukhamedov) ของเติร์กเมนิสถาน สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีดับไฟที่ลุกไหม้อยู่ในหลุมแก๊ส ดาร์วาซา (Darvaza) กลางทะเลทราย การากุม (Karakum Desert) มานานหลายสิบปี เพื่อเตรียมปิดหลุมดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้าน รวมถึงป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแหล่งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ใกล้เคียง

เปรูพบลายเส้นโบราณอายุ 2 พันปีกลางทะเลทราย

นักวิทย์ฯ พบช่องลับปริศนาขนาดมหึมาในมหาพีระมิดกีซ่า

ไขปริศนา “ยูเอฟโอ” เพนตากอน ตั้งหน่วยสอบสวนคลิปยูเอฟโอ

หลุมแก๊ส กว้าง 69 เมตร ลึก 30 เมตร แห่งนี้ เป็นเขตสงวนทางธรรมชาติ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่รู้จักกันในชื่อ "ประตูสู่นรก" (Gateway to Hell)

ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปว่าหลุมนี้เกิดได้อย่างไร แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นผลจากความผิดพลาดในการขุดเจาะสำรวจตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต เมื่อปี 1971

ขณะที่ จอร์จ คูรูนิส นักสำรวจจากแคนาดา ที่สำรวจพื้นที่แห่งนี้อย่างละเอียด เมื่อปี 2013 ก็ไม่สามารถหาคำตอบของปริศนานี้ได้

ข้อมูลจากนักธรณีวิทยาในเติร์กเมนิสถาน ชี้ว่า หลุมแก๊สน่าจะเกิดขึ้นในทศวรรษที่ 1960 แต่เปลวไฟที่ลุกไหม้ในหลุม เกิดขึ้นในอีก 20 ปีต่อมา หลังนักธรณีวิทยาจุดไฟเพื่อกำจัดแก๊สมีเทน แต่ไฟก็ไม่เคยมอดดับลงอีกเลยมาจนถึงปัจจุบัน

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

ขยายเวลาลงทะเบียนบูสเตอร์โดส เข็ม3 ถึงวันที่ 11 ม.ค.นี้


ก่อนหน้านี้ ทางการเคยพยายามดับไฟในหลุมมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเมื่อปี 2010 ขณะที่ในปี 2018 ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานตัดสินใจเปลี่ยนชื่อหลุมแก๊สแห่งนี้เป็น "ประกายแสงแห่งทะเลทรายการากุม" (Shining of Karakum)

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ