จีน ปิดเมืองเร่งตรวจหาโควิด หลังพบติดเชื้อโอมิครอน 2 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน ก็จะถึงกำหนดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งแล้ว แต่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น หลายเมืองของจีนยังคงทยอยพบผู้ติดเชื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือ นครเทียนจิน ส่งผลให้ทางการต้องสั่งปิดเมืองอีกครั้ง ตามรอยนครซีอาน นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 ราย นับเป็นเคสแรกของจีนที่ได้รับการยืนยัน

อินเดียตรวจพบบุคลากรในอาคารรัฐสภา ติดโควิด 19 กว่า 400 คน

สเปนรายงานพบเคสติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสูงเป็นประวัติการณ์

ภาพของการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ในนครเทียนจิน เมืองใหญ่อันดับ 4 ของจีนที่ตั้งติดกับกรุงปักกิ่งเมืองหลวง  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สนามกีฬาในเขตหนึ่งของเมืองถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ตรวจหาเชื้อแก่ประชากรรวมทั้งสิ้น 14 ล้านคน  เพราะตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาจนถึงวันอาทิตย์ นครเทียนจินพบผู้ติดเชื้อใหม่แล้วรวมทั้งสิ้น 41 ราย โดยในจำนวนนี้มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่  และเมื่อถอดจีโนมออกมาพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน 2 ราย โดยเป็นเด็กผู้หญิงวัย 10 หนึ่งราย และผู้หญิงวัย 29 ปี อีกหนึ่งราย

มีรายงานระบุว่า หลังเจ้าหน้าที่พบจีโนมของเชื้อโอมิครอน ในวันเดียวกันซึ่งเป็นวันอาทิตย์ ทางการนครเทียนจินได้ออกคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อประชากรทั้งเมืองทันที

โดย นครเทียนจินมีทั้งหมด 16 เขต เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้อยู่อาศัยของแต่ละเขตจะได้รับกรีนการ์ดหากผลออกมาเป็นลบ และทางการคาดว่าปฏิบัติการตรวจหาเชื้อคนทั้งเมืองจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้  นอกจากนั้นทางการยังแบ่งการควบคุมเชื้อออกเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงของการระบาด ระดับแรกคือควบคุมสูงสุด หรือ พื้นที่ล็อกดาวน์ เขตที่เข้าข่ายนี้ประชาชนไม่สามารถออกจากบ้านได้เลย  รองลงมาคือ พื้นที่ควบคุม สมาชิก 1 คน จากแต่ละบ้านสามารถออกมาซื้อหาอาหาและของใช้ที่จำเป็นได้  สุดท้ายคือ พื้นที่ป้องกัน ไม่ได้กำหนดว่าห้ามออกจากบ้าน แต่ประชาชนต้องอยู่ภายในเขตที่กำหนด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า ประชาชนในบางเขตของเมืองซีอานเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นใช้มาตรการเข้มงวด ไม่อนุญาตให้คนออกมาหาซื้อข้าวของ และให้ชาวบ้านรอรับของที่ทางการจะส่งไปแทน ปัญหาเกิดขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ที่ส่งอาหารและข้าวของตามบ้านเรือนมีไม่เพียงพอ  อย่างไรก็ตามสำหรับนครเทียนจิน ในการล็อกดาวน์ล่าสุดนี้ทางการระบุว่ามีอาหารและข้าวของเหลือเฟือ

ในเขตที่ผู้คนยังคงออกมาจับจ่ายซื้อหาอาหารได้ รายงานจากเทศบาลนครเทียนจินระบุว่า ข้าวของยังคงมีเพียงพอ แม้ว่าต้องปันส่วนไปส่งให้กับเขตที่ล็อกดาวน์เข้มข้นก็ตาม ด้านเสียงจากประชาชน ระบุว่า ราคาของอาหารยังคงเท่าเดิม ไม่ต่างจากช่วงก่อนหน้าที่นครเทียนจินพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

 

ในภาพรวมจีนล็อกดาวน์เมืองใหญ่ไปแล้ว 3 เมือง รวมถึงนครเทียนจิน  อีกสองเมืองก่อนหน้านั้นได้แก่ นครซีอานในมณฑลส่านซี และเมืองหยูโจว ในมณฑลเหอหนาน  สำหรับซีอานล็อกดาวน์มาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม จนถึงตอนนี้เป็นเวลาราว 3 สัปดาห์แล้ว ที่ประชาชน 13 ล้านคนต้องอยู่กับบ้าน อย่างไรก็ตามล่าสุดมีสัญญาณดีว่าการล็อกดาวน์ในซีอานอาจสิ้นสุดในเร็ววันนี้ เพราะยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของวันนี้ที่พบในซีอานลดเหลือเพียง 15 รายเท่านั้น

นครเทียนจินอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งเพียง 112 กิโลเมตรเท่านั้น และการที่เมืองนี้กลายมาเป็นคลัสเตอร์ใหม่ อีกทั้งยังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนกำลังสร้างความกังวล เพราะในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นวันแรกของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง  อย่างไรก็ตามทางการปักกิ่งและเทียนจินพยายามควบคุมการระบาดด้วยคำสั่งห้ามเดินทางไปมาระหว่างสองเมืองโดยไม่จำเป็น ก่อนหน้านี้จีนเคยรายงานการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้วหลายสิบราย แต่ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ กรณีล่าสุดนับเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศ

แต่ถึงกระนั้นจีนยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันเต็มที่ นี่คือบรรยากาศของพิธีสาบานตนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในสนามจัดการแข่งขัน  บรรดาเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านพิธีเปิดและปิดรวม 800 คน มารวมตัวกันให้คำมั่นว่าจะจัดงานอย่างเต็มที่เพื่อให้โอลิมปิดฤดูหนาวนี้เป็นหนึ่งในงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

รายงานจาก จาง อี้โหมว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของจีน และเป็นผู้กำกับพิธีเปิดและปิดของงานประกาศว่า โอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอจีนในรูปแบบใหม่ๆ แก่ประชาคมโลก รวมถึงมีแนวคิดให้ประชาชนธรรมดาทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมในงานให้มากที่สุด

ทั้งนี้การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นในวันที่ 4 ถึง 20 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้นวันที่ 4 ถึง 13 มีนาคมก็จะเป็นการจัดงานพาราลิมปิดฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งเช่นกัน  หากทำได้ ปักกิ่งจะครองสถิติเป็นเมืองแรกของโลกที่สามารถเป็นเจ้าภาพทั้งการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน เมื่อปี 2008 และฤดูหนาวในปีนี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ