ศาลออสเตรเลีย ตัดสินคืนวีซ่า “ยอโควิช” ลงแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่สั่นสะเทือนวงการเทนนิสและกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในเวลานี้คงหนีไม่พ้นกรณี “โนวัค ยอโควิช” นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลกถูกยกเลิกวีซ่าเดินทางเข้าออสเตรเลียเนื่องจากยังไม่ฉีดวัคซีน และทำให้อาจต้องพลาดการแข่งขันเทนนิสรายการสำคัญแรกของปีนั่นก็คือ ออสเตรเลียนโอเพ่น

ออสเตรเลีย ถอนวีซ่า “โนวัค ยอโควิช” เหตุไม่ฉีดวัคซีนโควิด นายกฯยันกฎต้องเป็นกฎ

"โนวัค ยอโควิช"- ภรรยา ติดโควิด-19

นักเทนนิสมือ 1 ของโลกถูกกักตัวไว้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาเพื่อรอส่งตัวกลับประเทศ  อย่างไรก็ตามทนายความของเขายื่นคำร้องต่อศาล โดยระบุว่า ยอโควิชเข้าข่ายได้รับการยกเว้นทางการแพทย์เพราะเคยติดเชื้อแล้ว ล่าสุดเมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมาศาลออสเตรเลียมีคำตัดสินออกมาแล้วว่า ให้ทางการออกวีซ่าเข้าเมืองให้กับนักเทนนิสมือหนึ่งของโลกรายนี้ และปล่อยตัวเขาออกจากโรงแรมที่ใช้กักตัวทันที  นั่นหมายความว่ายอโควิชสามารถลงแข่งในรายการแกรนด์สแลม ออสเตรเลีย โอเพ่นได้ตามแผนที่วางไว้

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ศาลในออสเตรเลียได้ตัดสินใจยอโควิชชนะในคดีนี้  มีผลทำให้เขาได้วีซ่าเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ไ  นอกจากนี้ศาลยังมีคำสั่งให้ทางการออสเตรเลียปล่อยตัวยอโควิชจากที่กักตัวด้วย

คำสั่งของศาลมีขึ้นหลังจากทนายของยอโควิชทำการอุทธรณ์ ที่ทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าของยอโควิช โดยให้เหตุผลว่า ตามมาตรการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม หรือได้รับการยกเว้นทางการแพทย์

 

ข้อต่อสู้ของฝ่ายกฎหมายของยอโควิชในศาลจนทำให้ชนะคดีคือ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียไม่ได้แจ้งความจำนงของรัฐบาลออสเตรเลียที่จะยกเลิกวีซ่าของยอโควิชอย่างชัดเจน  นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเอกสารทางการแพทย์มาชี้แจงต่อศาลเพิ่มเติม หนึ่งในเอกสารคือ ยอโควิชถูกตรวจพบเชื้อโควิดและหายแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2021 และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ให้เข้าประเทศได้ถึงแม้ยังไม่ฉีดวัคซีนก็ตาม

หลังคำตัดสินของศาลออกมา บรรยากาศที่หน้าโรงแรมปาร์คซึ่งเป็นสถานที่กักตัวยอโควิช เต็มไปด้วยความดีใจ แฟน ๆ พากันฉลองเมื่อได้ทราบข่าวดีนี้ หลายคนบอกว่า อันที่จริงยอโควิชไม่ควรถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองคุมตัวไว้ในโรงแรมนี้ตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ

การที่ยอโควิช ถูกเพิกถอนวีซ่าและถูกกักตัวไว้เพื่อรอส่งตัวกลับสร้างความไม่พอใจ ทั้งกับแฟน ๆ ของยอโควิช รวมไปถึงชาวเซอร์เบียที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย แทบทุกวันจะมีคนไปไปรวมตัวกันประท้วงที่หน้าโรงแรมดังกล่าว

ส่วนในประเทศบ้านเกิดของยอโควิชคือ เซอร์เบีย ก็มีการประท้วงเกิดขึ้นเพราะคนไม่พอใจที่ฮีโร่ของชาติถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

โนวัค ยอโควิช ติดเชื้อโควิด-19 ตอนไหน?  ช่วงที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกคือช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 ที่คาดว่าเจ้าตัวติดเชื้อจากการร่วมแข่งเทนนิสทัวร์นาเมนต์พิเศษที่เขาจัดขึ้นเองในเซอร์เบียและโครเอเชีย แต่ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยอโควิชติดเชื้ออีกครั้งเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา โดยมีเอกสารรับรองจากโรงพยาบาลในเซอร์เบีย และเงื่อนไขนี้คือข้อยกเว้นที่ทำให้เขาสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

ภายใต้คำแนะนำด้านสาธารณสุขที่ออมาเมื่อเดือนธันวาคม ผู้ป่วยที่เพิ่งหายจากโควิด-19 สามารถยื่นคำร้องไม่รับวัคซีนก่อนการเดินทางได้ แต่ต้องมีหลักฐานว่าบุคคลนั้นๆ ฟื้นตัวจากโรคแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ฝั่งทนายของยอโควิชจะใช้เรื่องนี้สู้คดี แต่หลายฝ่ายยังมีข้อกังขาต่ออาการป่วยของยอโควิช เพราะตามรายงานอ้างว่า ยอโควิชตรวจพบเชื้อโควิดด้วยวิธี PCR เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม แต่ในวันที่ 17 ธันวาคม กลับปรากฏภาพของเขาไปร่วมกิจกรรมเทนนิสเยาวชน ในกรุงเบลเกรด

โนวัค ยอโควิช เป็นนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย มือวางอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน และเป็นเจ้าของสถิตินักเทนนิสอายุน้อยที่สุดที่สามารถเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของรายการเทนนิสระดับแกรนด์สแลมได้ครบทั้ง 4 รายการ เขาอายุ 34 ปีแล้ว และการลงแข่งขันแกรน์สแลมที่ออสเตรเลียครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากชนะ เขาจะครองตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลมที่ 21 ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้  ปัจจุบันยอโควิชเป็นแชมป์แกรนด์สแลมที่ 20 เทียบเท่ากับ ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อีกสองนักเทนนิสมืออันดับต้น ๆ ของโลก

 

ส่วนในประเด็นวัคซีน เขาคือหนึ่งในคนดังระดับโลกที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีน  ย้อนไปช่วงเดือนเมษายนปี 2020 ยอโควิชเผยแพร่ภาพการพูดคุยของเขากับเพื่อนฝูงผ่านโปรแกรมซูม โดยตัวเขาได้ระบุว่า ไม่เห็นด้วยต่อการบังคับให้ใครฉีดวัคซีน รวมถึงจำกัดการเดินทางของคน ๆ นั้น  ต่อมาในเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ยอโควิชย้ำอีกว่า ตัวเขายึดมั่นในเสรีภาพส่วนบุคคล และไม่ต้องการนิยามตนเองหรือตอบคำถามว่าตัวเขาเป็นพวกแอนตี้วัคซีนหรือไม่ ความเห็นดังกล่าวออกมาในช่วงที่สมาคมนักเทนนิสอาชีพ หรือ ATP ระบุว่า การที่ผู้เล่นไม่ฉีดวัคซีนอาจส่งผลกระทบได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่เคยอ้างว่าตนเป็นพวกแอนตี้วัคซีน แต่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในกลุ่มของแอนตี้วัคซีนในแพลตฟอร์มเทเลแกรม ได้ยกย่องให้ยอโควิชเป็นฮีโร่ไปเรียบร้อย รวมถึงยังเรียกร้องให้บอยคอตการแข่งขันนี้ด้วย

ทั้งนี้ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย รัฐบาลยังมีอำนาจในการยกเลิกวีซ่า โดยไม่ต้องระบุเหตุผลได้ ซึ่งเป็นอำนาจพิเศษของฝ่ายบริหาร แม้ว่ายอโควิชจะชนะคดีก็ตาม หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้ยอโควิชถูกสั่งห้ามเข้าออสเตรเลียนานถึง 3 ปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ