แคนาดาเล็งเก็บ "ภาษีสุขภาพ" คนไม่ฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐควิเบกของแคนาดาเตรียมเก็บภาษีสุขภาพจากกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

นาย ฟรองซัวร์ เลอโกลต์ (François Legault) มุขมนตรีรัฐควิเบกของแคนาดา ประกาศนำร่องเป็นพื้นที่แรกในแคนาดา ที่จะเรียกเก็บภาษีสุขภาพ เพื่อเป็นบทลงโทษสำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก

นายเลอโกลต์ ระบุว่า มาตรการนี้จะช่วยให้เกิดความยุติธรรม กับประชากรอีกกว่า 90% ที่เสียสละไปฉีดวัคซีน เบื้องต้น ทางการยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเก็บภาษีเท่าใด แต่เชื่อว่าจะเป็นจำนวนเงินที่สูง และน่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 2,600 บาท

ที่ปรึกษา WHO ชี้ วัคซีนโควิด-19 ที่มีตอนนี้ต้องอัปเดตหรือพัฒนาใหม่

เปิด walk-in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ 13 ม.ค.นี้ รับ 2,000 คน

ทั้งนี้ รัฐควิเบกถือเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดในประเทศ ปัจจุบัน ประชาชนในรัฐควิเบกไม่ต่ำกว่า 85% ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว มีเพียง 12.8% เท่านั้น ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย แต่ผู้ป่วยติดเชื้อที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบครึ่งหนึ่งมาจากคนกลุ่มนี้

ส่วนสถานการณ์โควิดในภาพรวม ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาคาดการณ์ว่า ประชากรยุโรปครึ่งหนึ่งจะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเร็ว ๆ นี้

นายแพทย์ ฮันส์ คลูเกอ (Hans Kluge) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปของ WHO เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2022 ทั่วยุโรปมีการยืนยันพบผู้ป่วยโควิดแล้วมากกว่า 7 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในระยะเวลา 2 สัปดาห์

 และหากอัตราการติดเชื้อยังอยู่ในระดับนี้ต่อไป คาดการณ์ว่าในอีก 6-8 สัปดาห์ หรือประมาณ 2 เดือนข้างหน้า ประชากรยุโรปมากกว่า 50% จะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

ขณะนี้ หลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส กำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงระดับหลายแสนคนต่อวัน ทำให้โรงพยาบาลและระบบสาธารณสุขตึงตัว เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ขณะที่บุคลากรการแพทย์ก็ขาดแคลน เพราะบางส่วนติดเชื้อและต้องกักตัว

ขณะที่ศาสตราจารย์ โฮเซ่ ลูอิส จิเมเนส ผู้เชี่ยวชาญด้านละอองลอย (Aerosol)  จากมหาวิทยาลัย โคโลราโด โบลเดอร์ ของสหรัฐฯ ออกมาเตือนเรื่องการใช้เฟซชีลด์และฉากกั้นกันโควิด

โดยระบุว่า รัฐบาลควรจัดหาหน้ากาก N95 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมถึงผู้ที่มีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกัน

บุคลากรทางการแพทย์ควรได้ใส่แว่นตาที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสที่ปนเปื้อนมาในอากาศเข้าไปทางดวงตา ขณะที่การปรับปรุงระบบหมุนเวียนอากาศในอาคารก็เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนเฟซชีลด์ และฉากกั้น นอกจากจะเป็นการเสียเงิน และเวลาโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังก่อให้เกิดขยะพลาสติกด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ