เงินเฟ้อพุ่งทะยาน หวั่นประเทศกำลังพัฒนากระทบหนักปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตอนแรกผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเศรษฐกิจในปี 2022 จะฟื้นตัวดีขึ้น จากการที่หลายประเทศเดินหน้าในโครงการฉีดวัคซีน และควบคุมการระบาดได้ อย่างไรก็ตามนั่นเป็นการคาดการณ์ก่อนที่โควิดโอมิครอนจะอุบัติขึ้น และขณะนี้ผลพวงจากการระบาดระลอกใหม่ประกอบกับอีกหลายปัจจัยกำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจของหลายประเทศ อีกทั้งยังดันให้ราคาสินค้าและอาหารพุ่งทะยาน

WHO ประเมิน อีก 2 เดือน ประชากรในยุโรป "ครึ่งหนึ่ง" จะติด "โอมิครอน"

สหรัฐฯชี้ 98%ของผู้ป่วยใหม่เป็น "โอมิครอน"

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับวิกฤตเงินเฟ้อ ตั้งแต่กระดาษชำระ เสื้อผ้า วัตถุดิบ ไปจนถึงน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมใจกันปรับราคาขึ้นอย่างน่าตกใจ  ในภาพรวมเป็นการขึ้นราคาที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 40 ปี นั่นหมายความว่าวิกฤตเงินเฟ้อในขณะนี้คือวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980

รายงานจากสำนักข่าว CNN เงินเฟ้อขึ้นมาแล้วร้อยละ 6.8 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และคาดกันว่าตัวเลขของเดือนธันวาคมน่าจะสูงกว่านี้ ซึ่งข้อมูลล่าสุดยังไม่ได้รายงานออกมา

ปัญหาเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในสหรัฐฯ แต่เกิดขึ้นทั่วโลก สหรัฐฯ เผชิญอัตราเงินเฟ้อร้อยละ 6.8 ในขณะที่ยุโรปอยู่ที่ร้อยละ 5.2 ส่วนสหราชอาณาจักรอยู่ที่ร้อยละ 4.6 หนักที่สุดคือ ตุรกี ที่พุ่งถึงร้อยละ 36 นับเป็นอัตราสูงที่สุดในรอบ 19 ปี

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา มีเสียงเตือนจาก อายัน โคส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ระบุว่า ปี 2022 นี้ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยังเป็นไปอย่างชะลอตัว เนื่องจากการระบาดของโควิดโอมิครอน ซึ่งก่อปัญหาเงินเฟ้อตามมา  พร้อมกันนั้นธนาคารโลกยังมีความกังวลว่า แรงกดดันอย่าง โควิด-19 เงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาเติบโตได้ช้าลง และคาดว่าอาจส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวนานถึง 2 ปี

ส่วนวิธีในการบรรเทาสถานการณ์ ในมุมของธนาคารโลกมองว่า เศรษฐกิจของนานาชาติจะดีขึ้นได้หากร่วมมือกันกระจายวัคซีน ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะ และร่วมกันปกป้องสภาพอากาศ

ในมุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED ล่าสุดเมื่อวานนี้ ระบุว่า อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตเงินเฟ้อย่ำแย่ขึ้น อย่างไรก็ตามยังพอมีหวังว่าสถานการณ์ในไตรมาสถัด ๆ ไปของปีนี้อาจจะดีขึ้น หากโควิดโอมิครอนแตะจุดสูงสุดของการระบาดในเดือนหน้าและลดความรุนแรงลงตามที่คาดการ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ