สหรัฐฯคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือในต่างแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยเหลือเกิน ถ้าเอาแค่ปีนี้ ก็สองครั้งไปแล้ว สหรัฐก็ออกมาประกาศมาตรการคว่ำบาตร โดยใช้กับชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในจีนและรัสเซีย รวมทั้งหมด 5 คน เพราะเชื่อว่าบุคคลเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการจัดหาสิ่งของต่างๆให้โครงการพัฒนาอาวุธและขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังของสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อชาวเกาหลีเหนือห้าคน ซึ่งสหรัฐอ้างว่า บุคคลเหล่านั้นมีบทบาทสำคัญในการจัดหาสิ่งของต่างๆให้แก่โครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธทำลายล้างของเกาหลีเหนือ  โดยในแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหกลูก นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2021 และย้ำว่า เกาหลีเหนือละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สหรัฐอเมริกา-ฝรั่งเศส เคลียร์ใจปมเรือดำน้ำออสเตรเลีย

ตร.แจ้งข้อหานิติบุคคลฯ-รปภ.หมู่บ้าน ไม่ส่งสัญญาณเตือน ทำสาวจมน้ำอุโมงค์ดับ

สำหรับชาวเกาหลีเหนือทั้งห้าคนที่ถูกสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรนั้น ประกอบไปด้วยชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในรัสเซียหนึ่งคน และชาวเกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ที่จีนอีกสี่คน

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือรอบล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และในวันต่อมาคือเมื่อวานนี้ สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงหรือไฮเปอร์โซนิก โดยขีปนาวุธได้พุ่งชนเป้าที่ห่างออกไปในน้ำถึง 1000 กิโลเมตร

ด่วน! รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดจองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา จนกว่าสิทธิจะเต็ม

การทดสอบล่าสุดนี้ ยังมีความพิเศษตรงที่ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเข้าร่วมชมด้วย  โดยนายคิมได้แสดงการตั้งความหวังอันยิ่งใหญ่ ว่าเจ้าหน้าที่ในภาคส่วนงานวิจัยขีปนาวุธจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการทำสงครามของประเทศได้ นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือยังเรียกร้องให้บรรดานักวิทยาศาสตร์ของกองทัพเร่งความพยายามในการสร้างความแข็งแกร่งของกองทัพทางยุทธศาสตร์ ทั้งในแง่ของคุณภาพและปริมาณ และทำให้กองทัพมีความทันสมัยมากขึ้นและนับเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 ที่นายคิมเข้าร่วมการทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างเป็นทางการ

แต่การยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่สองแล้วในรอบน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเมื่อวันที่ 5 ม.ค. เกาหลีเหนือเพิ่งจะยิงขีปนาวุธหนึ่งลูก ซึ่งอ้างว่า เป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิกเช่นกัน

ศูนย์ฉีดบางซื่อ เตือนนัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีตกหล่น โปรดเช็กข้อมูลที่นี่

ทั้งนี้ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหประชาชาติก็ออกมาแสดงความเป็นกังวล เรื่องจากเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งสั่งแบนการทดสอบขีปนาวุธทั้งหมดของเกาหลีเหนือ และการทดสอบนิวเคลียร์ และมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษโครงการเหล่านั้นด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ