"กัมพูชา" เลื่อนประชุมรมว.กต.อาเซียนปมเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กัมพูชา เลื่อนจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ออกไปไม่มีกำหนด นักวิเคราะห์คาดขัดแย้งกันเรื่องวิกฤตเมียนมา

กัมพูชา ประธานอาเซียนประจำปีนี้ เลื่อนจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน อย่างไม่มีกำหนด จากเดิมจะจัดขึ้นที่เมืองเสียมราฐ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ โดยให้เหตุผลว่า รัฐมนตรีบางชาติสมาชิกติดภารกิจและไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมการเจรจาด้วยตนเองได้ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันหารือครั้งใหม่แต่อย่างใด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย เผยว่า นาย ไซฟุดดิน อับดุลลาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ได้ เนื่องจากติดประชุมสภาฉุกเฉินเกี่ยวกับเหตุน้ำท่วมรุนแรงครั้งล่าสุดของประเทศ

ผู้นำเมียนมา ยังถูกกีดกันประชุมอาเซียน แม้จีนพยายามผลักดัน

เมียนมาเคือง ไม่ได้ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ชี้ทำลายความเท่าเทียม

ขณะที่นักสังเกตการณ์ทางการทูตมองว่า รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย อาจหลีกเลี่ยงการเข้าประชุมอาเซียน เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาที่มีแผนจะเชิญนายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเข้าร่วมการหารือครั้งนี้ด้วย

 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลัง สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนเมียนมาเมื่อสัปดาห์ก่อน และเข้าหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนเมียนมา ตั้งแต่กองทัพโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ปีที่แล้ว ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่าย

ที่ผ่านมา กัมพูชายึดวิธีเจรจา มากกว่าโดดเดี่ยวรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อเล็งยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหาร และแนวทางดังกล่าวดูเหมือนจะได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจในภูมิภาค อย่าง จีน และ ญี่ปุ่น

แต่หลายชาติสมาชิกอาเซียน กลับมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยเมื่อปีที่แล้ว อาเซียนมีมติไม่เชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จนกว่าเมียนมาจะปฏิบัติตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ” ที่เห็นพ้องร่วมกันเพื่อยุติความรุนแรงในเมียนมาให้ได้เสียก่อน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ