ฮ่องกงพัฒนาหน้ากากอนามัยที่ “ฆ่าเชื้อโควิด-19” ได้ใน 10-20 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงพัฒนาหน้ากากอนามัยแบบพิเศษ ซึ่งมีพื้นผิวที่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ภายใน 10-20 นาที

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงได้พัฒนาหน้ากากอนามัยแบบพิเศษ โดยใช้วัสดุที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งมีพื้นผิวพิเศษที่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ภายในระยะเวลา 20 นาที และหลังจากนี้จะนำไปใช้ในการผลิตปุ่มกดลิฟต์และที่จับประตู เพราะมีราคาประหยัด ทนทาน และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้

ทีมสมาชิก 7 คนจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกงเริ่มโครงการวิจัยนี้ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2020

อนามัยโลก เบรกตั้งโควิด-19 เป็น "โรคประจำถิ่น" เหตุคนไม่ฉีดวัคซีนยังอันตราย

ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้สารในกัญชงป้องกันโควิด-19ได้

บริษัทสิงคโปร์พัฒนาชุดตรวจโควิด-19 PCR ตรวจ “โอมิครอน” ได้ใน 90 นาที

พวกเขาเพิ่มสารต้านไวรัสลงในเรซิน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของวัสดุการพิมพ์ 3 มิติ เพื่อใส่คุณสมบัติฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียให้กับเรซิน โดยเมื่อเพิ่มสารต้านไวรัสไปแล้ว จะทำให้พื้นผิวหน้ากากอนามัยสามารถเจาะเยื่อหุ้มเซลล์ของไวรัสและทำลายโครงสร้างของไวรัสได้

รศ.หลูจวินอวี่ หัวหน้าทีมวิจัย จากสถาบันสิ่งทอและเสื้อผ้าของมหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการทดสอบในห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่า วัสดุดังกล่าวสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาได้มากกว่า 90% รวมถึงไวรัสและแบคทีเรียทั่วไปบนพื้นผิว ภายใน 10 นาที และดับมากกว่า 99% ภายใน 20 นาที

ทีมงานยังเร่งอายุของวัสดุในการทดสอบในห้องปฏิบัติการเพื่อศึกษาประสิทธิภาพและความทนทาน และพบว่า หลังจากผ่านไป 1 ปี วัสดุนี้ยังคงสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาได้มากกว่า 90% ภายใน 10 นาที และหลังจากผ่านไป 3 ปี จะฆ่าเชื้อไวรัสได้ 85%

ในปีที่ผ่านมา นักวิจัยpy’ได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยฮ่องกง สวนพื้นที่ชุ่มน้ำฮ่องกง และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ในการผลิตถังขยะ ฝาปิดลูกบิดประตูห้องน้ำ ปุ่มกดลิฟต์ และแผ่นอักษรเบรลล์ในพื้นที่สาธารณะ จากวัสดุพิเศษดังกล่าว เพื่อให้เชื้อที่มาเกาะถูกกำจัดอย่างรวดเร็ว และลดโอกาสที่ผู้คนจะติดเชื้อโควิด-19 จากการสัมผัสสิ่งเหล่านี้

เช็กที่นี่ สูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1-4 ควรฉีดแบบไหน
 

ทีมวิจัยยังพบว่า หลังจากผ่านการใช้งานไป 1 ปี ไม่พบร่องรอยของไวรัสโคโรนาหรือไวรัสและแบคทีเรียทั่วไปอื่น ๆ เกาะอยู่บนพื้นผิว

“วัสดุมีความทนทานและมีประสิทธิภาพยาวนาน ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ วัสดุนี้สามารถผลิตออกมาได้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงมีความยืดหยุ่นสูงและสามารถใช้ได้อย่างกว้างขวางในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแก่ชุมชน” รศ.หลูจวินอวี่กล่าว

ด้าน ศ.เจี่ยนจื้อเหว่ย สมาชิกทีมวิจัย กล่าวว่า ส่วนประกอบที่ใช้ในการฆ่าเชื้อของวัสดุนั้นฝังอยู่ในผลิตภัณฑ์แทนที่จะเคลือบบนพื้นผิว ป้องกันไม่ให้การทำความสะอาดหรือล้างน้ำลดทอนประสิทธิภาพการป้องกันไวรัส เขาเสริมว่า ประสิทธิภาพของวัสดุจะค่อย ๆ ลดลงหลังจากใช้งานไป 3 ปีเท่านั้น

ศ.เจี่ยนจื้อเหว่ยเสริมว่า หน้ากากอนามัยพิเศษนี้ ยังสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้โดยไม่แบ่งแยก เพราะวัสดุพิเศษจะโจมตีเยื่อหุ้มเซลล์ของไวรัสโดยไม่คำนึงถึงโปรตีนหรือสารพันธุกรรมภายใน

ทีมงานประกาศว่าจะร่วมมือกับสำนักงานเขตซัมซุยโป เพื่อสร้างอุปกรณ์ป้องกันลูกบิดประตู สำหรับอาคารที่ได้รับการดูแลไม่ดีมากกว่า 100 แห่ง
คนละครึ่งเฟส 4 คาดเปิดลงทะเบียนกลางเดือนก.พ. นี้

เรียบเรียงจาก SCMP

ภาพจาก มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ