สหรัฐฯแฉรัสเซียจ่อสร้างสถานการณ์บุกยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหมสหรัฐอ้างรัสเซียเตรียมสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน

จอห์น เคอร์บี โฆษกกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน  ระบุระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียได้จัดเตรียมกลุ่มบุคคลสำหรับดำเนินแผนปฏิบัติการที่ถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนกับการโจมตีฝ่ายรัสเซีย หรือ ประชาชนที่พูดภาษารัสเซียในประเทศยูเครนเพื่อใช้เป็นเหตุผล หากต้องการรุกรานยูเครน

โดย เคอร์บี ระบลุว่าการออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวก็เพราะต้องการให้ประชาคมโลกได้รับทราบว่าการรุกรานยูเครนจะเกิดขึ้นในลักษณะใด

นานาชาติผิดหวัง เจรจาปัญหา ยูเครน-รัสเซีย ยังไม่เจอทางออก

ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย อาจเป็นแค่เกมยืดอำนาจ

เพราะรัสเซียเคยใช้วิธีการแบบนี้มาแล้วในช่วงที่กองทัพรัสเซียบุกยึดภูมิภาคไครเมียทางภาคตะวันออกของยูเครนก่อนจะประกาศผนวกเป็นดินแดนของตนเองเมื่อปี 2014

อย่างไรก็ตามเคอร์บี ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ยังมั่นใจว่าขณะนี้ยังมีเวลาและพื้นที่ทางการทูตมากพอสำหรับการใช้วิธีทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหา และเชื่อว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังไม่ตัดสินใจว่าจะส่งกำลังทหารบุกยูเครนหรือไม่

สอดคล้องกับคำพูดของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ที่ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ใช้วิธีการเผชิญหน้าทางทหารกับรัสเซียหากบุกยูเครนจริง ๆ แต่จะสนับสนุนให้ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงหากรัสเซียทำเช่นนั้นจริง

ขณะที่ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯที่ยังเชื่อว่ารัสเซียจะไม่บุกยูเครน แต่สหรัฐฯก็เตรียมพร้อมรับมือไม่ว่ารัสเซียจะเลือกหนทางใด ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าที่โต๊ะเจรจา หรืออาจต้องทำตามขั้นตอนที่จำเป็นและเหมาะสมเพื่อปกป้องพันธมิตรของสหรัฐฯ และตอบสนองต่อการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นได้

การแถลงของเคอร์บี เกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้เปิดเผยว่ารัสเซียได้จัดการฝึกอบรมด้านการทำสงครามในเขตเมืองและการใช้วัตถุระเบิดให้กับบุคลากรที่ทำงานให้กับรัสเซีย เพื่อก่อเหตุวินาศกรรมกลุ่มกบฏในยูเครน ที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนสร้างสถานการณ์รุกรานยูเครน

ส่วน กระทรวงกลาโหมยูเครนเปิดเผยว่ารัสเซียมีแผนจะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ลักษะเดียวกันกับทหารรัสเซียที่ประจำการในภูมิภาคทรานสด์นิสเทรีย (Transdnistria) ในประเทศมอลโดวา

ขณะที่เมื่อวานนี้ เว็บไซต์หน่วยงานราชการของยูเครนถูกโจมตีครั้งใหญ่พร้อมๆกัน โดยรัฐบาล ระบุว่าสามารถกู้เว็บไซต์ที่ถูกโจมตีได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว และข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกขโมย แต่เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐจำนวนมาก ถูกสั่งระงับใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้การโจมตี

ส่วน สำนักงานฝ่ายความมั่นคงของยูเครนระบุว่า ได้พบสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มแฮคเกอร์ที่ก่อเหตุมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย

ด้าน นายโจเซฟ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง กล่าวประณามการโจมตีไซเบอร์ครั้งนี้ และว่า คณะกรรมาธิการการเมืองและความมั่นคง และสำนักงานความมั่นคงไซเบอร์ของสหภาพยุโรป เตรียมนัดประชุมหารือกัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือยูเครน

สำหรับสถานการณ์ ระหว่างรัสเซียและยูเครน ขณะนี้ ยังค่อนข้างตึงเครียด โดยการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของ รัสเซีย กับ สหรัฐฯ และ องค์การนาโต ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จบลงโดยที่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการแก้ไขความตึงเครียดที่เกี่ยวข้องกับยูเครน ซึ่งขณะนี้รัสเซียได้วางกำลังทหารตามแนวพรมแดนที่ติดกับยูเครนถึง 1 แสนนาย

ส่วนการประชุมระหว่างสมาชิกถาวรขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Cooperation in Europe) กับคณะผู้แทนรัสเซียเมื่อวันพฤหัสบดี ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือแนวทางลดความตึงเครียดบริเวณพรมแดนรัสเซีย-ยูเครน ก็ไม่ได้ข้อสรุปใดๆเกิดขึ้นเช่นกัน

โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "หลังจากการประชุมทั้งสามครั้ง ผู้แทนของรัสเซียจะต้องกลับไปรายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งหวังว่าผู้นำรัสเซียจะเลือกหนทางและสันติภาพและความมั่นคง และรับรู้ถึงความจริงใจของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เกิดแนวทางทางการทูตและการเจรจา"

ด้าน นาย เซอร์เก ราฟลอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการต่างประเทศของรัสเซีย ยืนยันต่อคณะผู้แทนจากสหรัฐฯว่า การเคลื่อนย้ายหน่วยจู่โจมและกำลังพลจากหน่วยต่างๆ มีจุดประสงค์เพื่อฝึกซ้อมด้านยุทธการต่างๆอยู่ภายในดินแดนของรัสเซียจึงไม่มีสาเหตุให้น่ากังวลว่ารัสเซียจะยกระดับความตึงเครียด เช่น การรุกรานยูเครน

ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซบิกนิว เรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์เตือนว่าทวีปยุโรปตกอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดสงครามมากที่สุดในรอบ 30 ปี โดยระบุว่าตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาภูมิภาคยุโรปตะวันออกมีโอกาสที่เผชิญกับความขัดแย้งทางทหารที่เพิ่มสูงขึ้น

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ