ญี่ปุ่น ประกาศเตือน สึนามิ ก่อนคลื่นลูกแรกซัดเข้าชายฝั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลื่นสึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟใต้ทะเลใกล้ "ตองกา" ระเบิด ซัดเข้าสู่เกาะหนึ่งของ "ญี่ปุ่น" ห่างออกไป 8,000 กม. เบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย 

สำนักข่าว เจแปนไทม์ส รายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 1.2 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่งของเขต โคมินาโต บนเกาะอามามิ โอชิมะ ของจังหวัดคาโงะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 23.55 น. ของวันเสาร์ที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายหรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

คลื่นสึนามิดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากภูเขาไฟใต้ทะเล "ฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย" (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ซึ่งห่างจากเมืองหลวงของประเทศตองกาในแปซิฟิกเพียง 65 กม.

300 บาทถูกหรือแพง? เทียบ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” แต่ละประเทศทั่วโลก

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ.นี้

เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ สร้างคลื่นสูงกว่า 1 เมตร ซัดเข้าใส่หลายพื้นที่ของตองกา จนประชาชนรวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีต้องอพยพไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ก่อนที่คลื่นสึนามิ จะเคลื่อนเข้าสู่ญี่ปุ่นเพียงไม่กี่นาที เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 4.3 แมกนิจูดขึ้นนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ บริเวณแหลมเนมุโระ จุดศูนย์กลางอยู่ที่ความลึกราว 70 กม. โดยตรวจพบคลื่นสึนามิขนาดเล็กหลายลูกนอกชายฝั่งฮอกไกโด

ทั้งนี้ จากการประเมินของกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดว่า คลื่นสึนามิกำลังจะเข้าฝั่งอีกหลายลูกในบริเวณชายฝั่งตั้งแต่ฮอกไกโด จนถึง โอกินาว่า และมีความเป็นไปได้ที่จะมีความสูงถึง 3 เมตร 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ