โครงการโคแวกซ์ (COVAX) แจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 เกิน 1 พันล้านโดสแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งมีภารกิจแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้กับนานาประเทศทั่วโลก ล่าสุดส่งมอบวัคซีนไปแล้ว 1 พันล้านโดส

ที่ผ่านมา เรามักได้ยินองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้ประเทศที่มีฐานะร่ำรวยชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น แล้วนำทรัพยากรส่วนนั้นไปบริจาคเข้าโครงการ “โคแวกซ์ (COVAX)” เพื่อส่งมอบให้กับประเทศยากจนต่อไป

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน ประเทศยากจนในแถบแอฟริกายังคงมีสัดส่วนการได้รับวัคซีนโควิด-19 น้อยที่สุด การขาดแคลนวัคซีนของประเทศกลุ่มนี้ยังคงเป็นปัญหาใหญ่อยู่

อนามัยโลกแนะนำยาเพิ่มอีก 2 ตัว เพิ่มทางเลือกรักษาโควิด-19

ไล่เรียงเหตุผลไทยไม่เข้าโครงการ "โคแวกซ์"

รัฐบาลแจงไทย "ตกขบวน" รับวัคซีน โควิด-19 ฟรีจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX)

แต่มีข่าวดีอยู่บ้าง โดยองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (Gavi) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการ รายงานเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ในไตรมาสที่ผ่านมา (4/2021) การจัดส่งวัคซีนโควิด-19 จากประเทศต่าง ๆ เข้าโครงการโคแวกซ์เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ทำให้ล่าสุดโครงการบรรลุเป้าหมายในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านโดสไปยัง 144 ประเทศทั่วโลก

โครงการโคแวกซ์จัดตั้งในปี 2020 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดสให้กับนานาประเทศภายในสิ้นปี 2021 แต่แผนงานล่าช้าไปจากการกักตุนวัคซีนโควิด-19 ของประเทศร่ำรวยในช่วงแรก และการจำกัดการส่งออกวัคซีนในบางช่วง เช่น อินเดียที่ระงับการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในประเทศตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.-ก.ย. 2021 เหตุเพราะสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศตัวเองเข้าขั้นวิกฤต

และแม้จะมีการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ความไม่เท่าเทียมกันของการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ยังคงสูงอยู่ โดยข้อมูลล่าสุดของ WHO แสดงให้เห็นว่า 67% ของประชากรในประเทศที่ร่ำรวยได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ในขณะที่ประเทศยากจนมีประชากรเฉลี่ยเพียง 5% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส นอกจากนี้ ยังมีประชากรทั่วโลกถึงกว่า 40% ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ซึ่งเกิดจากทั้งกระแสต่อต้านวัคซีนในยุโรป และการขาดแคลนวัคซีนในแอฟริกา

Gavi เผยว่า กำลังมองหาเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ WHO ในการฉีดวัคซีนประชากรในประเทศที่ยากจนให้ได้มากกว่า 70% ภายในเดือน ก.ค. ปีนี้

ข้อมูลใหม่จากแอสตร้าเซเนก้าสำหรับใช้ "กระตุ้นเข็ม 3"

เช็กที่นี่! รวมจุดฉีดวัคซีน รพ.ในชลบุรี ที่เปิด walk in เข็ม 1-3 วันที่ 17-23 ม.ค. 65

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ