เครื่องบินส่งความช่วยเหลือของออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ถึงตองกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องบินส่งความช่วยเหลือของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ถึงตองกาแล้ว ขณะที่ภาพความเสียหายจากในพื้นที่เริ่มเข้ามา หลังระบบสื่อสารกลับมาใช้งานได้บางส่วน

ภาพจากในพื้นที่ชุดแรกที่เผยให้เห็นความเสียหายในตองกา จากเหตุการณ์ภูเขาไฟปะทุและคลื่นสึนามิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังระบบโทรศัพท์ในประเทศกลับมาใช้การได้บางส่วนเมื่อช่วงค่ำวานนี้ และทำให้ตองกาติดต่อกับโลกภายนอกได้อีกครั้ง

ภาพจากบริเวณสถานตากอากาศแห่งหนึ่งบนเกาะตองกาตาปู เกาะหลักของตองกา เผยให้เห็นต้นไม้หักโค่นและซากความเสียหายจำนวนมากกองทับถมกันตามแนวชายฝั่ง สิ่งปลูกสร้างและถนนต่างๆ ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟเป็นชั้นหนา

ตองกา ออกแถลงการณ์ฉบับแรก ภูเขาไฟใต้ดินระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ เป็นหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นานาชาติ แห่ช่วยเหลือตองกา - นักวิทย์มึน ภูเขาไฟระเบิดสะเทือนค่อนโลก

เผยภาพดาวเทียมความเสียหายตองกา-พบศพหญิงอังกฤษถูกสึนามิซัด

เช่นเดียวกับในกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา ถนนหนทางถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟ อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนยังคงออกมาทำความสะอาดและเก็บกวาดเศษซากต่างๆ ออกจากถนน 

“การระเบิดครั้งแรกทำให้หูเราอื้อไปหมด เราไม่ได้ยินกัน เลยต้องใช้มือชี้บอกให้ครอบครัวลุกขึ้นและเตรียมหนี ตอนนี้ทุกคนในนูกูอาโลฟากำลังเก็บกวาดทำความสะอาด ฝุ่นบนหลังคา ต้นไม้ สำนักงาน รถยนต์ ทุกหนทุกแห่ง และที่เรากังวลตอนนี้คือ น้ำดื่มสะอาด เพราะน้ำในแท็งก์ของมีฝุ่นจากเถ้าถ่านภูเขาไฟปนเปื้อน” มาเรียน กูปู ชาวตองกาในกรุงนูกูอาโลฟากล่าว

โทรศัพท์ในตองกาเริ่มกลับมาใช้งานได้บางส่วน

ส่วนชาวตองกาที่อยู่ในต่างประเทศก็สามารถโทรศัพท์หาครอบครัวในประเทศสอบถามถึงความปลอดภัยได้แล้ว แม้ว่าสัญญาณจะยังจำกัด  ซึ่งรวมถึงนายฟาตาเฟฮี ฟากาฟานัว ประธานสภานิติบัญญัติตองกา ที่ก่อนหน้านี้ออกมาขอความช่วยเหลือเร่งด่วน และบอกว่ายังติดต่อครอบครัวไม่ได้

“สำหรับการสื่อสารสองทาง เนื่องจากเข้าใจได้ว่ามีความต้องการใช้เครือข่ายสูง คุณต้องลองหลายครั้งกว่าจะต่อติด เมื่อเช้านี้ ผมต้องพยายาม 20 ครั้ง ก่อนจะติดต่อกับภรรยาได้ แต่สายก็หลุดหลังจากคุยได้ 1 นาที” นาย ฟากาฟานัวกล่าว

ส่วนความคืบหน้าการส่งความช่วยเหลือ วันนี้ (20 ม.ค.) เครื่องบินลำเลียงของกองทัพออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ พร้อมสิ่งของบรรเทาทุกข์ ได้เดินทางถึงสนามบินนานาชาติฟูอาอาโมตูของตองกาแล้ว หลังเคลียร์รันเวย์เถ้าภูเขาไฟและเศษไม้ได้หมดเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังส่งเรืออีก 2 ลำ โดยลำหนึ่งบรรทุกน้ำดื่ม 250,000 ลิตร และเครื่องกลั่นน้ำทะเลที่สามารถผลิตน้ำดื่มได้วันละ 70,000 ลิตร โดยคาดว่าลำหนึ่งจะเดินทางถึงวันนี้ และอีกลำจะถึงวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกันนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ญี่ปุ่นจะส่งเครื่องบิน C-130 สองลำ พร้อมความช่วยเหลือและน้ำดื่ม โดยจะออกเดินทางภายในวันนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ