ชายหาด 21 แห่งของเปรูเปื้อนคราบน้ำมัน ผลพวงเหตุภูเขาไฟตองการะเบิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินทางสิ่งแวดล้อม หลังยังไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในแปซิฟิก ซึ่งเป็นผลพวงจากเหตุภูเขาไฟใกล้ตองการะเบิด

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดการปะทุใต้น้ำครั้งใหญ่ของฮุงกาตองกา-ฮุงกาฮาปาย (Hunga Tonga–Hunga Haʻapai) ซึ่งเป็นเกาะภูเขาไฟที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ของหมู่เกาะตองกาในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

ฮุงกาตองกาอยู่ห่างจากตองกาตาปูซึ่งเป็นเกาะหลักของตองกาไปทางเหนือเพียง 65 กม. และเป็นส่วนหนึ่งของแนวเขตภูเขาไฟ การปะทุครั้งรุนแรงดังกล่าวทำให้เกิดสึนามิในตองกา ฟิจิ อเมริกันซามัว วานูอาตู และตามแนวขอบมหาสมุทรแปซิฟิก

เครื่องบินส่งความช่วยเหลือของออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ถึงตองกา

ตองกา ออกแถลงการณ์ฉบับแรก ภูเขาไฟใต้ดินระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ เป็นหายนะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ประมวลภาพ "ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด"หลายประเทศออกเตือนสึนามิ

นอกจากนี้ ยังเกิดคลื่นจากการที่สร้างความเสียหายในนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ รัสเซียตะวันออก ไปจนถึงชิลี และเปรู ซึ่งอยู่ห่างจากตองกามากกว่า 10,000 กม.

ย้อนทำความรู้จักคลื่น "สึนามิ"

คลื่นจากภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดยังสร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ต่อเปรู โดยเจ้าหน้าที่ของเปรูกล่าวว่า หลังเกิดเหตุภูเขาไปใต้น้ำปะทุใหล้ตองกา เรือขนถ่ายน้ำมันสัญชาติอิตาลีลำหนึ่งซึ่งกำลังขนถ่ายน้ำมันไปยังโรงกลั่นสัญชาติสเปน และไม่ได้รับการแจ้งเตือนเรื่องคลื่นหรือสึนามิใด ๆ ทำให้รับมือไม่ทัน จนได้รับผลกระทบจากคลื่นจากการระเบิด

สุดท้ายเรือลำดังกล่าวทำน้ำมันรั่วไหลลงในมหาสมุทรแปซิฟิก 6,000 บาร์เรล บริเวณด้านหน้าโรงกลั่น ลา ปัมปิญา ของบริษัท Repsol และแม้ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เปรูตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อมหลังจากมีรายงานว่า ชายหาด 21 แห่งทั่วประเทศที่เป็นชายฝั่งด้านแปซิฟิก ถูกปนเปื้อนจากการรั่วไหลของน้ำมัน

ประธานาธิบดีเปรู เปโดร กัสติโญ กล่าวว่า จะมีการเร่งจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อเสนอวิธีการจัดการกับวิกฤต โดยสอดคล้องกับนโยบายระดับชาติที่มุ่งปกป้องสิ่งแวดล้อม

ด้านนายกรัฐมนตรีเปรู มิร์ธา วาสเกซ กล่าวว่า ทางบริษัท Repsol ได้ให้สัญญาว่า จะร่วมทำความสะอาดและฟื้นฟูชายหาดเปรูที่ได้รับผลกระทบด้วย โดยจะเกณฑ์ชาวประมงในท้องถิ่นมาช่วยทำความสะอาดชายหาด และจะมอบอาหารให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ

วาสเกซกล่าวว่า นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) จะช่วยจัดหาทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยเปรูในการจัดการกับน้ำมันที่รั่วไหล

ขณะนี้ ประชาชนในเปรูถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางไปที่ชายหาดที่เปื้อนคราบน้ำมันทั้ง 21 แห่ง เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดปัญหาด้านสุขภาพต่อประชาชน

แยกอาการ “โควิด-19” กับโรคอาการใกล้เคียง รู้ไว้จะได้ไม่ตื่นตระหนก

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมได้รวบรวมนกทะเลที่เปื้อนน้ำมันหรือตายแล้ว

เรียบเรียงจาก AP News

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ