ศาลทหารเมียนมาประหารชีวิตสส.-นักเคลื่อนไหว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของโลก ประกาศถอนการลงทุนจากเมียนมา หลังจากที่สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนเลวร้ายหนัก ขณะที่ศาลทหารเมียนมาตัดสินประหารชีวิตสมาชิกพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

ศาลทหารของเมียนมา ตัดสินประหารชีวิตนาย "พโย ซะยา ตอ" (Phyo Zayar Thaw) สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี (NLD) ในความผิดฐานก่อการร้ายภายใต้พระราชบัญญัติต่อต้านการก่อการร้าย หลังถูกจับกุม เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นายซะยา ตอ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดการโจมตีกองกำลังรัฐบาลหลายครั้ง รวมถึง การก่อเหตุยิงบนรถไฟโดยสารในนครย่างกุ้ง จนเป็นเหตุทำให้ตำรวจเสียชีวิต 5 นาย เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ข้อมูลรั่วไหล! “เพกาซัส” สปายแวร์อันตรายที่หลายประเทศใช้จับตาประชาชน

ศาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุก 11 ปี "แดนนี เฟนสเตอร์" นักข่าวอเมริกัน

 

นอกจากนี้ยังมี นายจอ มิน ยู (Kyaw Min Yu) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า “จิมมี่” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีบทบาทโดดเด่นในช่วงการลุกฮือประท้วงปี 1988  โดยนายจิมมี่ถูกศาลทหารตัดสินประหารชีวิตเช่นเดียวกัน หลังถูกจับกุมเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน

คำตัดสินประหารชีวิตสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้ มีการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของสื่อแห่งรัฐในช่วงรายการข่าวค่ำด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ “โททาลเอนเนอร์ยีส์” บริษัทน้ำมันจากฝรั่งเศส และ “เชฟรอน” บริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากเมียนมา โดยให้เหตุผลเรื่องสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาที่เลวร้ายลงอย่างหนัก หลังจากกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของบริษัทโททาลเอนเนอร์ยีส์ ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมา ในแง่ของสิทธิมุษยชนและหลักนิติธรรม ซึ่งเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การรัฐประหาร ทำให้บริษัทประเมินสถานการณ์ใหม่ และตัดสินใจว่าจะไม่อนุญาตให้มีการสนับสนุนในทางบวกแก่เมียนมาอีกต่อไป

ด้านโฆษกของเชฟรอน ระบุว่า จากสถานการณ์ต่าง ๆ ในเมียนมา บริษัทได้ทบทวนผลประโยชน์ของเราในโครงการก๊าซธรรมชาติยาดานา เพื่อให้สามารถเดินหน้าตามแผนการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นระบบในการถอนการลงทุนจากเมียนมา

ทั้งนี้ โททาลเอนเนอร์ยีส์และเชฟรอน รวมถึง บริษัทพลังงานข้ามชาติแห่งอื่น ๆ เป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการก๊าซธรรมชาติยาดานา นอกชายฝั่งทางตะวันตกของเมียนมา และระบบ “MGTC” ระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งผลิตไปยังชายแดนเมียนมาและประเทศไทย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ