กองทัพบูร์กินาฟาโซออกแถลงก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจประธานาธิบดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทหารกองทัพบูร์กินาฟาโซ ออกแถลงการณ์ยืนยันถึงการก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจประธานาธิบดี โดยอ้างว่า เป็นการยึดอำนาจที่ไม่มีความรุนแรง

เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) กลุ่มนายทหารของกองทัพบูร์กินาฟาโซอ่านแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งลงนามโดย พลโท พอล อองรี ซานเดาโก ดามิบา ผู้นำคณะรัฐประหาร ยืนยันว่าการยึดอำนาจครั้งนี้ไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น 

ส่วนสาเหตุที่ต้องโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโรช คาบอเร่ นายทหารกลุ่มนี้อ้างว่าเป็นเพราะสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงและความล้มเหลวในการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง รวมทั้งความไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง

 

ทหารกินีก่อรัฐประหาร อ้างรัฐทุจริตบริหารผิดพลาดทำคนยากจน

รู้จัก "กินี" ประเทศยากจนในแอฟริกา หลังกองทัพก่อรัฐประหาร คุมตัว ปธน.

นอกจากนี้ คณะนายทหารกลุ่มดังกล่าวระบุว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ จากนั้นจะเสนอกรอบเวลาเพื่อนำประเทศกลับสู่ความสงบเรียบร้อยภายใต้รัฐธรรมนูญตามระยะเวลาที่เหมาะสม

สำหรับการแถลงยึดอำนาจของกองทัพบูร์กินาฟาโซเกิดขึ้นหลังจากตลอด 2 วันที่ผ่านมาเกิดความโกลาหลในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งเกิดการยิงปะทะกันที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง โดยมีรายงานว่า ประธานาธิบดี คาบอเร่ ถูกนำตัวไปควบคุมตัวไว้ที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง

ประชาชนหลายร้อยคนออกมาเฉลิมฉลองในช่วงเย็นวานนี้ หลังกองทัพออกมาประกาศว่าได้ขับไล่ประธานาธิบดีคาบอเร่ลงจากตำแหน่งแล้ว และในเวลานี้ได้สั่งพักการใช้รัฐธรรมนูญเป็นการชั่วคราว ยุบสภาและรัฐบาลชุดปัจจุบัน รวมถึงสั่งปิดพรมแดนของประเทศ

รพ.นพรัตนราชธานี เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 4 ผ่านเครือข่ายมือถือ เริ่ม 27 ม.ค. 65

สื่อแฉ “โรนัลโด้” ไม่ปลื้มฟอร์ม 2 แข้งแมนฯยูเกมชนะเวสต์แฮม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีคาบอเร่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนบางส่วน เพราะถูกมองว่าไม่สามารถแก้ปัญหาก่อการร้ายจากหลายกลุ่ม ทั้งกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอซิส และกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

ส่วนบูร์กินาฟาโซเป็นประเทศที่อยู่ในแอฟริกาตะวันตก นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 1960 ก็เกิดการรัฐประหารมาหลายครั้ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ