ไฟเซอร์เริ่มทดสอบวัคซีนสำหรับป้องกันโอมิครอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สายพันธุ์โอมิครอนกำลังทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก แต่มีข่าวดี เพราะว่าบริษัทไฟเซอร์ไบออนเทค เริ่มทำการทดสอบทางคลินิก สำหรับวัคซีนโควิด 19 ตัวใหม่ที่จะมุ่งเน้นไปที่การป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะแล้ว

บริษัทไฟเซอร์ ไบออนเทค ได้เริ่มทำการทดสอบทางคลินิกของวัคซีนโควิด-19 ที่มุ่งเน้นไปที่สายพันธุ์โอมิครอนแล้ว โดยทางบริษัทได้วางแผนที่จะทดสอบภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนตัวใหม่นี้ รวมถึงศึกษาความปลอดภัยและผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น  โดยจะมีการทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 18-55 ปี จำนวน 1,420 คน ซึ่งจะมีการแบ่งอาสาสมัครออกเป็นสามกลุ่มด้วยกัน ได้แก่

ส่งออกไทย ธ.ค. 64 โต 24.2% เครื่องยนต์หลักดันเศรษฐกิจขยายตัว ท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น

วัคซีนในเด็ก 5-11 ปี ล็อตแรกถึงไทย 26 ม.ค.นี้

1.กลุ่มที่ได้รับวัคซีนชนิดดั้งเดิมของไฟเซอร์ ไบออนเทคมาแล้วครบสองโดส และจะตามด้วยวัคซีนตัวใหม่สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน 1 หรือ 2 โดส

2.กลุ่มที่ได้รับวัคซีนดั้งเดิมมาแล้วสามเข็ม และจะเข้ารับวัคซีนตัวใหม่สำหรับสายพันธุ์โอมิครอนเป็นวัคซีนเข็มที่สี่

3.กลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนจะเข้ารับวัคซีนตัวใหม่ต้านสายพันธุ์โอมิครอนรวมสามเข็ม

ทางบริษัทยังเปิดเผยอีกว่า พวกเขาคาดการณ์ว่า จะสามารถผลิตวัคซีนโควิด 19 ได้ 4 พันล้านโดสในปีนี้ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวจะมีวัคซีนตัวใหม่สำหรับสายพันธุ์โอมิครอนรวมอยู่ด้วย แต่จำเป็นต้องรอผลการศึกษาก่อน

ทั้งนี้ สายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยนับตั้งแต่มีการตรวจพบเชื้อโอมิครอนเมื่อ 9 สัปดาห์ก่อน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมา 80 ล้านคน เป็นจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อในปี 2020 ทั้งปี  และขณะนี้โดยเฉลี่ย ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 100 รายในทุกๆ 3 วินาที และมีผู้เสียชีวิต 1 รายในทุกๆ 12 วินาที

ขณะเดียวกันที่อังกฤษในเวลานี้ ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า สายพันธุ์ย่อยตัวใหม่ของสายพันธุ์โอมิครอน กำลังระบาดในอังกฤษ และอาจทำให้สถานการณ์ระบาดในอังกฤษยืดเยื้อยาวนานออกไปอีก โดยสายพันธุ์ย่อยนี้มีชื่อว่า BA.2  ได้รับการตรวจสอบของสำนักงานความมั่นทางทางสุขภาพของสหราชอาณาจักร โดยมันมีลักษณะคล้ายคลึงกับโอมิครอนเงเดิม แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่ยืนยันแน่ชัดว่า มันจะส่งผลกระทบต่อการระบาดอย่างไร

นับจนถึงปลายสัปดาห์ที่แล้วมีการรายงาน 40 ประเทศทั่วโลก พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อน BA.2 แล้ว และนับจนถึงวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา มีการรายงานพบสายพันธุ์ย่อยนี้ 426 คนในสหราชอาณาจักร ส่วนใหญ่ พบในกรุงลอนดอน

พบสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน(BA.2) แล้ว 9 ราย จากผู้เดินทางเข้าประเทศ

ขณะเดียวกันในอังกฤษเวลานี้ ตำรวจนครบาลได้เริ่มการสอบสวนกรณีการจัดปาร์ตี้ในช่วงล็อกดาวน์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีที่ถนนดาวนิ่งสตรีทอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเมื่อวานนี้ ในที่ประชุมรัฐสภา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันบอกว่า เขายินดีอย่างยิ่งที่ทางตำรวจนครบาลจะเริ่มทำการสอบสวนกรณีดังกล่าว และเขายืนยันว่า ตัวเขาและรัฐบาลให้ความสนใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ในการรับมือกับความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อน

ทั้งนี้ จอห์นสันเผชิญภาวะสั่นคลอนทางการเมือง หลังมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้เขาลาออก หลังเขายอมรับว่าได้ร่วมปาร์ตีดื่มสังสรรค์ เมื่อเดือนพคปี 2020 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งรัฐบาลประกาศว่า จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด 19 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสถานที่สาธารณะหลายแห่ง เช่น ร้านอาหาร บาร์ พิพิธภัณฑ์ ซึ่งปิดไปตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม จะกลับมาเปิดอีกครั้ง โดยร้านอาหาร คาเฟ่และบาร์จะได้รับอนุญาตให้เปิดได้ถึงเวลา 22 นาฬิกา แต่ผู้ใช้บริการจะต้องแสดงหลักฐานว่าเข้ารับวัคซีนแล้วหรือเพิ่งหายป่วยจากโควิด 19

แต่ไนต์คลับยังคงปิดอยู่ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมหรือการแขแงขันกีฬา จะจำกัดผู้เข้าร่วมงานที่ 1,250 คน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ครม.เติมเงินเข้าบัตรคนจน คนละ 600 บาท แบ่งจ่ายเดือนละ 200 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการ แต่จำนวนผู้ป่วยโควิด 19 ในเนเธอร์แลนด์ยังคงเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นวันละกว่า 6 หมื่นคน  โดยนายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทท์ ก็ยอมรับว่า ตอนนี้เนเธอร์แลนด์กำลังเสี่ยง ที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ