รัสเซียออกกฎหมายเซนเซอร์ข่าวสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลรัสเซียปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กของประชาชนในประเทศ โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้ที่แพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวจำกัดการนำเสนอเนื้อหาของสื่อรัฐบาลรัสเซีย

หน่วยงานด้านกำกับกิจการของรัสเซียที่มีชื่อว่า“รอสคอมนาดซอ”(Roskomnadzor) ระบุว่าตั้งแต่เดือน ต.ค ปี 2020 เป็นต้นมา เฟซบุ๊กได้เลือกปฏิบัติต่อสื่อรัสเซีย 26 ครั้ง โดยได้จำกัดการเข้าถึงช่องทางการเผยแพร่ของสำนักข่าวรัสเซีย อย่างรัสเซีย ทูเดย์ หรือ RT และ รีอะโนวัสติ  (RIA Novosti) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลรัสเซีย

นอกจากนี้ สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียยังรายงานว่า ทางการรัสเซียได้สั่งปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์เช่นกัน

หลายชาติยุโรปไม่พอใจ “ฟีฟ่า” ไม่แบน “รัสเซีย”

ชาวรัสเซีย เริ่มเดือดร้อนจากมาตรการคว่ำบาตร

ขณะที่ หนังสือพิมพ์โนวาย่า กาเซตา (Novaya Gazeta) ของรัสเซีย ที่มี ดิมิทรี มูราตอฟ (Dmitry Muratov) เจ้าของร่วมรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี2021 เป็นบรรณาธิการข่าวประกาศนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารรัสเซียในยูเครนออกจากเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียตามการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ 

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ดังกล่าวซึ่งเป็นสื่อรัสเซียเพียงไม่กี่แห่งที่เรียกปฏิบัติการในยูเครนว่าเป็นการรุกราน  ยืนยันว่าจะยังคงรายงานผลกระทบที่รัสเซียได้รับจากสงครามครั้งนี้ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ และการปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วย

โดยหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้กองบรรณาธิการข่าวสูญเสียเสรีภาพในการนำเสนอข่าว และ จะไม่อยู่ยิ่งเฉยต่อสิ่งที่ประชาชนต้องการรับรู้

ขณะที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐสภารัสเซียได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายลงโทษผู้ประทำผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง เกี่ยวกับกองทัพของประเทศมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี  โดย ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ลงนามประกาศบังคับใช้แล้วตั้งแต่เมื่อวาน

นอกจากนี้ ปูตินยังลงนามบังคับใช้กฎหมายอีกฉบับซึ่งอนุญาตให้ปรับหรือจำคุก ผู้ที่เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรรัสเซียได้ด้วย

นอกจากนี้ รอสคอมนาดซอ (Roskomnaszor) ยังปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์สื่อตะวันตก รวมถึงเนื้อหาบางส่วนของสำนักข่าว บีบีซีของอังกฤษและวอยซ์ออฟอเมริกา หรือ VOA ของสหรัฐฯ  พร้อมให้เหตุผลว่า เว็บไซต์ข่าวเหล่านี้ “เผยแพร่เนื้อหาที่มีข้อมูลเท็จอย่างตั้งใจและเป็นระบบ”

โดยสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีคำร้องให้ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียเริ่มบุกรุกยูเครน โดยนับตั้งแต่นั้นมา รัสเซียสั่งให้สื่อในประเทศเรียกสงครามครั้งนี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ”

รอสคอมนาดซอออกคำเตือนหลายสิบฉบับต่อสื่ออิสระ โดยสั่งให้สื่อเหล่านี้นำเนื้อหาบางส่วนออก ไม่เช่นนั้นอาจถูกปรับเงินหรือถูกสั่งปิด

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว บีบีซีและ VOA ยืนยันจะเดินหน้ารายงานและผลิตข่าวสำหรับผู้ชมชาวรัสเซียต่อไป แม้

 โดยเมื่อวันศุกร์ โยลันดา โลเปซ รักษาการผู้อำนวยการของ VOA รับทราบถึงการปิดกั้นการเข้าถึงวีโอเอในรัสเซีย และย้ำว่า วีโอเอจะเดินหน้าสนับสนุนเครื่องมือและทรัพยากรเพื่อให้ผู้ติดตามวีโอเอสามารถทะลุผ่านการปิดกั้นเว็บไซต์ของตนในรัสเซียได้

โลเปซระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้สื่อข่าวของวีโอเอจะรายงานข่าวต่อไป ขณะที่ผู้ติดตามข่าวของวีโอเอควรเข้าถึงข่าวที่รายงานบนข้อเท็จจริงในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สุด ที่ไม่ใช่เฉพาะสงครามในยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหตุการณ์สำคัญทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขาด้วย

ทางด้านบีบีซีระบุว่า ข้อมูลอิสระเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และบีบีซีจะยังคงดำเนินการต่อไปนอกรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ บีบีซีประกาศว่าจะจัดสรรช่วงเวลาไม่เกินวันละสี่ชั่วโมงให้ข่าวของยูเครนและรัสเซียในช่องวิทยุของตน ซึ่งเป็นวิธีการแบ่งช่วงเวลาข่าวเดียวเหมือนกับในยุค

บีบีซียังระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ให้พนักงานของตนในรัสเซียหยุดการปฏิบัติงานชั่วคราว โดยอ้างกฎหมายสื่อตัวใหม่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ