บัคมุตสมรภูมิเดือด ยูเครนไม่ถอย ยิงปะทะรัสเซีย บนถนน 24 ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์สู้รบในเมืองบัคมุตของยูเครนตอนนี้ยังคงเข้มขึ้นเรื่อยๆ โดยรองนายกเทศมนตรีของเมือง เผยขณะนี้ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารยูเครน และรัสเซีย บนถนนหลายสายตลอด 24 ชั่วโมง

ยูเครนเสริมกำลังพลรักษา “บัคมุต” สกัดการบุกรุกของรัสเซีย

กองทัพรัสเซีย "แวกเนอร์" ประชิด "บัคมุต" เหลือแค่ 2 กม.

นาย โอเล็กซานเดอร์ มาร์เชนโก  (Oleksandr Marchenko)  รองนายกเทศมนตรีเมืองบัคมุต เปิดเผยว่าถนนหลายสายกำลังเกิดการสู้รบกันระหว่างทหารรัสเซียและยูเครน แต่ มาร์เชนโก ยืนยันว่าฝ่ายรัสเซียยังไม่สามารถเข้าควบคุมพื้นที่ได้ ท่ามกลางรายานข่าวว่าทหารทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ สภาพของเมืองบัคมุตขณะนี้ถูกทำลายโดยเกือบสิ้นเชิง อาคารบ้านเรือนทุกหลังได้รับความเสียหาย  ระบบสื่อสารถูกตัดขาด และ สะพานไม่สามารถใช้การได้

โดยรายงานจากหน่วยข่าวกรองกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า สะพานแห่งสุดท้ายที่เป็นเส้นทางส่งกำลังบำรุงให้กับทหารยูเครนในพื้นที่ได้ถูกทำลายลงแล้ว

มาร์เชนโก ระบุว่า ยุทธวิธีที่กองทัพรัสเซียใช้กับบัคมุตในเวลานี้คือการมุ่งทำลายเมืองเพื่อไม่ให้มีใครอาศัยอยู่ได้ เหมือนที่เคยทำกับเมืองมารีอูปอลและโพพาสนา

สำหรับพลเรือนที่ยังไม่อพยพออกจากเมืองบัคมุตขณะนี้มีจำนวนเหลืออยู่ประมาณ 4,000 คน จากเดิมที่เมืองนี้เคยมีประชากรจำนวน 75,000 คนในช่วงก่อนสงคราม โดยพลเรือนทีเหลืออยู่ทั้งหมดต้องไปอาศัยอยู่ในสถานที่พักพิงต่างๆ แต่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนก๊าซ ไฟฟ้า และ น้ำ

ส่วนการเดินทางหนีภัยสู้รบออกจากเมืองบัคมุตเวลานี้ กองทัพยูเครนเครนเตือนพลเรือนว่าสถานการณ์ยังอันตรายเกินไปที่จะเดินทางด้วยรถ โดยได้แนะนำให้ผู้ที่ต้องการอพยพออกจากเมืองใช้วิธีเดินเท้าแทน

แม้สถานการณ์จริงในพื้นที่ยังยากที่จะคาดเดา แต่มีความเป็นไปได้ที่นายทหารระดับบัญชาการของกองทัพยูเครน อาจกำลังชั่งน้ำหนักระหว่างความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับการรักษาเมืองบัคมุตเอาไว้ ซึ่งนักวิเคราะห์ชาติตะวันตกระบุว่ายูเครนอาจเลือกถอยทัพออกจากพื้นที่เพื่อรักษาชีวิตกำลังพลไว้สำหรับการสู้รบในประเทศที่ยังดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า จะไม่ยอมยกพื้นที่ใดให้กับศัตรู และการหยุดยั้งรัสเซียจำเป็นต้องใช้ปืนใหญ่และเครื่องกระสุน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าทหารยูเครนกำลังพยายามซ่อมแซมถนนในเมืองบัคมุตชให้ใช้งานได้ และมีทหารถูกส่งเข้าไปในแนวหน้ามากขึ้นซึ่งเป็นสัญญาณว่า ยูเครนอาจยังไม่ยอมแพ้ในสมรภูมินี้

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะส่งกระสุน และขีปนาวุธมูลค่ารวมกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,700 ล้านบาท เพื่อเพิ่มคลังกระสุนของยูเครนที่เริ่มร่อยหรอลงระหว่างรับมือกับการรุกรานของกองกำลังรัสเซีย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ