ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ลดลงต่อเนื่อง ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน แนะรัฐควรออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เผยแพร่




นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนตุลาคม ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 46.0 ต่ำสุดในรอบ 22 เดือนที่ได้มีการสำรวจมา

เนื่องจากมีความกังวล เกี่ยวกับการที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ของไทย ส่งผลให้สินค้าไทยมูลค่ากว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่สามารถส่งออกได้ ,การส่งออกของไทยเดือนกันยายนปรับตัวลดลง 1.39% เช่นเดียวกับการนำเข้าก็ลดลง 4.24% โดยเกินดุลการค้ารวมกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ ว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 2.8% และการส่งออกติดลบถึง 2.5% จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้ง ว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาฟื้นตัวหรือไม่ ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือการท่องเที่ยวที่เป็นช่วงไฮซีซั่น

โดยมองว่ารัฐบาลอาจจะต้องเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีก โดยเฉพาะทางด้านการบริโภคและการท่องเที่ยวของประชาชน เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย เพราะหากปล่อยไว้อาจทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1 ของปี 2563

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ