หลากหลายฟังก์ชั่นของ ‘ปฏิทิน’ แบบต่าง ๆ ที่ใช้งานได้มากกว่าดูวันที่


เผยแพร่




ปีใหม่นี้หยุดกี่วันนะ? เมื่อตั้งคำถามนี้เมื่อไหร่ แต่ละคนคงจะมองหาปฏิทินที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด

บางคนหาในสมาร์ตโฟน แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เอื้อมไปหยิบปฏิทินตั้งโต๊ะมาเปิดดู ปฏิทินสุดคลาสิกนี้อยู่กับเราในทุกวัน ทุกเดือน และทุกปี แต่รู้ไหมว่า...ปฏิทินมีหลากหลายแบบ และบอกข้อมูลวันสำคัญแตกต่างกันออกไป เราไปดูกันดีกว่าว่ามีปฏิทินอะไรบ้าง

 

ปฏิทินจีน – จะจีนนี้หรือจีนไหนก็ใช้เหมือนกัน

ปฏิทินจีนหรือที่หลายคนคุ้นชินกับปฏิทิน 100 ปี มีอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ปฏิทินการเกษตร’ ซึ่งใช้การหมุนรอบโลกของดวงจันทร์ และการหมุนของโลกรอบของดวงอาทิตย์เป็นเกณฑ์ในการกำหนด เดือน ค่ำ ฤดูกาล เทศกาล วันไหว้ วันพระต่าง ๆ ตามวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม รวมถึงกฎเกณฑ์ทางโหราศาสตร์จีน เช่น การเปลี่ยนปีนักษัตร ราศีฤดู ราศีวัน ราศีปี ยุคดาว ดาวยุคประจำปี รหัสปีเกิดชายหญิง กระแสความนิยมของปฏิทินจีนวัดได้จากยอดขายปฏิทินจีนน่ำเอี๊ยง เพียงเจ้าเดียวก็มียอดจำหน่าย 1 ล้านเล่มต่อ 1 ปีเลยทีเดียว

 

ปฏิทินธนาคาร- ปฏิทินที่บอกวันเวลามากกว่าที่คิด

นอกจากปฏิทินธนาคารจะบอกวันหยุดธนาคาร วันหยุดราชการ เทศกาลต่าง ๆ แล้ว รู้ไหมว่าปฏิทินธนาคารยังให้หยุดในวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี (วันรายอปอซอ) วันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา (วันรายอฮัจยี) และวันตรุษจีนเพิ่มเติม สำหรับพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา หากวันตรุษดังกล่าวไม่ตรงกับวันหยุดอื่น ๆ  หรือวันหยุดประจำสัปดาห์

 

ปฏิทินขายหัวเราะ – ความสุขส่งตรงถึงบ้านคุณ

‘ปฏิทินขายหัวเราะ’ ปฏิทินอารมณ์ดีด้วยลายเส้นการ์ตูนที่คุ้นเคยของนักวาดการ์ตูนขายหัวเราะเจ้าประจำ ที่จะมาชวนให้ทุกคนยิ้มรับโชคดีตลอดปีได้ในทุก ๆ วัน แบบจบครบทุกอย่างในเล่มเดียว ทั้งเช็กดวง เช็กวันเวลา และขำขันรายวันกับ 365 แก๊กในปฏิทินการ์ตูนฉบับแรก ที่จะชวนให้ทุกคนมาหัวเราะเรียกโชคลาภให้เข้ามาหา แถมยังเป็นปฏิทินที่มีฟังก์ชั่นมากมายทั้ง ปฏิทินวันแปลก ๆ รอบโลก ฤกษ์เวลานำโชค พร้อมสีเสื้อต้องห้ามเพื่อความโชคดีอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีดีไซน์น่ารักสดใสแบบมินิมอลที่วางโชว์ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพิ่มความสดใสให้กับทุกพื้นที่

 

ปฏิทินไอดอล – ไอดอลผู้เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

นอกจากปฏิทินที่บอกวัน เดือน ปีตามปกติแล้ว ในยุคสมัยที่วัฒนธรรมไอดอลครอบคลุมหัวใจใครหลาย ๆ คน อย่างปฏิทิน EXO ปฏิทินไอดอลจึงเป็นอีกสิ่งที่มาแรงแซงโค้งปฏิทินแบบธรรมดาไปโดยปริยาย นอกจากจะมีตัวปฏิทินแล้ว ปฏิทินไอดอลยังพิเศษด้วยการพ่วงไอเทมพิเศษมากมายทั้ง กล่องแพ็คเกจ ปฏิทินตั้งโต๊ะ สมุดจดบันทึก เซ็ทโปสเตอร์ เซ็ทสติกเกอร์  ปฏิทินแผ่นพับ ดีวีดี ไอเทมเพิ่มเติม อย่างการ์ดพร้อมคำอวยพรจากศิลปิน เรียกว่านอกจากได้ปฏิทินมาเพื่อดูเวลาแล้ว การได้เห็นหน้าศิลปินที่ชอบ ยังทำให้ได้กำลังใจเพิ่มในทุก ๆ วัน

 

เกร็ดเล็กผสมน้อยเรื่องปฏิทิน

ปฏิทินที่เราใช้ในปัจจุบันมีต้นกำเนิดมาจากการรวมปฏิทินแบบสุริยคติจากอาณาจักรโรมันเข้ากับปฏิทินจันทรคติจากทางอียิปต์  การรวมกันของสองความเชื่อนี้เกิดขึ้นจากการพบกันของจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์ กับมหาราชินีคลีโอพัตรานั้นเอง

รู้หรือไม่การกำหนดให้แรงงานทำงานเพียง 5 วัน (จาก 6 วันหรือมากกว่านั้น) เพิ่งมีมากร้อยกว่าปีนี้เอง โดยเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1908 ที่โรงงานสัญชาติอเมริกาในเขตนิวอิงแลนด์เพื่อให้อำนวยความสะดวกแรงงานชาวยิวได้ทำพิธีกรรมทางศาสนา

ได้รู้จักความแตกต่างของปฏิทินแต่ละแบบไปแล้ว ทั้งปฏิทินจีน ปฏิทินธนาคาร ปฏิทินขายหัวเราะ และปฏิทินไอดอลผู้คอยเป็นกำลังใจทุกครั้งที่เปิดดู คิดว่าแต่ละคนคงมีปฏิทินในใจกันแล้ว ก่อนเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ปีใหม่ อย่าลืมเปลี่ยนปฏิทินบนโต๊ะกันด้วยนะ ที่ Shopee มีปฏิทินดีไซน์สวยมากมายให้เลือกซื้อ ทั้งสมุดปฏิทิน ปฏิทินตั้งโต๊ะ หรือปฏิทินแขวนผนัง ครั้งหน้าจะมีบทความเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ อะไรมาฝาก อย่าลืมติดตามได้ที่ Shopee Blog

 

มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีพร้อมโปรโมชั่นและดีลสุดพิเศษที่ Shopee 12.12 Birthday Sale 

 

ฟินกันต่อกับโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ พร้อมรับส่วนลด 50% ทุกวัน รีบช้อปด่วนตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2019 นี้! https://shopee.co.th/m/12-12 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ