โครงการ “สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเด็กและเยาวชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”


เผยแพร่




มูลนิธิส่งเสริมกิจการเยาวชนในชุมชนแออัด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ร่วมกับ สตง. ในส่วนกลาง จัดกิจกรรมพิเศษบรรยายให้ความรู้เพื่อเสริมสร้างให้เด็ก และเยาวชนจาก 3 โรงเรียนในเขตประเวศ รวม 423 คน ตระหนักถึงหน้าที่ของปวงชนชาวไทยในการ เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และรู้รักษ์เงินแผ่นดิน

พร้อมกันนี้ สตง. ได้มอบ ทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน มอบทุนให้กับมูลนิธิฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม รวมเป็นเงิน ๒๔๓,๐๐๐ บาท  ตามที่รัฐบาล โดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเสนอโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามหลักเกณฑ์ และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เสนอ “โครงการ สตง. ตามรอยพระทศมินทราชา ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเด็กและ เยาวชนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ด้วยตระหนักและเห็น คุณค่าแห่งการให้โอกาสแก่เด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีความเสมอภาคและทัดเทียมทางการศึกษา เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชจริยวัตรบำพ็ญและแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อันเป็น พระราชปณิธานและพระปฐมบรมราชโองการ แห่งพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในเรื่องการกระจายการศึกษาสู่พื้นที่ทุรกันดารให้แก่เด็กและเยาวชน

โดยครอบคลุมพื้นที่ในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) รวมถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคทั้ง 14 ภาค ทั่วประเทศ ด้วยเงินสนับสนุนจากบุคลาก รภายใน องค์กรการตรวจเงินแผ่นดินซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน คณะผู้บริหาร ข้าราชการและลูกจ้างสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน รวมวงเงินกว่า 2 ล้านบาท “โครงการดังกล่าวเป็นมุ่งเน้นการส่งเสริมด้านการศึกษาของเด็กและเยาวชนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การมอบทุนการศึกษา การมอบสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาด้านร่างกายและสติปัญญา การปรับปรุงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนการบรรยายและทำกิจกรรมพิเศษ การเลี้ยงอาหารกลางวัน เป็นต้น ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2563”

สำหรับการจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติของส่วนกลาง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมกิจการเยาวชนในชุมชนแออัด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จัดกิจกรรมให้กับนักเรียนโรงเรียนในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนราชดำริ โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ และโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนรวม 423 คน โดยกิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายและทำกิจกรรมพิเศษเพื่อเสริมสร้างให้เด็กและ เยาวชนได้ตระหนักถึงหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในการพิทักษ์รักษาและเทิดทูนชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยพันเอก (พิเศษ) ศนิโรจน์ ธรรมยศ ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินและความสำคัญของการรู้รักษ์เงินแผ่นดิน โดยวิทยากรของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

นอกจากนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะผู้บริหารจะได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนจากโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง โรงเรียนละ 67 ทุน ทุนละ 1,000 บาท และทุนพิเศษเพิ่มเติมอีกทุน 2,000  บาท โรงเรียนละ 1 ทุน สำหรับนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน พร้อมทั้งมอบทุนให้กับมูลนิธิฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม จำนวน 36,000 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น 243,000 บาท และในขณะเดียวกัน มูลนิธิฯ จะได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนทั้งสามแห่ง เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง และรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ