เด็กหอการค้า นักกีฬาอีสปอร์ตเบอร์ต้นของไทย เรียนรู้จากคำว่าแพ้ สู่ความสำเร็จ


เผยแพร่




กีฬาอีสปอร์ต (e-Sports) แข่งขันผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้เล่นมากกว่า 2 คนขึ้นไป ประกอบด้วยประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากการเล่นเกมออนไลน์แบบเดิม ๆ มาเป็นการเล่นเกมเพื่อแข่งขันหาผู้ชนะของแต่ละเกมส์อย่างเป็นทางการ จึงทำให้เกิดนักกีฬาอีสปอร์ตหน้าใหม่แต่ละประเทศอย่างมากมาย และสามารถทำเงินมหาศาลได้จากค่าสื่อและโฆษณา ซึ่งมาจากจำนวนของผู้ชมที่เกาะติดการแข่งขันอี-ชสปอร์ตในแต่ละทัวร์นาเม้นท์

ล่าสุดนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจเกมส์และอีสปอร์ต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและนักกีฬาอีสปอร์ตทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สามารถคว้าแชมป์รายการการแข่งขัน JIB PUBG Thailand Series 2020 ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศไทย พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกจากตัวแทนประเทศแต่ละทวีปมาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

ม.หอการค้าไทย สร้างห้องแลปวิจัยอีสปอร์ต รองรับการเติบโตอุตสาหกรรมเกม

นายกฤษดา มรรคมงคล (บีน) คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจเกมส์และอีสปอร์ต ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า ตั้งแต่เด็กเป็นคนที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์มาตลอดและตัวเองก็ชอบไปเล่นเกมที่ร้านเกม ตอนแรกเราก็เล่นเกมแค่เอาสนุกมากกว่าและก็ไม่เคยรู้เลยว่ากีฬาที่เกี่ยวกับอีสปอร์ตมันคืออะไร แต่พอได้ไปงานเกมแฟร์ที่คุณพ่อได้พาไปดูตอนนั้นได้เห็นเวทีที่ใช้ในการแข่งขันเกม ได้ยินเสียงคนพากย์ ได้ยินเสียงนักแข่งตะโกนต่อสู้กัน ตอนนั้นเลยทำให้รู้สึกว่าต้องมีสักครั้งหนึ่งที่จะได้ขึ้นไปยืนบนเวทีการแข่งขันนั้น ซึ่งเข้าสู่วงการอีสปอร์ตในวัยที่อายุเพียง 16 ปี เริ่มแข่งขันมาเรื่อย ๆ และแพ้มาตลอด แข่งจนท้อจนเราถามตัวเองว่า เพราะอะไรเราถึงแพ้ตลอดเวลา แพ้นับไม่ถ้วนเกิน 10 กว่าครั้ง

ทั้งนี้จนมีวันหนึ่งเราก็บอกกับตัวเองว่าถ้าเรายังอยู่ตรงนี้ต่อไปเราจะไม่สามารถไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน หลังจากนั้นเริ่มฝึกฝนและพัฒนาตัวเองตลอดเวลา จนทำให้เรามีสังกัดทีมอยู่ พอถึงการแข่งขัน Infestation Thailand Pro League Season3 ปี 2560 ได้แชมป์ของประเทศไทย ทำให้การเดินทางของตนชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองสามารถไปต่อได้ไกลกว่านี้ คงไม่ได้หยุดแค่ตรงนี้ก็เลยตัดสินใจที่จะแข่งต่อทันทีด้วยความที่ตอนนั้นอายุเรายังน้อย จึงทำให้มีไฟที่จะเล่นซ้อมแข่งทุกวัน

“อี-สปอร์ต” อีกหนึ่งวงการที่น่าจับตา

โดยหลังจากนั้นได้มาพบผู้ใหญ่ใจดีจากทางทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ติดต่อให้มาร่วมทีม ตอนนั้นเรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากและได้มาเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจเกมส์และอีสปอร์ต ทำให้สร้างศักยภาพและเสริมทักษะในการเริ่มธุรกิจดิจิทัล ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นผู้นำ และสามารถปรับตัวให้กับโลกดิจิทัลเพื่อสร้างอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ต อีกทั้งมีการแข่งขันเวทีต่างๆสามารถคว้ารางวัลมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงรายการการแข่งขัน JIB PUBG Thailand Series 2020 ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศไทย ทีมก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่เยอรมันปีพ.ศ.2563นี้  สุดท้ายอยากจะบอกน้อง ๆ รุ่นต่อไปที่สนใจในกีอีสปอร์ตจริง ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา พยายามสร้างโอกาสให้ตัวเองตลอดเวลา ดูแลตัวเองโดยการทานข้าว นอนให้ตรงเวลา ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง บริหารเวลาให้สมดุลกันอย่างดี มีเวลาพักสมองนอนให้เป็นเวลามากที่สุด ควรจะมีพลังบวกที่ดี มีวิชชั่นและทัศนคติที่ดี และที่สำคัญทุกครั้งที่เราแพ้พลังลบมันจะมา ถ้าเราเป็นคนที่มีพลังลบอยู่แล้วมันก็จะส่งผลที่ไม่ดีแน่ ๆ ต่อตัวเรา แต่ในทางกลับกันเรามีทัศนคติที่ดีและเมื่อพลังลบมันมาเราก็สามารถที่จะรับมือและรู้วิธีจัดการมันได้อย่าง่ายดาย  ให้มองการแพ้ คือ ประสบการณ์ของเราที่เราต้องนำไปพัฒนาและปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ