โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ร่วมกับ บริษัท Huawei บริษัท HY Medical จากประเทศจีน และ บริษัท จันวาณิชย์ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีระบบและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยคัดกรองตรวจรอยโรคผู้ป่วยที่รับการรักษา โควิด-19


เผยแพร่




โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ร่วมกับ บริษัท Huawei บริษัท HY Medical จากประเทศจีน และ บริษัท จันวาณิชย์ (Chanwanich) ร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นพร้อมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligent (AI) มาช่วยในการคัดกรองตรวจรอยโรคสำหรับ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา COVID-19 ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ เพื่อช่วยสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ได้มีความพร้อมในการคัดกรองและวินิจฉัยได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ความคิดเห็นร่วมกันทั้งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยาและการวิเคราะห์ภาพถ่าย X-Ray และ CT-Scan พร้อมทั้งฝ่ายสนับสนุนสารสนเทศของโรงพยาบาล และระบบสนับสนุนเทคนิคทีมงานทั้ง 4 ฝ่าย ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน เพื่อทำให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างดี สุดท้ายเทคโนโลยีนี้จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับแผนกรังสีวิทยา และศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) เพื่อทำให้สามารถรองรับปริมาณการทำงานได้มากขึ้น ลดภาระงานที่จะเกิดขึ้น

Huawei จะใช้ AI จาก Huawei Cloud ทำหน้าที่พิจารณารูปภาพ CT Scan เพื่อวิเคราะห์ว่าปอดนั้นมีรอยโรคที่เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 หรือไม่ โดยระบบ AI ยังสามารถบอกได้อีกว่า ตอนนี้ผู้ติดเชื้อกำลังอยู่ในขั้นไหน ระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม หรือว่าระยะรุนแรง และอัตราความแม่นยำของการประมวลภาพซีทีแสกนโดยใช้ AI นี้จะสูงถึง 96% และใช้เวลาในการอ่านที่น้อยเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งจะมีประสิทธิภาพกว่าการใช้บุคลากรมาอ่านแบบแมนวล รวมถึงยังได้รับคะแนน DICE score หรือค่าประมวลของ Medical Imaging ที่ 85 คะแนน ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในประเทศจีนกว่า 20 แห่ง ได้นำโซลูชั่นนี้ไปใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ โควิด-19

คุณ Louis Ding, Partner Alliance Director บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ขอบคุณนายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ที่ได้ให้โอกาสบริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้งานในสถานการณ์ โควิด-19 นี้ นับว่าเป็นครั้งแรกสำหรับโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทยและอาเซียน ที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ซึ่งการนำ AI มาใช้ในประเทศไทยนั้นถือว่ามีความท้าทาย เนื่องจากกว่าจะได้ Model AI นั้นต้องผ่านการฝึกชุดข้อมูลจำนวนมากเพื่อให้ระบบสามารถเรียนรู้และจดจำ ซึ่งที่ประเทศจีนมีตัวอย่างและชุดข้อมูลที่ผ่านการฝึกและได้โมเดลที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการนำมาใช้เราจึงมีความพร้อมที่จะนำเสนอทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้อย่างเต็มที และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่เรามอบให้จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งการสนับสนุนเพื่อการแพทย์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ขอขอบคุณพาร์ทเนอร์สำคัญของเราบริษัท จันวาณิชย์ ที่ช่วยทำหน้าที่ Professional Services เพื่อสนับสนุนและรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี AI ให้สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วและทันเหตุกาณ์ ทั้งนี้เรายังมีโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหาหกรรมการแพทย์อีกมากมายที่พร้อมจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทย

บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด (Chanwanich) ได้ส่งทีมพัฒนาและสนับสนุนเพื่อทำภารกิจ การถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาสู่ประเทศไทยได้สำเร็จ พร้อมทั้งยังเป็นทำหน้าที่ขับเคลื่อนเชื่อมโยงการดำเนินงานทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดการใช้งานได้โดยเร็ว เราใช้เวลาเพียง 2 อาทิตย์ในการหารือ ติดตั้งระบบและเริ่มใช้งาน Chanwanich มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบสุขภาพและสาธารณสุข เพื่อยกระดับความสามารถทางการแพทย์ให้กับคนไทย เพื่อให้เข้าสู่การเป็น “Integrated Health Solutions”

คุณ Aension Foo Cher Poh, ที่ปรึกษาพัฒนาธุรกิจ บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มากล่าวแสดงความขอบคุณและขอชื่นชมบริษัท Huawei และโรงพยาบาลฯ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจในการขับเคลื่อนโครงการดีๆ ความคิดและความเชี่ยวชาญเราอาจจะแตกต่างแต่เรามีเป้าหมายเดียวกันคือเราต้องการร่วมกันต่อสู้และเอาชนะสถานการณ์ โควิด-19 นี้ไปด้วยกัน ประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านอีกหลังของผม ซึ่งผมเองและบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะนำทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีและนำโซลูชั่นต่างๆ เหล่านี้มาสร้างให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยต่อไป

ส่วนทาง คุณธนพล กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด ยังได้แสดงความขอบคุณทาง Huawei Technology, HY Medical ที่เข้ามาร่วมเป็น พาร์ทเนอร์สำคัญ ให้กับประเทศไทยได้เข้าถึงเทคโนโลยี AI ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชนหลังวิกฤติ โควิด-19 นี้สิ้นสุดลง และขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรการพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือโรงพยาบาล BDMS ที่เสียสละเข้ามาช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน Chanwanich ขอมีส่วนช่วยและสนับสนุนเพื่อเชื่อโยงให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการสร้างระบบสุขภาพและสาธารณสุขที่ดีร่วมกันต่อไปผ่านการเป็นบริษัท Trusted ที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ในการร่วมกันคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมไปพร้อมกัน

สุดท้าย ในภารกิจนี้ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวผ่านวิกฤติ โควิด-19 นี้ไปพร้อมกันขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและฝ่ายสนับสนุนทุกท่าน ที่ช่วยดูแลสุขภาพของคนไทย

 

 

 

 

 

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ