Antz ฟรีแพลตฟอร์ม น้องใหม่จาก Happy Ventures เอาใจสายกิน


เผยแพร่




ส่ง Food Truck รถพุ่มพวง รถขายของเคลื่อนที่ สร้างระบบนิเวศน์ค้าปลีกแบบใหม่ ไร้ค่าธรรมเนียม ถึงหน้าบ้านท่าน

Happy Ventures เปิดตัว Antz ฟรีแพลตฟอร์ม ที่รวบรวม New Retail แบบใหม่ ที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ตอบโจทย์สังคมสูงวัย มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการเคลื่อนที่ อาทิ รถเร่ รถพุ่มพวง Food Truck ตลอดจนผู้ประกอบการที่มีรถเล็ก ๆ ตอบสนองผู้บริโภคยุค New Normal อยากซื้อ อยากกิน แต่ไม่อยากออกจากบ้าน ชูจุดแข็ง Near me ค้นหาสินค้า บริการ ใกล้ตัว ลดภาระค่าขนส่ง 0 บาท Free ค่าธรรมเนียมตลอดการใช้งาน

นายวรกร วีราพัชร์ (จิม) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Happy Ventures Co., Ltd. และผู้ก่อตั้ง Antz platform  เปิดเผยในงานแถลงข่าวโครงการ CLOUD KITCHEN FOOD TRUCK โครงการนำร่องติดปีกธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ขึ้นแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่ง ในงานนี้ Antz platform ได้รับเกียรติ เป็น 1 ในพันธมิตรด้านดิจิตัลแพลตฟอร์มร่วมสนับสนุนโครงการในครั้งนี้ “เมื่อย้อนหลังไป 2-3 ปี เริ่มเล็งเห็นการเติบโตของ Food Delivery แต่พบว่า ยังมีกลุ่ม Nish Market กลุ่มหนึ่ง เช่น รถเร่ รถพุ่มพวง รถ Food Truck ตลอดจนผู้ประกอบการที่มีรถเล็ก ๆ ที่ไม่มีใครมองเห็นตอนนี้ เราเลยคิดเล่นๆ ว่า เราลองคิดสักโปรเจ็คท์ ที่มาตอบโจทย์คนกลุ่มนี้มั้ย ที่เขามีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้เป็นร้านอยู่นิ่งๆ เลยกลายเป็นจุดแข็งของ Antz platform”

Antz “จึงหมายถึงกองทัพมด ที่ได้แรงบันดาลใจ จากประสบการณ์ตรงของเรา คนต่างจังหวัด ก็จะคุ้นชินกับรถเร่ รถพุ่มพวงอยู่แล้ว แต่ที่กรุงเทพฯ เราเห็นรถเร่ที่บริการพ่นยุง ฉีดปลวก ฉีดมด ขายต้นไม้ ติดมุ้งลวด เหล็กดัด จนถึงสาวยาคูลท์ ขายไส้กรอก และไอศกรีม ซึ่งเรามองเขาเป็นกองทัพมด ดี ๆ นี่เอง เลยเป็นที่มาของการตั้งชื่อแพล็ตฟอร์มเราว่า Antz มด นั่นเอง Platform ที่รวบรวม New Retail เป็น Retail แบบใหม่ ที่เข้าถึงผู้บริโภคจริง ๆ ผ่านหน้าบ้านเราเลย ตอบโจทย์สังคมสูงวัย ตอบโจทย์คนยุค New Normal ที่ต้องการอะไร ตอนนี้ เดี๋ยวนี้”

Antz พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ และผู้บริโภคยุค Post Covid-19 ได้อย่างไร
Antz ถูกพูดคุย ตกลงกันในกลุ่มผู้ก่อตั้งว่า มันเป็นเงื่อนไขแรก และเป็นเงื่อนไขเดียว ที่ผู้ก่อตั้งตกลงกันว่าเราต้องเป็น FREE PLATFORM เพราะว่า Platform ที่อยู่ในท้องตลาด อาจจะคิด GP ค่านู่นนี่ ดังนั้นในสถานการณ์นี้ เราต้องเปิดให้ใช้งาน FREE เพราะว่าผู้ประกอบการ ธรรมดาก็เหนื่อยอยู่แล้ว ผมเองก็อยู่ในธุรกิจร้านอาหาร รู้ว่า Margin ไม่ได้เยอะ ต้องจ่ายค่า GP อีก ก็แทบไม่เหลือ ท้ายสุดก็ต้องเหมือนถูกบังคับให้ขึ้นราคาอาหาร ก็วนอยู่อย่างนี้ ดังนั้น Antz จึงเป็น FREE Platform สำหรับ Merchant หรือ Vender เราต้องไม่คิดเงินเขา ให้ใช้  FREE ไม่คิดรายเดือน ไม่มีรายปี ไม่คิด Transaction fee ไม่มี GP เลย รวมทั้งฝั่ง User หรือ Consumer เองก็เข้ามาใช้ FREE

Product & Services การใช้งาน Antz 

“เพราะเราคือ Start up ดังนั้นเราจึงผ่านการพัฒนา Application มาเยอะมาก เรารู้ว่า หนึ่งใน Pain point การมี Application ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ต้องมีความสะดวก สบาย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค เพราะฉะนั้น การมี Application อย่างเดียว มันไม่ตอบโจทย์ เราจึงต้องไปหา Consumer เลย อย่างเช่น Line ที่มีมากกว่า 45 ล้าน User เราก็เลยทำเป็น Web App เชื่อม API กับ Line OA เหมือนเราเป็นเพื่อนกับ 45 ล้านคน และเพื่อนชื่อ Antz แค่ Add Antz เป็นเพื่อน แล้วไปที่ Rich menu กดเลย อยากดูอะไร ซื้ออะไร มันก็จะดึงคุณมาที่ Web App ดังนั้นการใช้งานจึง Simple มาก ง่ายมาก ไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรเลย

Antz จะเข้ามาสร้าง New Retail for New Normal ใน Eco System ระบบนิเวศน์ Food Services ได้มากน้อยแค่ไหน

“เรากำลังมาสร้าง Eco System ใหม่ บางคนอาจจะมองว่า Antz มาตอบโจทย์กลุ่ม Food Truck หรือ มาตอบโจทย์รถพุ่มพวงในปัจจุบัน หรือเปล่า จริง ๆ คือ ส่วนหนึ่ง แต่เรากำลังเรามองคนทั้งประเทศ เพราะบางคนอยากมี Food Truck อยากทำรถพุ่มพวง ไม่มีเงินทุน ไม่มีเวลา 
เพราะฉะนั้น Eco System ระบบนิเวศน์ใหม่นี้ สามารถทำให้ใครก็ได้ มาเป็น Antz รองรับใครก็ได้ อาจจะเป็น Antz แค่ช่วงพักเที่ยง ทุกคนมาเป็น Antz เราออกแบบมาให้ ปิด เปิด ได้ตลอดเวลา และสินค้าปรับได้ตลอด เช่นเราไปเจอสินค้าดี ๆ เราก็เปิด Shop เฉพาะช่วงพักเที่ยงถึงบ่ายโมง  ลูกค้าเข้ามาเห็น Antz อยู่ในตึกเดียวกัน ออฟฟิศเดียวกัน อ๋อ ขายขนมเหรอ กดมาส่งหน่อย  Eco System นี้ จึง Friendly มากกว่า Application อื่น ที่เหมือนมีความจริงจัง มีหน้าร้านต้องอยู่ในเว็ปนั้น เว็ปนี้ เรามองว่า ใครก็ได้ ขายของชั่วโมงเดียวก็ปิดร้านได้  ใครก็ได้ แป๊บเดียวก้ได้ 
ข้อแม้ของ Antz ก็คือว่า พอคุณเปิด Location คนหาคุณเจอ ว่าอยู่ใกล้ๆ เดินเอาของมาส่งกัน ค่า Logistic ก็เป็นศูนย์บาท ตัวอย่าง ระบบนิเวศน์ใหม่แบบนี้ จึงจะเกิดขึ้นเร็ว เช่น ก่อนนี้เราอยากกินยาคูลท์ อยู่ใกล้ตัว ถามว่าสาวยาคูลท์อยู่ไหน เรารู้มั้ย ไม่รู้ แต่เมื่อสาวยาคูลท์เข้ามาอยู่ในระบบนิเวศน์ตัวนี้  เราเปิด App ตัวนี้ ก็จะรู้ว่า สาวยาคูลท์ อยู่ที่ไหน รถไอศกรีมอยู่ตรงไหน รถขายกล้วยแขกอยู่ที่ไหน คนกลุ่มนี้เคลื่อนไหวตลอด เราเลยเห็น Realtime สามารถทัก Chat ไปหา สั่งซื้อ ระบบนิเวศน์ตัวนี้ จึง Friendly และเข้าถึงได้ง่ายกว่า” 

Antz Business Model 

พอโควิดมา มันยิ่งทำให้เราเร่งเพื่อเปิดใช้งานให้ได้ในช่วง Post Covit-19 เราจึงวางตัว Antz ให้เป็นเหมือนเพื่อน พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ ตัวเล็ก ๆ ผมเชื่อว่าทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Start up หรืออุตสาหกรรมอื่น มันมีมุมในการบิด Biz Model ให้พวกเรายังอยู่ได้ โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนคนอื่นมาก ดังนั้น Business Model ของ Antz เราจึงวางตัวเองไปอยู่อีกมุมนะ ประกอบกับ New Normal ที่เกิดขึ้น จะเป็นตัวเร่ง ให้ระบบนิเวศน์ใหม่แบบนี้ จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราประเมินไว้ ดังนั้นเราจึงไปเล่นในมุมของการกระจายสินค้าต้นทาง เข้ามาใน Merchant อย่างเป็นธรรม แทนที่จะมาเก็บ GP ฝั่ง Merchant ไป Consumer เพราะผมมองว่าในทุก ๆ ธุรกิจ สามารถที่จะมีมุม ในการที่จะสร้างกำไรให้เราได้ โดยไม่ต้องไปสร้างความเดือดร้อน ให้คนที่เขาเดือดร้อนอยู่แล้ว

พบกับกิจกรรม CLOUD KITCHEN FOOD TRUCK โดยกระทรวงอุตสาหกรรม
ติดปีกธุรกิจร้านอาหารเคลื่อนที่ขึ้นดิจิตัลแพลตฟอร์ม 

กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดพื้นที่นำร่องทดลองระบบ Cloud Kitchen Food Truck จัดกิจกรรมคาราวานฟู้ดทรัคในพื้นที่นำร่อง 4 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร ได้แก่
 

1. กระทรวงอุตสาหกรรม วันที่ 24-26 มิถุนายน 2563  
2. สยามดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า วันที่ 24-30 มิถุนายน 2563 
3. เดอะสตรีท รัชดา วันที่ 2-8 กรกฎาคม 2563  
4. อิมแพคเมืองทองธานี วันที่ 10-16 กรกฎาคม 2563  
เพื่อทดลองให้บริการจริง และเก็บข้อมูลรวมทั้งแก้ไขข้อบกพร่องของการบริการให้มีความพร้อมรองรับการขยายผลไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่หัวเมืองต่าง ๆ ที่มีการให้บริการของแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารเคลื่อนที่ในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 100 ล้านบาท  

 

โดยในกิจกรรมดังกล่าว Antz มอบสิทธิพิเศษ สำหรับผู้บริโภคในช่วงทดลองใช้งาน อยากซื้อ อยากกิน แต่ไม่อยากออกจากบ้าน แอดไลน์ @Antz วันนี้ รับ HOT DEAL  รถ Food Truck ทุกคันที่ร่วมกิจกรรม Cloud Kitchen Food Truck FREE ค่าส่ง 5 Km

 

 

 

 

 

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ