ราช กรุ๊ป–เอแอลที ผนึกกำลังปั้นสมาร์ท อินฟราเนท รองรับสังคมดิจิทัล


เผยแพร่




ราช กรุ๊ป–เอแอลที ผนึกกำลังปั้นสมาร์ท อินฟราเนท รุกตลาดโครงข่ายสายใยแก้วนำแสงทั่วประเทศ รองรับสังคมดิจิทัล การพัฒนาเมืองและโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หนึ่งในเป้าหมายหลักตามแผนธุรกิจของ บริษัทฯ มุ่งมั่นเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในปี 2566 ให้ถึงร้อยละ 20 ของการลงทุนรวม

ปัจจุบันบริษัทฯ จึงมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมของประเทศ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้า ทางหลวงระหว่างเมือง น้ำประปา อินเตอร์เน็ตออฟติงส์ และโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง

ส่วนบริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด หรือ SIC ซึ่ง RATCH ถือหุ้น ร้อยละ 51 นั้น จะเป็นแกนหลักในการสร้างฐานธุรกิจสื่อสารและโทรคมนาคม ผ่านการให้บริการโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานจำเป็นสำหรับภาคธุรกิจในการปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีแบบฉับพลันและการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งเพิ่มความสะดวกรวดเร็วและประสิทธิภาพสูงสุดให้กับผู้บริโภค

ซึ่งในส่วนของสินทรัพย์ที่ SIC รับโอนมาจาก ALT จะเป็นฐานสำคัญที่จะสร้างรายได้นับจากไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป และขยายฐานลูกค้าไปยังผู้ประกอบกิจการไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในอนาคต นอกเหนือจากลูกค้าผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน 

“ในมุมมองของบริษัทฯ โครงข่ายสายใยแก้วนำแสงจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจต่างๆ รวมถึงภาคไฟฟ้าและพลังงาน ที่กำลังพัฒนาไปสู่ยุคที่ผู้บริโภคสามารถเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าได้เอง หรือ Prosumer การพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีกำกับ ตรวจสอบและควบคุมระบบการผลิตไฟฟ้า การส่งไฟฟ้า และการจำหน่ายไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังช่วยลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้า ส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟ  บริษัทฯ มั่นใจอย่างยิ่งว่า SIC จะเป็นหุ้นส่วนธุรกิจที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจใช้บริการโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง จากการที่มีคลื่นสัญญาณกว้างขวางครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถปรับตัวและขยายโอกาสทางธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ ” นายกิจจา กล่าว 

ด้านนางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) และในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด กล่าวว่า การจับมือกับ RATCH เป็นพันธมิตรจัดตั้ง SIC สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่ต้องการสร้างโอกาสทางธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตเพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน สำหรับ SIC จะดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง โดยมีเป้าหมายขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง RATCH เป็นผู้นำและเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ที่จะช่วยให้โอกาสและศักยภาพการแข่งขันของ SIC แข็งแกร่งขึ้น  

“SIC เป็นการผนึกกำลังของ ALT และ RATCH ในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านสื่อสารโทรคมนาคมไม่เพียงรองรับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่จะขยายขอบเขตไปยังลูกค้าธุรกิจพลังงานไฟฟ้า เพราะการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าในอนาคตมีแนวโน้มจะใช้โครงข่ายสายใยแก้วนำแสงเป็นโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะทั้งด้านการผลิตและการใช้กระแสไฟฟ้า และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่วิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีการสื่อสารมากขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้เน้นการเชื่อมต่อสื่อสารผ่านระบบไร้สาย หรือที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things -IOT) พัฒนาการเหล่านี้เป็นธุรกิจแนวใหม่ที่ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Economy Sharing) ลดการลงทุนซ้ำซ้อนตามนโยบายส่งเสริมของภาครัฐ และส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนลดลงในภาพรวมอีกด้วย” นางปรีญาภรณ์  กล่าว

บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 โดยมี RATCH และALT เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 และ 49 ตามลำดับ หลังการโอนทรัพย์สิน SIC มีทุนจดทะเบียนรวม 550 ล้านบาท บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง ซึ่งมีโครงข่ายบนเส้นทางคมนาคมหลัก ในเขตศูนย์กลางย่านธุรกิจ และบริเวณเส้นทางหลักรอบกรุงเทพฯ รวมทั้งโครงข่ายบนเสาโทรเลข ตามเส้นทางรถไฟ ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศ

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ