TIJ เตรียมเปิด "โพลล์" คดีบอส คะแนนกระบวนการ ยธ.ตกวูบ


เผยแพร่




สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ TIJ เตรียมเปิดผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งประวัติศาสตร์เกี่ยวกับผลสะเทือนจากกรณี "บอสรอดทุกข้อหา" เผยผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 4,000 คน ภาพสะท้อนชัดคดีบอสตอกย้ำปัญหาเหลื่อมล้ำในสังคมไทย กระตุกความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมตกวูบ

สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) จัดทำโครงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน (โพลล์) ที่มีต่อคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา กรณีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยเป็นการเก็บข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามจากทุกกลุ่มอาชีพ ทุกเพศ ทุกวัยมากถึง 4,000 คนจากทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้ราวๆ ครึ่งหนึ่ง คือ 2,056 คน มีประสบการณ์ในกระบวนการยุติธรรม ทั้งเคยศึกษาและทำงาน หรือเคยเข้าสู่กระบวนการทางคดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นพยาน ผู้ต้องหา หรือผู้เสียหายด้วย

หัวข้อที่ทำการสำรวจ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไป, ความคิดเห็นเกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรมของกระบวนการยุติธรรมไทย, ความคิดเห็นเกี่ยวกับคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา และ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการยุติธรรม

ประเด็นสำคัญที่ค้นพบจากการสำรวจก็คือ คดีของนายวรยุทธ สะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำ ไม่เสมอภาคของกระบวนการยุติธรรม เพราะถูกซื้อได้ด้วยเงินและอำนาจ ขณะที่คะแนนความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการยุติธรรม ตกวูบจาก 2.40 (คะแนนเต็ม 5) เหลือเพียง 0.99 เท่านั้น 

ผลสำรวจชุดนี้ยังมีข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์กรตำรวจ อัยการ และศาล ตลอดจนการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดการตรวจสอบ ถ่วงดุล และพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป

ติดตามผลสำรวจฉบับเต็มได้ในการแถลงข่าวของ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการ TIJ ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 ที่สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ถนนวิทยุ
 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ