สร้างโอกาสทางการค้า “DITP Business AI” ปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลักดันการส่งออก


เผยแพร่




“DITP Business AI” ปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลักดันการส่งออก หวังเสริมศักยภาพผู้ประกอบไทย ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

นักวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติ ยัน AI ไม่ได้สร้างภาษาขึ้นเอง

สาย "เทคโนโลยี" เตรียมเฮ อาชีพมาแรงรับโลกแห่งบิ๊กดาต้า

วานนี้ (2 ธ.ค.) ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ร่วมกับ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "เพิ่มโอกาสการส่งออกต่างประเทศด้วย DITP Business AI" เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพจากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (IAP) ให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้ โดยมีบริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด บริษัทเทคโนโลยีด้าน Data Analytics และ AI ร่วมโครงการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ร่วมพัฒนาการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อค้นหาโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดศักยภาพทั่วโลกด้วย

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้พัฒนาระบบปัญญประดิษฐ์ เพื่อแสวงหาโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ (DITP Business Al) และช่วยวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึแนวโน้มทางการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถคาดการณ์โอกาสและความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย เงินตราต่างประเทศทั่วโลก ข้อมูลแนวโน้มความต้องการสินค้าของผู้บริโภค เพื่อวิเคราะห์ความสอดคล้องสัมพันธ์กันโดยระบบ DITP Business Al และประเมินออกมาเป็นแนวโน้มทางการค้าระหว่างประเทศที่เป็นโอกาส หรือเป็นควาเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและสินค้าเป้าหมาย เพื่อเพิ่มศักยภาพและการส่งออกไปยังประเทศเป้าหมาย

ขณะที่คุณธนิศร์ พิริยะโภคานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด กล่าวว่า ความท้าทายของการพัฒนาระบบ DITP Business AI คือการทำความเข้าใจบริบทการค้าระหว่างประเทศแทบทุกมิติ บริษัทจึงได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างครอบคลุมร่วมกับข้อมูลภายในและภายนอกอื่นๆ และประมวลผลออกมาในรูปแบบที่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีความสนใจสามารถเข้าใจได้ง่าย สะดวกต่อการเข้าถึง และสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจทางธุรกิจ

  

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ