การบริจาคโลหิต เคล็ดไม่ลับเพื่อสุขภาพที่ดี


เผยแพร่




การบริจาคโลหิต นอกจากจะมีประโยชน์มหาศาลต่อผู้รับแล้ว ยังส่งผลดีต่อผู้ให้บริจาคอีกด้วย เรามาดูข้อดีของการบริจาคโลหิต และข้อดีที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้มาก่อนที่ทางสภากาชาดระบุไว้ คือ

1. ร่างกายแข็งแรง - บางคนอาจเข้าใจผิดว่าการบริจาคโลหิตนั้นจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ อันที่จริงแล้วการบริจาคโลหิตนั้นเป็นการช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดใหม่ จึงทำให้สุขภาพโดยรวมของผู้บริจาคโลหิตดีกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคเลย โดยการบริจาคโลหิตนั้น "สามารถบริจาคได้ทุก 3 เดือน" เลือดที่เสียไปจะไม่เป็นผลเสียต่อร่างกายของเรา แต่ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น มีการสร้างเม็ดเลือดใหม่ที่มีคุณภาพขึ้นมาทดแทน สุขภาพร่างกายจึงแข็งแรงขึ้น 
2. ผิวดี หน้าใส ออร่าเปล่งประกาย - หลายคนมีความเชื่อแบบผิด ๆ ว่า ถ้าเราไปบริจาคโลหิตแล้วจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย แต่จริง ๆ แล้วการบริจาคโลหิตช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือด การลำเลียงเลือด และออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงช่วยให้ผิวพรรณของผู้บริจาคโลหิตดูสดใส มีน้ำมีนวล เปล่งประกายได้อีกด้วยนะ
3. ห่างไกลมะเร็ง - การบริจาคโลหิตช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยของการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เป็นต้น ส่วนผู้บริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอ มีแนวโน้มที่จะอายุยืนมากกว่าผู้ที่ไม่เคยบริจาคโลหิตเลย นอกจากนี้ การบริจาคโลหิตยังช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งหลายชนิดอีกด้วย เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้นและสืบเนื่องจาก

สถานการณ์ COVID-19 ทำให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงกว่า 50% ส่งผลให้สภากาชาดไม่มีเลือดพอจ่ายให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ก๊อดจิขอเชิญชวนผู้มีสุขภาพดีทุกท่าน ร่วมบริจาคโลหิต ฝ่าวิกฤติ COVID-19 รอบ 2 กับโครงการ ‘ช่วยกันรวมเลือดเนื้อ ชาติเชื้อไทย’ โดยศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยไปด้วยกันนะ

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ